Triệu chứng, nguyên nhân nấm ngoài da

Nấm ngoài da là một bệnh nhiễm trùng do nấm phát triển quá mức trên da, móng tay, da đầu, háng và vùng sinh dục, gây ra các triệu chứng như ngứa, đốm trắng hoặc đỏ trên da hoặc thay đổi hình dạng hoặc màu sắc của móng.
16/04/2024 17:06

Loại nhiễm trùng này xảy ra chủ yếu ở những vùng ẩm ướt trên cơ thể, lây truyền qua tiếp xúc với da của người bị nhiễm bệnh, vệ sinh không đầy đủ, dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm hoặc bàn chải tóc hoặc tiếp xúc với bề mặt bị nhiễm nấm.

v1

Việc điều trị bệnh hắc lào được thực hiện bởi bác sĩ da liễu và việc sử dụng thuốc chống nấm dưới dạng thuốc mỡ, viên nén, dầu gội hoặc thuốc sơn móng tay thường được khuyến khích, tùy thuộc vào loại nấm ngoài da.

Triệu chứng bệnh hắc lào

Các triệu chứng chính của bệnh giun đũa là:

- Ngứa ở vùng này;

- Vết thương đỏ, có vảy trên da;

- Đốm trắng hoặc đen trên da;

- Tiết dịch sinh dục và ngứa;

- Móng tay dày, bong ra, có màu trắng hoặc hơi vàng.

Các triệu chứng của bệnh hắc lào khác nhau tùy theo vùng cơ thể bị ảnh hưởng như da, giữa các ngón chân, da đầu, vùng sinh dục hoặc móng tay. 

Nói chung, các triệu chứng của bệnh hắc lào tiến triển và phổ biến hơn vào mùa hè, vì nhiệt độ là một trong những yếu tố tạo điều kiện cho nấm phát triển.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu bất cứ khi nào các triệu chứng của bệnh hắc lào xuất hiện để có thể chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán

Việc chẩn đoán bệnh hắc lào được bác sĩ da liễu thực hiện thông qua việc đánh giá các triệu chứng, tiền sử bệnh và khám thực thể, quan sát các tổn thương trên da hoặc móng tay.

Ngoài ra, bác sĩ có thể kiểm tra các tổn thương trên da bằng đèn Wood, đây là thiết bị phát ra tia UV và cho phép bạn loại trừ các tình trạng sức khỏe khác có triệu chứng tương tự như ban đỏ hoặc vảy phấn alba. 

Để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ có thể cạo tổn thương trên da hoặc móng tay, phân tích dưới kính hiển vi và xác định loại nấm, từ đó chỉ ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Nguyên nhân có thể

Nấm ngoài da là do các loại nấm thường sống bình thường trên da hoặc niêm mạc như Candida albicans hoặc Malassezia furfur, có thể nhân lên quá mức do hệ thống miễn dịch suy yếu, bệnh tiểu đường hoặc sử dụng kháng sinh kéo dài.

Ngoài ra, các loại nấm khác có thể gây bệnh hắc lào là Trichophyton sp., Microsporum sp., Fusarium sp. hoặc Epidermophyton sp , gây ra các bệnh nấm như nấm da đầu, nấm thân, nấm bàn chân hoặc chilblains, hoặc nấm móng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer