Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang trả lời đơn thư của cha bé gái tử vong

Ngày 22/2, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã có công văn trả lời anh H.V.P (thôn Hải Mô Đông, xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) về việc bé gái tử vong.
02/03/2022 07:46

Nội dung đơn thư như sau:

"Thực hiện Công văn số 273/SYT-TTr ngày 7/2/2022 của Sở Y tế Tuyên Quang về việc chuyển đơn tố cáo của ông H.V.P đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang để giải quyết. Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương xin thông báo về tình hình vụ việc cho công dân như sau:

Diễn biến vụ việc: Họ và tên bệnh nhi: H.P.T.A - 3 ngày tuổi. Là con của sản phụ: N.T.H.Y - 19 tuổi Địa chỉ: Thôn Hải Mô Đông, xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Trẻ là con đầu của sản phụ, được sinh mổ với chẩn đoán: Thai đủ tháng chuyển dạ thai to, ối vỡ sớm, tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương hồi 14 giờ 35 phút ngày 9/1/2022; cân nặng lúc đẻ 3500gr; Apgar 1 phút 10 điểm, 5 phút 10 điểm. Được chăm sóc tại khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản cùng với mẹ. Trẻ được tiêm vaccine phòng Lao và tiêm vaccine phòng Viêm gan B vào sáng ngày 10/1/2022; trước khi tiêm trẻ được thăm khám, gia đình được nghe giải thích về tác dụng của vaccine, những tai biến có thể xảy ra; bà của trẻ tên là D đã ký vào sổ tiêm vaccine phòng Lao và sổ tiêm vaccine Viêm gan B. Theo dõi sau tiêm trẻ hồng hào, bú tốt, các phản xạ bình thường; trẻ được theo dõi và chăm sóc cùng mẹ tại buồng bệnh.

Screenshot_20220302-083135_Word

Đến 8h sáng ngày 12/1/2022, gia đình (bà của trẻ) nói trẻ bú kém, bác sĩ kiểm tra thấy trẻ tỉnh, không nôn, sốt 37,7 độ C, nhịp thở 45 lần/ 1 phút, mạch 140 lần/ 1 phút; trương lực cơ tốt, các phản xạ bình thường, thóp phẳng, tim nhịp đều, không có tiếng bệnh lý, phổi thông khí tốt, không có rale; da vàng nhẹ vùng mặt, ngực, 2 tay; vã mồ hôi; cho trẻ bú bình được 50ml sữa;

Trẻ được chẩn đoán là vàng da sơ sinh, sốt chưa rõ nguyên nhân, được chuyển lên khoa Nhi thuộc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương để điều trị. Trẻ được chiếu đèn điều trị vàng da theo dõi tiếp, đến hồi 13 giờ cùng ngày trẻ biểu hiện ngủ li bì, không nôn, bú kém, nhiệt độ 36,7 độ C vã mồ hôi nhiều, được chẩn đoán: Bỏ bú chưa rõ nguyên nhân, vàng da sơ sinh, nghĩ nhiều đến nguyên nhân Rối loạn chuyển hóa sơ sinh được chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang bằng xe cứu thương có hộ tống.

Sản phụ điều trị tại khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, ổn định ra viện ngày 14/1/2022; Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương chưa nhận được ý kiến nào từ phía sản phụ và gia đình trong quá trình điều trị, bé chuyển viện cho đến khi nhận được Công văn số 273/SYT-TTr  ngày 7/2/2022 của Sơ Y tế Tuyên Quang về việc chuyển đơn.

Ngày 25/1/2022, Công an huyện Sơn Dương đã đến làm việc. Hiện tại vụ việc được cơ quan Công an huyện Sơn Dương giải quyết. Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương xin được chia sẻ đau thương, mất mát với gia đình, mong gia đình phối hợp chờ kết luận từ cơ quan công an.

Vậy, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương thông báo để gia đình biết. Xin trân trọng cảm ơn! Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương Đỗ Văn Minh đã ký".

Sau khi nhận được công văn trên của Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, gia đình anh H.V.P không đồng ý với cách trả lời này của họ và cho rằng, những nội dung trong công văn này đều không đúng sự thật. Hiện tại, gia đình bé H.P.T.A đều rất mong chờ kết luận của cơ quan công an điều tra để làm rõ sự việc đau lòng này.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Trang - Trần Tuyên

comment Bình luận

largeer