Trẻ suy dinh dưỡng tăng sức đề kháng cách nào hiệu quả?

Từ khi bắt đầu cai sữa, lượng kháng thể trẻ nhận từ mẹ ngày càng giảm, trong khi hệ thống miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện. Phải đến khi 3-4 tuổi, hệ thống này mới dần sản xuất đầy đủ các kháng thể chống tác nhân gây bệnh nhiễm trùng. Do đó, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm là rất quan trọng.
14/11/2020 07:55

Trẻ suy dinh dưỡng mãi chẳng lớn

Trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng quan trọng:

- Vitamin nhóm A, C, D, E giúp phát triển hệ miễn dịch & chuyển hóa.

- Các khoáng chất như sắt, kẽm, Selen… nếu không được cung cấp đầy đủ sẽ khiến trẻ biếng ăn, uể oải, dễ ốm vặt, nhiễm trùng hô hấp, tiêu hóa.

Thiếu hụt vi chất khiến sức đề kháng trẻ suy yếu. Trong khi đó, sức đề kháng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đây được xem như “hàng rào bảo vệ” giúp cơ thể chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, trường học, các sân chơi dù rất lành mạnh nhưng cũng là môi trường dễ dàng lây lan vi khuẩn, sức đề kháng của trẻ cũng vì thế mà càng thêm “thử thách” nhiều hơn. Trẻ rất dễ bị các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp như viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy, táo bón…

Mặt khác, khi bị suy dinh dưỡng, thấp còi trẻ thường giảm cảm giác thèm ăn, rối loạn vị giác nên không còn thấy ngon miệng. Ngoài ra hệ tiêu hóa kém cũng hạn chế khả năng hấp thu dưỡng chất của trẻ.

Cứ thế, các bà mẹ có con suy dinh dưỡng, thấp còi mãi bị bủa vây trong vòng tròn luẩn quẩn: Trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi ⇔ Sức đề kháng suy yếu ⇔ Dễ nhiễm bệnh ⇔ Biếng ăn. Tình trạng suy dinh dưỡng không được cải thiện, thậm chí còn trầm trọng hơn.

biomilk2

Dinh dưỡng chuyên biệt tăng đề kháng cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi

Để tăng đề kháng cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, mẹ cần sử dụng sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt có bổ sung các dưỡng chất sau:

1. Lợi khuẩn

Vai trò của lợi khuẩn cực kỳ quan trọng để tiêu trừ vi khuẩn có hại. Mỗi ngày trẻ cần bổ sung lợi khuẩn để cân bằng hệ vi sinh đường ruột và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài việc giúp tiêu trừ hại khuẩn, lợi khuẩn còn kích thích - hỗ trợ chức năng miễn dịch, giúp cải thiện tiêu hóa, hấp thu - chuyển hóa dưỡng chất và tổng hợp vitamin cho cơ thể. 

Đặc biệt, lợi khuẩn Bifidobacterium, BB-12TM giúp tăng cường hệ miễn dịch làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm mắc bệnh tiêu chảy và dị ứng, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

2. Chất xơ tiêu hóa

Chế độ ăn của trẻ suy dinh dưỡng thấp còi cũng cần bổ sung thêm chất xơ tiêu hóa, nhất là chất xơ hòa tan Fructose Oligosaccharides (FOS). FOS giúp làm giảm táo bón bằng cách kích thích tăng nhu động ruột, tăng độ mềm - xốp và tăng thể tích của phân, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa cho trẻ. 

FOS và BB12TM là bộ đôi "chiến binh" bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Khi tiêu hóa khỏe mạnh, trẻ ăn ngon, hấp thu tốt dưỡng chất giúp cải thiện thể trạng. Chất xơ này có nhiều trong các loại rau quả như: chuối, a-ti-sô …và các thực phẩm, sữa được bổ sung FOS.

3. Đạm

Bác sĩ Hưng chia sẻ thêm, trẻ suy dinh dưỡng thấp còi cần bổ sung đủ chất đạm theo nhu cầu khuyến nghị, có những giai đoạn đặc biệt có thể cung cấp nhiều đạm hơn. Thiếu hụt đạm sẽ dẫn đến cơ thể chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng trầm trọng hơn, rối loạn chức năng nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ nội tiết, miễn dịch… Điều này góp phần làm tăng tần suất nhiễm trùng cũng như kéo dài thời gian mắc bệnh. 

Đạm có vai trò quan trọng với trẻ suy dinh dưỡng, đặc biệt là đạm whey giàu Alpha-lactalbumin dễ tiêu hóa hấp thu, giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh.

Khi trẻ lớn hơn 1 tuổi, đạm whey vẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Vậy trong trường hợp bé đã cai sữa mẹ hay tình huống bất khả kháng mà không thể cho trẻ bú mẹ đủ, thì nên bổ sung sản phẩm chuyên biệt dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Với giải pháp sữa bột và sữa uống dinh dưỡng có thành phần dưỡng chất hợp lý - khoa học sẽ giúp trẻ hấp thu tốt, tăng cân hiệu quả, bắt kịp đà tăng trưởng.

4. Vitamin C & Vitamin D

Hiện dịch bệnh đang diễn ra theo chiều hướng phức tạp. Trẻ không được ra ngoài tắm nắng, vui chơi nên có thể thiếu nguồn vitamin D tự nhiên tự tổng hợp, cần thiết cho việc hấp thu - vận chuyển - chuyển hóa canxi để hỗ trợ phát triển xương và chiều cao. Vì vậy, trẻ cần được bổ sung vitamin D từ thực phẩm. 

Bên cạnh đó, vitamin C cũng là một vitamin thiết yếu hỗ trợ chống viêm nhiễm, tăng cường chức năng cho hệ miễn dịch. Do đó, mẹ cần bổ sung đúng, đủ các loại vitamin này cho trẻ qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer