Trung Quốc: Dịch COVID-19 tăng mạnh, Thủ đô Bắc Kinh gặp khó khăn do thiếu trầm trọng nhân viên y tế

Trung tâm Y tế khẩn cấp tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết đã tăng gấp đôi năng lực hoạt động của các dịch vụ điều phối y tế khẩn cấp.
21/12/2022 14:31

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã tăng gấp đôi số giường chăm sóc đặc biệt cũng như bổ sung thêm các thiết bị điều trị y tế và đội ngũ các y, bác sĩ chăm sóc những ca bệnh nặng, khi số ca mắc mới COVID-19 đang tăng đột biến.

Riêng trong ngày 20/12, Bắc Kinh đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong do COVID-19. Trong khi đó, số ca bệnh chuyển nặng tiếp tục gia tăng. Giới chuyên gia y tế dự báo, trong từ 1 đến 2 tuần tới, Bắc Kinh sẽ đón đỉnh điểm của các ca bệnh nặng.

21122022-covid-bac-kinh-2-1671598062460773033287

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân tới phòng khám sốt tại Bệnh viện Triều Dương ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Bắc Kinh là một trong những thành phố đầu tiên ở Trung Quốc bị COVID-19 tấn công trong đợt bùng phát mới này. Ngay khi đỉnh điểm của các ca bệnh nghiêm trọng chưa đến, nguồn lực y tế tại đây đã trở nên eo hẹp. Bên cạnh đó, nhiều nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, khiến các bệnh viện ở Bắc Kinh gặp phải rất nhiều khó khăn trong một tuần qua.

Giới chức y tế Thủ đô Trung Quốc cho biết đã tăng gấp đôi số lượng nhân viên trực tổng đài để giải đáp các thắc mắc y tế của người dân, bổ sung thêm đội ngũ lái xe cứu thương và nhân viên y tế. 

Các trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng đang hoạt động tại Bắc Kinh đã thành lập khu vực riêng để chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân ngoại trú bị sốt. Số lượng phòng khám sốt tại các khu vực đã tăng gấp 13 lần, lên hơn 1.200 phòng khám, nhằm cắt giảm thời gian chờ đợi của các bệnh nhân và giảm thiểu rủi ro lây nhiễm.

Có những lo ngại về việc liệu Trung Quốc có thể thực hiện chuyển đổi một cách an toàn từ chính sách nghiêm ngặt "Zero-COVID" trước đây mà không gây ra tình trạng lây nhiễm tràn lan trong cộng đồng và phá hủy hệ thống y tế hay không.

Kể từ khi các quy tắc nới lỏng được công bố vào tuần trước và Bắc Kinh ngừng cố gắng kiểm soát các đợt bùng phát đang gia tăng, các bệnh viện ở thủ đô nước này đang gặp nhiều khó khăn.

Các quan chức y tế và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi người dân không hoảng sợ và trừ khi họ bị bệnh nặng, hãy theo dõi các triệu chứng tại nhà thay vì gọi xe cứu thương. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã ban hành một hướng dẫn về việc tự chăm sóc tại nhà.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer