11 chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất

Rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, mộng du hoặc chứng ngủ rũ, có thể do thay đổi não bộ, rối loạn điều hòa giữa giấc ngủ và sự tỉnh táo, thay đổi hô hấp hoặc rối loạn vận động.
12/07/2024 17:56

Có hàng tá chứng rối loạn giấc ngủ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và phổ biến hơn ở trẻ em hoặc người già. Bất cứ khi nào chúng tồn tại, những rối loạn này phải được điều trị, vì khi chúng tồn tại chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cơ thể và tâm trí. 

Nếu các triệu chứng rối loạn giấc ngủ xuất hiện, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ, người có thể chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất tùy theo loại rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ 

Các rối loạn giấc ngủ là:

1. Mất ngủ

Mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, gây ra các triệu chứng như khó ngủ hoặc khó ngủ, thức dậy vào ban đêm hoặc rất sớm hoặc cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày.

Rối loạn giấc ngủ này có thể do căng thẳng, trầm cảm, thay đổi nội tiết tố, bệnh thần kinh, sử dụng các chất hoặc thuốc như rượu, caffeine, thuốc lá, thuốc lợi tiểu hoặc một số thuốc chống trầm cảm.

Hơn nữa, một nguyên nhân khác là những thói quen không phù hợp làm suy giảm khả năng ngủ, chẳng hạn như không có thói quen đi ngủ, ở trong môi trường quá sáng hoặc ồn ào, ăn nhiều hoặc uống nước tăng lực vào ban đêm. 

Phải làm gì: Điều trị chứng mất ngủ bao gồm cải thiện vệ sinh giấc ngủ thông qua các thói quen giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ như có thể thực hiện thông qua các buổi trị liệu tâm lý bằng kỹ thuật nhận thức -hành vi hoặc kỹ thuật thư giãn.

Ngoài ra, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng các loại thuốc như thuốc benzodiazepin, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc kháng histamine trong một thời gian ngắn.

g1

2. Chứng ngưng thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ, hay hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSAS), là một chứng rối loạn hô hấp trong đó luồng hô hấp bị gián đoạn trong 10 giây trở lên, gây ra những thay đổi và không thể đạt đến giai đoạn ngủ sâu hơn, khiến bạn khó ngủ đủ giấc.

Vì vậy, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có xu hướng buồn ngủ vào ban ngày, gây ra các biến chứng như đau đầu, mất tập trung, cáu kỉnh, thay đổi trí nhớ và cao huyết áp. 

Loại rối loạn giấc ngủ này phổ biến hơn ở nam giới từ 40 đến 50 tuổi và ở những người béo phì, uống rượu và có những thay đổi ở mũi, miệng hoặc hàm.

Phải làm gì: Việc điều trị bao gồm việc sử dụng mặt nạ dưỡng khí có khả năng thích ứng, được gọi là CPAP, bên cạnh việc thay đổi các thói quen như giảm cân và tránh hút thuốc. Trong một số trường hợp nhất định, phẫu thuật có thể được chỉ định để điều chỉnh tình trạng thu hẹp hoặc tắc nghẽn không khí trong đường thở, do biến dạng hoặc do đặt thiết bị cấy ghép.

3. Buồn ngủ ban ngày quá mức

Buồn ngủ ban ngày quá mức là tình trạng khó tỉnh táo và tỉnh táo suốt cả ngày, gây ra tình trạng ngủ quá nhiều, cản trở hiệu suất hoạt động hàng ngày và thậm chí có thể khiến người bệnh gặp rủi ro khi lái xe ô tô hoặc xử lý thiết bị.

Loại rối loạn giấc ngủ này có thể do ngủ ít, bị gián đoạn giấc ngủ nhiều lần hoặc thức dậy quá sớm và cũng có thể do sử dụng thuốc gây mất ngủ hoặc các bệnh như thiếu máu, suy giáp, động kinh hoặc trầm cảm. chẳng hạn.

Phải làm gì: Việc điều trị được bác sĩ chỉ định tùy theo nguyên nhân của vấn đề và đặc biệt bao gồm việc cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm. Những giấc ngủ ngắn theo lịch trình trong ngày có thể hữu ích trong một số trường hợp và trong những trường hợp được bác sĩ chỉ định nghiêm ngặt, việc sử dụng thuốc kích thích có thể được khuyến nghị.

4. Mộng du

Mộng du là một phần của nhóm rối loạn gây ra hành vi không phù hợp trong khi ngủ, được gọi là chứng mất ngủ, trong đó có sự thay đổi trong kiểu ngủ do sự kích hoạt các vùng não vào những thời điểm không thích hợp. Nó phổ biến hơn ở trẻ em, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Người mộng du biểu hiện các hoạt động vận động phức tạp, chẳng hạn như đi bộ hoặc nói chuyện, sau đó có thể thức dậy hoặc quay lại giấc ngủ bình thường. Nói chung, có rất ít hoặc không có ký ức về những gì đã xảy ra.

Phải làm gì: Hầu hết không cần điều trị và tình trạng có xu hướng giảm sau tuổi thiếu niên. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giải lo âu hoặc thuốc chống trầm cảm để giúp điều hòa giấc ngủ.

5. Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên là một rối loạn thần kinh gây ra cảm giác khó chịu ở chân, thường liên quan đến nhu cầu cử động chân không kiểm soát được và thường xuất hiện khi nghỉ ngơi hoặc trước khi đi ngủ.

Nó có thể có nguyên nhân di truyền và có thể trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng, sử dụng các chất kích thích, chẳng hạn như caffeine hoặc rượu, hoặc trong trường hợp mắc các bệnh về thần kinh và tâm thần. Hội chứng này làm gián đoạn giấc ngủ và có thể gây buồn ngủ vào ban ngày và mệt mỏi.

Phải làm gì: Điều trị bao gồm các biện pháp nhằm giảm bớt sự khó chịu và cải thiện chất lượng cuộc sống của cá nhân, bao gồm tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá và caffeine, tập thể dục và tránh thiếu ngủ vì mệt mỏi làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể khuyên dùng các loại thuốc như dopaminergic, opioid, thuốc chống co giật hoặc thay thế sắt trong những trường hợp cụ thể. 

6. Nghiến răng

Nghiến răng là một rối loạn vận động được đặc trưng bởi hành động vô thức nghiến và nghiến răng một cách vô thức, gây ra các biến chứng khó chịu như thay đổi răng, đau đầu liên tục cũng như tiếng lách cách và đau ở hàm.

Rối loạn này phổ biến hơn ở trẻ em, tuy nhiên nó cũng có thể biểu hiện ở tuổi trưởng thành, xảy ra cả ban ngày lẫn ban đêm, thường xuyên hơn vào giờ đi ngủ.

Phải làm gì: Việc điều trị chứng nghiến răng do nha sĩ hướng dẫn và bao gồm việc sử dụng một thiết bị vừa khít với răng để ngăn ngừa mài mòn, chỉnh sửa những thay đổi về răng, các phương pháp thư giãn và vật lý trị liệu.

7. Chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ là một chứng rối loạn giấc ngủ mãn tính, đặc trưng bởi những cơn buồn ngủ đột ngột, trong đó người bệnh có thể ngủ ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào trong ngày, khiến các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn. Các cơn có thể xảy ra vài hoặc nhiều lần trong ngày và giấc ngủ thường kéo dài vài phút. 

Phải làm gì: Chứng ngủ rũ không có cách chữa trị, tuy nhiên, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng thuốc kích thích hoặc thuốc chống trầm cảm, cũng như thay đổi thói quen sinh hoạt, chẳng hạn như ăn uống lành mạnh, tránh đồ uống có cồn và ngủ trưa trong ngày.

8. Chứng tê liệt khi ngủ

Chứng tê liệt khi ngủ được đặc trưng bởi việc không thể cử động hoặc nói chuyện ngay sau khi thức dậy, xuất hiện trong một thời gian ngắn do khả năng cử động của cơ bị chậm sau khi thức dậy sau khi ngủ.

Trong giai đoạn tê liệt khi ngủ, người bệnh vẫn tỉnh táo cho đến khi họ có thể dần lấy lại sức mạnh và khả năng kiểm soát cơ bắp của mình.

Những người có nguy cơ phát triển hiện tượng này cao nhất là những người có thói quen ngủ không đều, lệch múi giờ, căng thẳng, lo lắng và trong một số trường hợp mắc bệnh tâm thần.

Phải làm gì: Chứng tê liệt khi ngủ thường không cần điều trị vì đây là một thay đổi lành tính kéo dài vài giây hoặc vài phút. Khi bị tê liệt khi ngủ, bạn nên giữ bình tĩnh và cố gắng di chuyển cơ bắp. Trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể kê đơn sử dụng thuốc chống trầm cảm ba vòng và thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc.

9. Hội chứng người đẹp ngủ trong rừng

Hội chứng người đẹp ngủ trong rừng, có tên khoa học là hội chứng Kleine-Levin, là một chứng rối loạn giấc ngủ hiếm gặp gây ra các cơn mất ngủ tái phát, ngủ đột ngột từ 12 đến 24 giờ mỗi lần.

Nói chung, trước giai đoạn mất ngủ, người bệnh có thể cảm thấy uể oải, khó chịu hoặc hung hăng khi giấc ngủ của người đó bị cản trở.

Ngoài các giai đoạn mất ngủ, mọi người thường trải qua những thay đổi trong hành vi hoặc nhận thức, ăn uống vô độ hoặc tình dục quá mức.

Phải làm gì: Việc điều trị phải được hướng dẫn bởi bác sĩ về giấc ngủ, người có thể đề nghị liệu pháp tâm lý và/hoặc sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật hoặc thuốc ổn định tâm trạng.

10. Chứng mất ngủ vô căn

Chứng mất ngủ vô căn là một chứng rối loạn giấc ngủ trong đó người bệnh bị buồn ngủ quá độ, biểu hiện nhu cầu ngủ không kiểm soát được, ngủ trưa dài, không sảng khoái và khó thức dậy.

Nguyên nhân chính xác của rối loạn này vẫn chưa được biết, nhưng nó được coi là rối loạn có nguồn gốc thần kinh.

Phải làm gì: Bạn nên trải qua phương pháp điều trị do bác sĩ về giấc ngủ khuyến nghị, có thể liên quan đến liệu pháp hành vi nhận thức hoặc sử dụng thuốc để cải thiện sự tỉnh táo như modafinil hoặc amphetamine.

11. Nỗi kinh hoàng về đêm

Sợ hãi ban đêm là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất ở trẻ em từ 3 đến 7 tuổi, gây ra các triệu chứng như khóc hoặc la hét vào ban đêm nhưng không thức dậy, đi tiểu trên giường hoặc đứng dậy và chạy. 

Rối loạn này dường như có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như sốt, hoạt động thể chất quá mức, căng thẳng về cảm xúc hoặc tiêu thụ các loại thực phẩm thú vị như cà phê.

Phải làm gì: Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán chứng sợ hãi ban đêm và nhận được hướng dẫn thích hợp vì không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho chứng rối loạn này. Vì vậy, bác sĩ có thể khuyên duy trì một môi trường yên tĩnh và yên bình cho trẻ ngủ, và nếu rối loạn là do các vấn đề sức khỏe khác gây ra, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc để điều trị vấn đề cụ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer