Triệu chứng nào báo hiệu bạn đang thiếu protein?

Protein là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu của cơ thể bên cạnh chất béo và carbohydrate. Vậy triệu chứng nào báo hiệu bạn đang thiếu protein?
08/03/2023 17:31

Gặp các vấn đề về da, tóc, móng

Sự thiếu hụt về protein thường dẫn đến các vấn đề da, tóc, móng. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí da liễu Ấn Độ cho thấy những người chỉ nạp đủ một nửa lượng protein cần thiết cho cơ thể (thiếu hụt protein nghiêm trọng) sẽ đối mặt với các vấn đề như: rụng tóc, bạc tóc, móng giòn, mụn trứng cá, nám...

Chậm lành vết thương

Protein cần thiết cho quá trình làm lành các vết thương. Khi cơ thể thiếu hụt chất đạm, quá trình lành vết thương bị ảnh hưởng do quá trình hình thành collagen suy giảm, từ đó có thể khiến các vết thương trở nên trầm trọng hơn.

Ảnh: Healthline

(Ảnh: Healthline)

Hệ thống miễn dịch yếu

Thiếu hụt protein sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của cơ thể. Nguyên nhân là do các axit amin của protein đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành kháng thể điều hành các phản ứng miễn dịch.

Mệt mỏi và suy nhược

Protein là một trong những chất dinh dưỡng đa lượng, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi lượng protein nạp vào sụt giảm, lượng calorie cung cấp cho cơ thể cũng thấp, dẫn đến tình trạng suy nhược và mệt mỏi.

Triệu chứng này đặc biệt đáng lo ngại đối với những người lớn tuổi. Một nguyên cứu đăng trên tạp chí Nutrients cho biết, thiếu hụt protein có thể dẫn đến các tình trạng chậm chạp, yếu đuối, năng lượng thấp và giảm cân không chủ đích ở người trên 60 tuổi.

Mất cơ bắp

Nếu không bổ sung đủ protein, cơ thể không thể tái xây dựng một cách đúng đắn và dẫn đến tình trạng mất cơ bắp, đặc biệt đối với những người lớn tuổi. Khi không nạp đủ protein để sửa chữa các mô và tạo ra các enzym thiết yếu, cơ thể sẽ buộc phải lấy lượng protein thiếu hụt từ cơ bắp để bù đắp, dẫn đến khối lượng cơ của cơ thể sụt giảm.

Thay đổi tâm trạng

Trytophan là một axit amin, tiền thân của chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Khi thiếu protein, việc cung cấp axit amin này bị cản trở, hạn chế khả năng tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh của cơ thể. Vì vậy nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng não, khiến cảm xúc thay đổi thất thường.

Cảm giác đói

Protein cung cấp năng lượng cho các hoạt động cùng với carbs và chất béo. Nếu có cảm giác đói và muốn ăn nhiều hơn mặc dù đã ăn đầy đủ, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt protein. Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, ăn thực phẩm có protein giúp bạn cảm thấy no hơn trong suốt cả ngày.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer