Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh vẩy nến da đầu

Bệnh vẩy nến da đầu là một bệnh về da có thể gây ra các vết thương màu đỏ, có vảy trên đầu, có thể ngứa và gây đau, ngoài ra còn rụng tóc ở vị trí tổn thương.
08/08/2024 16:05

Nhìn chung, bệnh vẩy nến da đầu xảy ra do sự thay đổi của hệ thống miễn dịch, trong đó các thành phần miễn dịch tự phản ứng lại cơ thể, gây viêm và dẫn đến xuất hiện các triệu chứng.

Không có cách chữa trị bệnh vẩy nến da đầu, nhưng nó có thể được điều trị và kiểm soát các triệu chứng bằng cách sử dụng dầu gội, kem và thuốc cụ thể, phải được bác sĩ da liễu khuyên dùng.

Triệu chứng chính

Các triệu chứng chính của bệnh vẩy nến da đầu là:

ca

- Vết thương có vảy màu đỏ trên đầu;

- Ngứa;

- Rụng tóc;

- Nỗi đau;

- Cảm giác bỏng rát.

Một số trường hợp còn có thể chảy máu da đầu, nguyên nhân chủ yếu là do gãi đầu. Hơn nữa, một số triệu chứng còn có thể lan từ da đầu đến tai, sau gáy, cổ hoặc trán.

Chẩn đoán được thực hiện như thế nào

Việc chẩn đoán bệnh vẩy nến trên da đầu phải được bác sĩ da liễu thực hiện dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng do người bệnh trình bày và đánh giá về da đầu.

Hơn nữa, bác sĩ có thể khuyên bạn nên thực hiện các xét nghiệm cụ thể để loại trừ những thay đổi khác trên da đầu có thể gây ra các triệu chứng tương tự.

Nguyên nhân có thể

Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến da đầu vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên sự phát triển của bệnh có liên quan đến những thay đổi tự miễn dịch, trong đó các tế bào của chính hệ thống miễn dịch tấn công cơ thể, dẫn đến viêm da và xuất hiện các triệu chứng.

Tuy nhiên, một số tình huống có thể làm tăng nguy cơ phát triển loại bệnh vẩy nến này như có cha mẹ mắc bệnh này, thừa cân, nhạy cảm với gluten, sử dụng thuốc lá, bị căng thẳng cao, có lượng vitamin D thấp và gặp vấn đề về sức khỏe làm giảm khả năng miễn dịch như nhiễm HIV.

Cách điều trị được thực hiện

Việc điều trị bệnh vẩy nến da đầu phải được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu và có thể khác nhau ở mỗi người tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và cường độ của các triệu chứng.

1. Dầu gội

Dầu gội trị vảy nến da đầu phải được bác sĩ da liễu khuyên dùng cũng như lượng sản phẩm và thời gian điều trị. Hầu hết, những loại dầu gội này được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác để giảm ngứa và giảm bong tróc da đầu do bệnh vẩy nến.

Dầu gội chứa 0,05% clobetasol propionate là một trong những loại dầu được sử dụng nhiều nhất để điều trị bệnh vẩy nến da đầu. Hơn nữa, một số loại dầu gội có chứa vitamin D, hắc ín, axit salicylic cũng có thể được chỉ định để điều trị loại bệnh vẩy nến này.

Khi gội đầu bằng các loại dầu gội này, bạn không được ép vảy vẩy nến bong ra vì có thể gây chảy máu và nhiễm trùng. Nên thoa dầu gội và đợi vài phút để sản phẩm phát huy tác dụng, sau đó rửa sạch bằng nước ấm để giúp làm mềm vảy. Sau đó, bạn có thể chải tóc bằng lược có lông mềm.

2. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể được bác sĩ khuyên dùng vì chỉ sử dụng dầu gội không phải lúc nào cũng cải thiện được triệu chứng. 

Do đó, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, chẳng hạn như cyclosporine, tác động lên hệ thống miễn dịch, làm giảm hoạt động của các tế bào phòng vệ chống lại da, nhưng thường được chỉ định trong những trường hợp nghiêm trọng hơn.

Các loại thuốc khác được sử dụng để điều trị cho những người bị bệnh vẩy nến da đầu ở giai đoạn tiến triển hơn là methotrexate và retinoid đường uống. 

3. Xử lý tự nhiên

Mặc dù chưa có cách chữa trị nhưng bệnh vẩy nến da đầu thỉnh thoảng vẫn biểu hiện, thường xuyên hơn vào những thời điểm căng thẳng hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải có những thói quen giúp giảm căng thẳng, chẳng hạn như duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và thực hiện các hoạt động giải trí. 

Hơn nữa, một số người có thể trải qua những cơn lo lắng và trầm cảm làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh vẩy nến, và trong những trường hợp này, nên tham khảo ý kiến bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần, vì thuốc giải lo âu có thể giúp kiểm soát bệnh vẩy nến.

Một số sản phẩm tự nhiên cũng có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến da đầu như thuốc mỡ làm từ lô hội, giúp giảm mẩn đỏ và bong tróc. Hơn nữa, nên tắm nắng trong thời gian mát mẻ, vì tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể cải thiện vết thương, ngoài ra còn tăng lượng vitamin D trong cơ thể, giúp chống lại bệnh vẩy nến.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer