Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh nấm da đầu

Bệnh nấm da đầu là một bệnh nhiễm trùng da do nấm gây ra, có thể gây ngứa dữ dội, xuất hiện gàu hoặc vảy vàng trên đầu, cũng như rụng tóc ở một số vùng trên da đầu.
23/07/2024 16:30

Loại bệnh nấm này, còn được gọi là nấm da đầu hoặc nấm da đầu, chủ yếu do nấm thuộc chi Trichophyton hoặc Microsporum gây ra, có thể tìm thấy ở các lớp bên ngoài của da đầu và thân tóc và có thể dễ dàng lây truyền từ người này sang người khác. người, thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc dùng chung lược, khăn hoặc mũ.

Việc điều trị bệnh nấm trên da đầu phải được khuyến cáo bởi bác sĩ da liễu, người thường khuyến nghị sử dụng dầu gội hoặc thuốc chống nấm và điều quan trọng là việc điều trị phải được thực hiện theo lời khuyên y tế để ngăn ngừa nấm phát triển trở lại và gây ra các triệu chứng.

Triệu chứng chính

q

Các triệu chứng chính của bệnh nấm da đầu là:

- Ngứa dữ dội ở đầu;

- Các mảng hoặc đốm tròn trên da đầu;

- Đau nhẹ hoặc tấy đỏ ở vùng đó;

- Bong tróc cục bộ;

- Sự hiện diện của gàu;

- Chấm đen trên da đầu;

- Những vùng bị rụng tóc hoặc đứt sợi;

- Lớp vảy màu vàng trên tóc;

- Đau hoặc tăng độ nhạy cảm ở da đầu.

Mặc dù hiếm gặp nhưng ngoài những triệu chứng này, một số người còn có thể bị đau cổ do phản ứng của hệ thống miễn dịch trong việc chống lại nhiễm trùng do nấm gây ra.

Hơn nữa, trong một số trường hợp, tình trạng viêm da đầu do nấm da đầu có thể dẫn đến sưng tấy, hình thành mụn nước và mủ ở vùng bị ảnh hưởng, tình trạng này được gọi là kerion và có thể dẫn đến rụng tóc vĩnh viễn.

Chẩn đoán được thực hiện như thế nào

Chẩn đoán bệnh hắc lào da đầu được thực hiện bằng cách đánh giá các triệu chứng do người bệnh biểu hiện và phân tích các vùng bị ảnh hưởng trên da đầu. Để xác nhận chẩn đoán và loại nấm gây ra, bác sĩ có thể cạo tổn thương, bao gồm việc loại bỏ một số tế bào da, ngoài việc thu thập mẫu tóc và phân tích chúng dưới kính hiển vi với mục đích xác định loại nấm và do đó, bắt đầu cách điều trị thích hợp nhất. 

Nguyên nhân có thể

Nấm ngoài da đầu là do nấm thuộc chi Trichophyton hoặc Microsporum tấn công và phát triển lớp da bên ngoài trên da đầu và thân tóc.

Những loại nấm này có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với tóc của người bị nhiễm bệnh hoặc do dùng chung đồ vật dùng trên tóc, chẳng hạn như lược, khăn tắm, dây chun, mũ hoặc vỏ gối. 

Nói chung, loại nấm ngoài da này phổ biến hơn ở trẻ em, vì chúng thường chạm vào đầu và dùng chung các đồ vật tiếp xúc với tóc, chẳng hạn như băng đô, dây chun và mũ.

Cách điều trị được thực hiện

Việc điều trị bệnh hắc lào da đầu được thực hiện bởi bác sĩ da liễu nhằm mục đích loại bỏ loại nấm gây bệnh hắc lào. Các phương pháp điều trị chính cho bệnh nấm da đầu bao gồm:

1. Thuốc kháng nấm

Một số loại thuốc chống nấm đường uống được sử dụng phổ biến nhất được các bác sĩ da liễu khuyên dùng bao gồm griseofulvin và terbinafine, nên dùng trong khoảng 4 đến 8 tuần, ngay cả khi các triệu chứng đã được cải thiện. 

Nếu người bệnh bị kerion, bác sĩ cũng có thể khuyến nghị sử dụng corticosteroid dưới dạng viên nén, giúp giảm viêm ở da đầu và giảm nguy cơ rụng tóc vĩnh viễn. Những corticosteroid này có thể được sử dụng trong một thời gian ngắn cùng với thuốc chống nấm đường uống.

2. Dầu gội kháng nấm

Ngoài các biện pháp điều trị bằng đường uống, bác sĩ cũng có thể khuyên nên vệ sinh tóc bằng dầu gội chống nấm có chứa ketoconazole hoặc selen sulfide để loại bỏ nấm và ngăn ngừa lây truyền bệnh nấm sang người khác hoặc sang các vùng khác trên cơ thể. da đầu. 

Dầu gội giúp giảm triệu chứng nhanh chóng nhưng không ngăn chặn hoàn toàn nấm phát triển. Vì vậy, việc sử dụng dầu gội kết hợp với thuốc kháng nấm đường uống được bác sĩ da liễu chỉ định luôn được khuyến khích.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer