Trực khuẩn lao nghiêm trọng như thế nào và nó ảnh hưởng đến phổi và các bộ phận khác của cơ thể ra sao?

Lao là bệnh do trực khuẩn lao gây ra. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến phổi (lao phổi), nhưng vi trùng có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể (lao ngoài phổi) và đôi khi nhiều bộ phận của cơ thể (lao quân sự hoặc lao lan tỏa).
25/03/2022 14:32

Báo cáo đầu tiên về mối liên quan giữa bệnh đái tháo đường (DM) và bệnh lao (TB) đã được Avicenna (980-1027AD) báo cáo trong hơn 1000 năm trước. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường có tác động đến tỷ lệ mắc bệnh lao (TB) và tỷ lệ tử vong do bệnh lao. Nó liên quan đến nguy cơ mắc bệnh lao tăng gấp 2-3 lần, nguy cơ tử vong tăng gấp hai lần khi điều trị lao, tăng gấp bốn lần nguy cơ tái phát bệnh lao sau khi điều trị và tăng gấp hai lần nguy cơ đa kháng thuốc Lao (MDR-TB). Bệnh lao làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Bệnh tiểu đường có thể liên quan đến 15% tổng số ca bệnh lao trên toàn thế giới. 

Một khi bệnh nhân bị nhiễm trực khuẩn lao, có 4 kết quả có thể xảy ra: Thanh thải trực khuẩn ngay lập tức; Nhiễm trùng tiềm ẩn (LTBI); Sự khởi đầu của bệnh hoạt động (bệnh nguyên phát); Bệnh tái phát nhiều năm sau đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bệnh nhân bị nhiễm lao tiềm ẩn và bệnh tiểu đường có nhiều khả năng phát triển bệnh lao hoạt động hơn người không mắc bệnh tiểu đường.

DM tạo điều kiện cho sự phát triển, khả năng tồn tại và lan truyền của trực khuẩn lao và làm giảm khả năng chống nhiễm trùng và khả năng sửa chữa. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cũng như rối loạn dung nạp glucose cao hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh lao. Suy giảm dung nạp glucose là một yếu tố nguy cơ đáng kể để phát triển DM. Một phần của tăng đường huyết liên quan đến bệnh lao có thể là do căng thẳng tột độ liên quan đến bản thân bệnh nhiễm trùng.

DM ở bệnh nhân lao cần được quản lý tích cực. Kiểm soát đường huyết tối ưu dẫn đến một kết quả tốt hơn; do đó cần phải có những nỗ lực cao độ để đạt được sự kiểm soát như vậy. Bắt buộc phải bắt đầu điều trị bằng insulin ngay từ đầu Nhu cầu insulin rất cao, bắt đầu, nhưng sẽ giảm sau vài tuần khi tình trạng nhiễm trùng được kiểm soát.

Thuốc chống lao như rifampicin và isoniazid có thể tương tác với các thuốc điều trị tiểu đường, dẫn đến sự dao động của mức đường huyết.

Cả hai bệnh đều có mối liên hệ với nhau và cần được điều trị cùng nhau để đảm bảo một kết quả tốt. WHO đã vạch ra các Hoạt động trong khuôn khổ Hợp tác để chăm sóc và kiểm soát bệnh lao và bệnh tiểu đường.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer