Trung Quốc: Một người lẻn vào khu phong tỏa thăm cha mẹ mắc COVID-19

Người đàn ông ở tỉnh Quảng Đông vi phạm quy định cách ly khi trốn vào thăm cha mẹ mắc COVID-19 và sau đó cũng dương tính với virus.
10/06/2021 09:54

Cảnh sát thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông hôm 8/6 cho biết người đàn ông lẻn vào thăm cha mẹ ở quận Lệ Loan, nơi đang bị phong tỏa vì cụm dịch bùng phát, nhưng sau đó không khai báo với nhân viên y tế.

Anh ta xuất hiện các triệu chứng giống cúm và đi khám vào ngày 2/6 và 4/6, nhưng không bị cách ly vì không khai báo việc đi thăm cha mẹ mắc COVID-19 ở Lệ Loan. Người đàn ông này sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

covid-19-quang-chau-7589-1623290722

Cảnh sát chặn người dân bên ngoài một khu dân cư bị phong tỏa ở quận Lệ Loan, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đầu tuần này

Phó cảnh sát trưởng Yang Bingsheng cho biết người đàn ông này đã đến một số nơi ở quận Phiên Ngung trước khi bị cách ly hôm 6/6 và bất kỳ ai đã đến những điểm này đều phải cách ly.

Người đàn ông đã bị bắt và có thể bị truy tố hình sự vì vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.

Cảnh sát cho biết thêm một người đàn ông khác cũng bị bắt vì cáo buộc tấn công cảnh sát khi được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm. Họ cũng bắt một người có hành vi xô xát với cảnh sát khi cố rời khu vực cách ly và hai người "tung tin đồn nhảm" về đợt bùng phát dịch.

Thành phố Quảng Châu với gần 19 triệu dân đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng tại quận Lệ Loan, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát bắt đầu từ 21/5. Giới chức hôm 8/6 cho biết gần 28 triệu xét nghiệm đã được thực hiện trong hai tuần qua, với 40 ca dương tính được phát hiện.

Giới chức lo ngại rằng một số trường hợp ở cụm Quảng Đông liên quan biến chủng Delta từ Ấn Độ có khả năng lây nhiễm cao. Các biện pháp nghiêm ngặt đã được áp dụng, gồm hạn chế đi lại trên toàn tỉnh và xét nghiệm bắt buộc đối với một số trường hợp. Quảng Châu hôm 6/6 đã đóng cửa tất cả rạp chiếu phim, vũ trường, quán karaoke và quán bar.Các thành phố khác trong tỉnh, gồm Thâm Quyến, Chu Hải, Giang Môn và Trung Sơn, cũng đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt. Thâm Quyến bắt đầu xét nghiệm dân số 13 triệu người hôm 6/6, kéo dài ba ngày. Giới chức y tế tỉnh trước đó cho biết họ lo ngại đợt bùng phát mới nhất vì biến thể Delta có tải lượng virus cao và thời gian ủ bệnh trung bình 3,2 ngày, ngắn hơn nhiều so với các chủng khác.

Vũ Anh (Theo Vnexpress)

comment Bình luận

largeer