Trung Quốc: Phong tỏa thành phố Thẩm Dương

Trung Quốc phong tỏa Thẩm Dương - thành phố công nghiệp với 9 triệu dân ở miền Đông Bắc, trong lúc chiến lược “Zero COVID-19” tại đây của nước này đang đối diện làn sóng Omicron.
22/03/2022 14:51

Lệnh phong tỏa thành phố Thẩm Dương - nơi đặt nhiều nhà máy như của hãng sản xuất xe BMW - được đưa ra khuya 21/3, sau khi thành phố này ghi nhận 47 ca mắc mới, theo AFP.

Mọi khu dân cư tại Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, được đặt dưới chế độ “quản lý khép kín”, người dân không được ra ngoài khi không có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng.

77

Trung Quốc phong tỏa thành phố Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh

Hôm 22/3, Trung Quốc ghi nhận 4.770 ca mắc mới trên cả nước, phần lớn tập trung tại tỉnh Cát Lâm, giáp ranh với Liêu Ninh.

Trung Quốc vẫn trung thành với chiến lược chống dịch “Zero COVID-19 linh hoạt”. Trong những tuần gần đây, giới chức nước này đã nhanh chóng hành động để dập dịch với các lệnh phong tỏa mang tính cục bộ, xét nghiệm diện rộng và đóng cửa ở quy mô thành phố.

Dù vậy, biến chủng dễ lây lan Omicron đang khiến chiến lược “Zero COVID-19” gặp phải thách thức lớn nhất từ sau đợt dịch ban đầu đầu tại Vũ Hán. Nhà chức trách đã nới lỏng số ít quy định như cho phép người dân tự xét nghiệm tại nhà và không buộc người bệnh COVID-19 có triệu chứng nhẹ phải nằm viện.

Nhà chức trách Trung Quốc từng cảnh báo về rủi ro mà lệnh phong tỏa liên tục tạo ra đối với tăng trưởng, trong lúc nước này tìm cách cân bằng giữa nhu cầu y tế và kinh tế.

Một số thành phố như Thượng Hải đã tránh áp lệnh phong tỏa toàn bộ mà chỉ phong tỏa riêng các tòa nhà. Trung tâm công nghệ Thâm Quyến ở miền Nam hôm 21/3 thông báo sẽ gỡ lệnh phong tỏa từng kéo dài một tuần “một cách có trật tự”, sau khi nới lỏng một phần vào 3 ngày trước để giảm tác động tới nhà máy và cảng biển.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer