Trĩ chảy máu có nguy hiểm không?

Trĩ chảy máu là tình trạng búi trĩ bị vỡ, tạo cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là do táo bón gây ra. Vậy trĩ táo bón có nguy hiểm hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
04/11/2020 06:30

Bệnh trĩ là gì?

unnamed

Trĩ có 2 loại là trĩ nội và trĩ ngoại- ảnh mạng

Bệnh trĩ có 2 loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội là bệnh phát triển trong trực tràng, thường gây chảy máu nhưng không gây đau đớn cho người bệnh. Khi các búi trĩ nội trong trực tràng to lên thì chúng có thể lồi ra khỏi hậu môn, gọi là sa búi trĩ. Còn trĩ ngoại là bệnh phát triển xung quanh hậu môn, bên dưới da. Trĩ ngoại gây ngứa rát, đau đớn, khó chịu cho người thậm chí là chảy máu.

Bệnh trĩ mặc dù không truyền nhiễm, không gây nguy hiểm đến tính mạng, Tuy nhiên, trĩ bình thường có thể trở thành trĩ huyết khối, là tình trạng hình thành cục máu đông bên trong búi tĩnh mạch, điều này làm người bệnh bị viêm nặng, gây đau đớn nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Triệu chứng của trĩ chảy máu?

  • Người bệnh có cảm giác một khối phình ra xung quanh khi tiến hành vệ sinh hậu môn
  • Luôn có cảm giác phân còn bên trong hậu môn hoặc sau khi đi đại tiện
  • Khó vệ sinh sạch sẽ sau khi đi đại tiện
  • Luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, đau rát hậu môn
  • Có dịch nhầy chảy ra từ hậu môn kèm theo cảm giác kích ứng, căng tức khó chịu

Vì sao bệnh trĩ gây chảy máu? Trĩ chảy máu có nguy hiểm không?

benh-tri-chay-mau

Ảnh mạng

Việc vận động mạch, xảy ra va chạm hay đi ngoài phân cứng, thậm chí là hành động rặn khi táo bón đều có thể tác động đến búi trĩ khiến nó vỡ ra, gây chảy máu. Thông thường tình trạng này chỉ xuất hiện ở trĩ ngoại, thế nhưng một số bệnh nhân bị trĩ nội cũng sẽ gặp phải.

Máu do búi trĩ bị vỡ thường có màu đỏ tươi, còn nếu màu sẫm hơn thì có thể người bệnh đang mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Tuy nhiên, máu của búi trĩ huyết khối khi bị vỡ cũng có xu hướng tối màu và vón cục vì thế bạn cần phải chú ý để phân biệt cho đúng. Khi trĩ chảy máu mặc dù không gây nguy hiểm thế nhưng có thể làm người bệnh cảm thấy rất đơn đớn, lúc này cần phải can thiệp điều trị kịp thời.

Điều trị trĩ chảy máu như thế nào?

nhung-meo-lam-giam-chay-mau-khi-mac-benh-tri-1_800x400

Ảnh mạng

Chảy máu trĩ thường là dấu hiệu cho thấy búi trĩ bị kích thích hoặc tổn thương. Thông thường, qua một thời gian tình trạng này sẽ tự khỏi. Và để giảm cảm giác khó chịu thì người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp tại nhà như:

  • Tắm kiểu ngồi: đây là kiểu tắm ngâm vùng hậu môn vào bên trong nước ấm, khi ngâm thì có thể cho thêm một ít muối Epsom vào.
  • Sử dụng khăn ướt để lau chùi sau khi đi vệ sinh, như thế sẽ giảm cảm giác đau đớn mà giấy vệ sinh thông thường đem lại.
  • Chườm lạnh: để giảm viêm thì bạn có thể dùng túi chườm lạnh bọc khăn và ngồi lên để giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau ở khu vực hậu môn. Tuy nhiên bạn lưu ý không chỉ nên dùng phương pháp này trong khoảng 15-20 phút.

Nếu như bạn không rõ nguyên nhân chảy máu hậu môn, hay tình trạng chảy máu không cải thiện trong vòng 1 tuần thì bạn nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra. Vì có thể triệu chứng này là dấu hiệu của một số bệnh như ung thư đại trực tràng, bệnh viêm ruột,…nên người bệnh không nên chủ quan để gây nguy hiểm.

Bệnh trĩ có thể gây chảy máu hậu môn nếu búi trĩ bị tổn thương, mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng người bệnh cũng nên lưu ý điều trị kịp thời để tránh gây đau đớn, khó chịu.

Minh Hằng

comment Bình luận

largeer