Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị trầm cảm

Trầm cảm là một rối loạn tâm lý đặc trưng bởi nỗi buồn dai dẳng và thiếu hứng thú với các hoạt động trước đây được coi là thú vị.
15/08/2024 15:51

Mặc dù nỗi buồn là một cảm xúc bình thường, nhưng trong trầm cảm, nỗi buồn này rất mạnh và kéo dài đến mức nó ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của con người, có khả năng cản trở những hoạt động cơ bản như ngủ hoặc ăn và trong một số trường hợp, khiến con người muốn tự tử. 

Trầm cảm có thể chữa khỏi nhưng việc điều trị cần có thời gian và có thể bao gồm liệu pháp tâm lý, dùng thuốc, liệu pháp chống co giật và một số liệu pháp tự nhiên.

Triệu chứng chính

Các triệu chứng chính của trầm cảm bao gồm:

- Cảm thấy buồn, lo lắng hoặc “trống rỗng”;

- Thường xuyên có cảm giác thiếu hy vọng hoặc bi quan;

- Trở nên dễ bị kích thích;

- Không muốn thực hiện các hoạt động vui vẻ trước đây;

- Cảm thấy thiếu năng lượng và rất mệt mỏi;

- Ngủ vài giờ mỗi đêm hoặc ngủ quá lâu;

- Gặp khó khăn trong việc tập trung và trí nhớ;

- Cảm thấy đói ít nhiều hơn bình thường;

- Có ý nghĩ tự tử.

Những người bị trầm cảm thường trải qua một số triệu chứng này hầu hết thời gian trong ngày, hầu như mọi ngày trong tuần và trong hơn 2 tuần/ lần.

anh-chup-man-hinh-2024-08-15-luc-091426-17236880762351032903570

Tùy thuộc vào cường độ của các triệu chứng, trầm cảm có thể được chia thành "rối loạn điều chỉnh với tâm trạng chán nản", thường được gọi là trầm cảm nhẹ, khi giai đoạn trầm cảm gây ra một số khó khăn trong việc tiếp tục một nhiệm vụ đơn giản hoặc hoạt động xã hội, "rối loạn trầm cảm nặng" hoặc " dysthymia", khi các triệu chứng ảnh hưởng đến các hoạt động cá nhân và xã hội như công việc và gia đình, bên cạnh các công việc hàng ngày.

Tất cả các loại trầm cảm phải được chẩn đoán và điều trị chính xác bởi nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần.

Nguyên nhân gây trầm cảm

Không có nguyên nhân cụ thể cho sự khởi phát của trầm cảm, nhưng chứng rối loạn này có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn khi có một tập hợp các yếu tố di truyền, sinh học, môi trường và tâm lý khiến người bệnh dễ bị trầm cảm hơn.

Một số yếu tố quan trọng nhất dẫn đến trầm cảm là:

- Có trường hợp trầm cảm trong gia đình;

- Đã trải qua một giai đoạn đau thương hoặc rất căng thẳng, như bị lạm dụng tình dục hoặc mất đi một thành viên trong gia đình;

- Đang trải qua giai đoạn có nhiều thay đổi lớn lao;

- Sử dụng quá nhiều rượu hoặc ma túy;

- Mắc bệnh nghiêm trọng hoặc mãn tính như ung thư;

- Sử dụng một số loại thuốc.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trầm cảm có thể phát sinh do sự mất cân bằng hóa học trong não, cụ thể là nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh serotonin, norepinephrine và dopamine.

Trầm cảm ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời

Trầm cảm có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong cuộc sống và ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nó thường xuyên hơn trong các giai đoạn của cuộc đời, nơi có nhiều thay đổi hơn như:

Trầm cảm thời thơ ấu

Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng trầm cảm thời thơ ấu có thể xảy ra ở những đứa trẻ từng trải qua những khoảnh khắc đau thương trong thời thơ ấu như cuộc ly hôn của cha mẹ có vấn đề hoặc những khoảnh khắc bạo lực bằng lời nói hoặc thể xác.

Các dấu hiệu trầm cảm ở thời thơ ấu có thể khó xác định hơn so với các giai đoạn khác của cuộc đời, nhưng chúng có xu hướng bao gồm khuôn mặt buồn bã, không muốn chơi, dễ nổi cơn thịnh nộ, khó ngủ, chán ăn và thậm chí khó nhịn tiểu. 

Trầm cảm ở tuổi vị thành niên

Trầm cảm ở tuổi vị thành niên phổ biến hơn một chút so với trầm cảm thời thơ ấu, vì thanh thiếu niên trải qua một số thay đổi về thể chất và tâm lý có thể tạo điều kiện cho trầm cảm khởi phát. Ngoài ra, các yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm như sử dụng ma túy, bị bắt nạt ở trường hay cảm thấy áp lực phải đạt được thành công.

Bản thân thanh thiếu niên có thể nhận biết rằng mình đang trở nên trầm cảm, nhưng trầm cảm cũng có thể được cha mẹ, bạn bè hoặc giáo viên xác định thông qua các dấu hiệu như mệt mỏi liên tục, vấn đề về trí nhớ, thường xuyên khóc hoặc không có hứng thú đi chơi với bạn bè.

Trầm cảm khi mang thai

Sau tuổi vị thành niên, mang thai là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời người phụ nữ và do đó, trầm cảm khi mang thai ngày càng phổ biến. Trầm cảm ở giai đoạn này được đặc trưng bởi cảm giác lo lắng và buồn bã, điều này có thể dẫn đến việc thiếu hứng thú với việc mang thai và khiến sự phát triển của em bé gặp nguy hiểm.

Mặc dù nó có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào, nhưng do sự thay đổi nội tiết tố nhanh chóng, trầm cảm phổ biến hơn ở những phụ nữ mang thai thiếu sự hỗ trợ về mặt tinh thần, những người không muốn mang thai hoặc những người không có bất kỳ hình thức hỗ trợ nào trong thai kỳ.

Trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh có thể xảy ra tới 6 tháng sau khi sinh con và thường do người phụ nữ sợ hãi việc làm mẹ và những trách nhiệm mới. Tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra do các yếu tố khác như có ít sự hỗ trợ từ gia đình, trải qua thời kỳ căng thẳng khi mang thai hoặc có tình trạng kinh tế xã hội thấp.

Ngoài các triệu chứng trầm cảm điển hình, phụ nữ bị trầm cảm sau sinh có xu hướng ít chú ý đến con mình và không thể chăm sóc bản thân hoặc con mình.

Cách điều trị được thực hiện

Việc điều trị trầm cảm phải luôn được hướng dẫn bởi nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần và có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và cường độ của các triệu chứng. Trong những trường hợp trầm cảm nhẹ hơn, thường chỉ chỉ định liệu pháp tâm lý, dùng thuốc và các liệu pháp khác cho những tình huống có triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Các lựa chọn điều trị được sử dụng nhiều nhất là:

1. Trị liệu tâm lý

Tâm lý trị liệu bao gồm các buổi họp tại văn phòng bác sĩ tâm thần hoặc nhà tâm lý học, nhằm mục đích giúp mọi người giải quyết tốt hơn những cảm xúc và cảm giác, kích thích sự hiểu biết về bản thân và giải quyết những xung đột nội tâm có thể là nguyên nhân gây trầm cảm.

Liệu pháp tâm lý có thể đủ để điều trị những trường hợp trầm cảm nhẹ, nhưng nó cũng rất cần thiết trong những trường hợp trầm cảm nặng, ngay cả khi đã sử dụng thuốc, vì nó giúp tổ chức lại suy nghĩ, cảm xúc và cảm xúc.

2. Thuốc chống trầm cảm

Các loại thuốc dùng để điều trị trầm cảm được gọi là thuốc chống trầm cảm và giúp điều chỉnh một số hóa chất trong não, cho phép bạn kiểm soát cảm xúc và căng thẳng tốt hơn.

Bác sĩ cũng có thể đề nghị sử dụng các loại thuốc khác như thuốc giải lo âu hoặc thuốc chống loạn thần, tùy thuộc vào các triệu chứng xuất hiện.

3. Liệu pháp điện giật

Liệu pháp sốc điện thường được sử dụng trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, khi việc sử dụng thuốc và liệu pháp tâm lý không đủ để làm giảm các triệu chứng trầm cảm hoặc khi có xu hướng tự tử. Loại trị liệu này bao gồm việc áp dụng các xung điện nhỏ tác động lên não.

Mặc dù có vẻ là một liệu pháp nguy hiểm, liệu pháp điện giật luôn được thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt cho phép bảo tồn sức khỏe và tính toàn vẹn của mỗi bệnh nhân và phải tiến hành nghiên cứu lâm sàng trên mỗi người trước khi điều trị. Tuy nhiên, có một số tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, đau cơ và trong một số trường hợp là mất trí nhớ vĩnh viễn.

4. Liệu pháp thay thế

Các liệu pháp thay thế, chẳng hạn như châm cứu hoặc thiền, cũng có thể được sử dụng như một cách để nâng cao tác dụng của điều trị y tế đối với bệnh trầm cảm, vì chúng giúp giải quyết căng thẳng và lo lắng tốt hơn.

Lý tưởng nhất là việc sử dụng loại liệu pháp này phải luôn được giám sát bởi bác sĩ chịu trách nhiệm điều trị.

Điều trị trầm cảm tự nhiên

Ngoài các phương pháp điều trị được bác sĩ khuyên dùng và các liệu pháp thay thế có thể được sử dụng, còn có một số cách tự nhiên giúp giảm bớt các triệu chứng. Một trong những cách này là tập thể dục thường xuyên, nên thực hiện 3 đến 5 lần/tuần, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, cũng có một số thực phẩm bổ sung và cây thuốc có thể giúp ích như St. John's wort, damiana hoặc valerian. Tốt nhất, việc sử dụng thực phẩm bổ sung và cây thuốc chỉ nên được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã quen với việc sử dụng cây thuốc.

Bệnh trầm cảm có cách chữa trị không?

Trầm cảm được coi là một căn bệnh mãn tính vì nó có thể tồn tại trong vài tháng, thậm chí nhiều năm, tuy nhiên, trầm cảm có thể được chữa khỏi, đặc biệt ở những trường hợp nhẹ hơn được điều trị ngay từ khi xuất hiện triệu chứng. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, việc điều trị có thể cần phải tiếp tục trong vài năm.

Việc từ bỏ việc sử dụng thuốc cũng như liệu pháp tâm lý là những thái độ chính làm tăng tỷ lệ thất bại trong điều trị.

Làm thế nào để giúp đỡ người bị trầm cảm?

Sự hỗ trợ tinh thần từ gia đình, bạn bè và những người thân yêu là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong điều trị trầm cảm, có thể giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Một số thái độ có thể giúp ích cho người bị trầm cảm bao gồm:

- Tìm kiếm thông tin về trầm cảm;

- Làm cho người khác thoải mái;

- Đề nghị tìm kiếm một nhà trị liệu và khuyến khích tiếp tục điều trị;

- Tham gia các kỹ thuật thư giãn với người đó;

- Kích thích tác dụng tích cực của điều trị.

Biết cách hành động khi đối mặt với một người bị trầm cảm có thể khó khăn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên luôn gặp bác sĩ đang chỉ đạo điều trị để họ cho bạn biết gia đình và bạn bè có thể giúp đỡ như thế nào trong từng trường hợp cụ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer