Trẻ nhập học sẽ được kiểm tra tiền sử tiêm chủng

Theo PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, năm nay chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ triển khai kiểm tra tiền sử tiêm chủng của trẻ.
27/01/2021 13:24

Trong năm 2021, dự kiến sẽ triển khai thí điểm tại 6 tỉnh thành của 4 khu vực trên cả nước. Để triển khai hoạt động này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và ngành giáo dục. Lịch sử tiêm chủng được căn cứ trên dữ liệu tiêm chủng lưu giữ trong 5 năm của trẻ, là giai đoạn các trẻ được tiêm chủng miễn phí theo chương trình Tiêm chủng mở rộng. Theo các chuyên gia dịch tễ, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ cao (từ 95%), tạo được miễn dịch chủ động trong môi trường học đường.

tiem-chung_tunt

Theo PGS Dương Thị Hồng, tình hình dịch bệnh trong các năm gần đây cho thấy nhóm trẻ dưới 6 tuổi là nhóm nguy cơ cao dễ mắc bệnh và gây dịch, do còn một số lượng đáng kể trẻ chưa tiêm đủ mũi vắc xin. Vì vậy, trước khi nhập học mẫu giáo, mầm non và tiểu học, những trẻ này cần được kiểm tra tiền sử tiêm chủng. Nếu phát hiện trẻ bị sót mũi, các trạm y tế sẽ tổ chức tiêm bù kịp thời. Đây là bước đi chủ động hơn nữa nhằm giảm số lượng trẻ chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ mũi, vừa bảo vệ sức khỏe của trẻ, vừa chủ động phòng ngừa trước khi dịch bệnh xảy ra.

* Theo chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, hiện nay Bộ Y tế đang trình các bộ ngành liên quan lộ trình triển khai các vắc xin mới trong Tiêm chủng mở rộng giai đoạn tới.

Trong đó, dự kiến vắc xin Rota sản xuất trong nước sẽ được đưa vào chương trình từ năm 2022 theo phương án mở rộng dần phạm vi triển khai cho trẻ em dưới 1 tuổi nhằm phòng bệnh tiêu chảy cấp do vi rút Rota. Sau hơn 30 năm triển khai, mỗi năm chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp hàng triệu mũi vắc xin phòng 10 bệnh truyền nhiễm cho trẻ nhỏ, giúp trẻ tránh được nguy cơ nhiễm bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng như: ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm não Nhật Bản, bại liệt, lao… 

Theo Thanh Niên

comment Bình luận

largeer