Giấc ngủ ảnh hưởng đến chỉ số mỡ nội tạng như thế nào?

Một giấc ngủ ngon sẽ duy trì ổn định được sức khỏe và cân nặng. Đồng thời giảm căng thẳng lo âu và cải thiện trạng thái tâm trạng của cơ thể. Tuy nhiên, thời gian ngủ quá ít sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động ở não. Sau đó, có tác động tiêu cực đến sức khoẻ và cơ chế sinh hoạt hàng ngày của cơ thể.
12/04/2024 17:04

Tình trạng thiếu ngủ diễn ra lâu dài sẽ làm giảm leptin - một loại hormone làm giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó sẽ làm tăng ghrelin - loại hormone báo hiệu cho não rằng đã đến giờ ăn. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến mất kiểm soát hệ thống orexin, ảnh hưởng đến lượng thức ăn và giấc ngủ. Từ đó, việc không ngủ đủ giấc kết hợp với việc ăn uống mất kiểm soát có thể dẫn đến tăng lượng calo nạp vào. Điều này làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ nội tạng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là ở vùng bụng.

mo

(Ảnh: Dripcare)

Vì vậy, để duy trì sức khoẻ ổn định và giảm mỡ nội tạng, bạn nên cân bằng giấc ngủ của mình từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện một số hoạt động thư giãn trước khi đi ngủ như đọc sách, nghe nhạc êm dịu... Ngoài ra, không nên đi ngủ khi cơ thể quá đói hoặc quá no.

Ngoài ra, bạn nên giữ cho căn phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh. Ánh sáng vào ban đêm có thể khiến bạn khó có một giấc ngủ ngon. Hạn chế sử dụng điện thoại hay thiết bị điện tử, vì ánh sáng xanh có thể làm bạn mất ngủ.

Những người có chỉ số mỡ nội tạng cao nên có chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt lành mạnh như tăng cường chất xơ và hạn chế tinh bột, chất béo, đồ chiên rán... Đồng thời nên uống nước và tập thể dục thường xuyên.

Theo Health

comment Bình luận

largeer