Trường học ở Trung Quốc đóng cửa 2 ngày sau khi 30 học sinh tiêu chảy

Phụ huynh nghi ngờ học sinh tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm trong khi trường cho hay các em nhiễm norovirus. Trường học đóng cửa 2 ngày để loại bỏ nguy cơ gây bệnh.
16/11/2020 16:15

Theo Strait News, cuối tuần qua, một số người dân ở Phúc Châu, Phúc Kiến, Trung Quốc, phản ánh việc khoảng 30 học sinh trường THCS số 40 Phúc Châu bị tiêu chảy từ ngày 10/11.

"Tất cả học sinh này đều ăn bữa trưa tại trường. Do đó, chúng tôi nghi ngờ thức ăn ở canteen trường học có vấn đề. Trường cũng cho toàn bộ học sinh nghỉ học trong hai ngày. Tuy nhiên, họ công bố lý do nghỉ là giáo viên phải chấm thi", một phụ huynh học Trần cho biết.

Ông Trương, Hiệu trưởng trường THCS số 40 Phúc Châu, xác nhận khoảng 30 học sinh của trường có dấu hiệu nhiễm virus gây nôn mửa mùa đông (norovirus) - người bệnh thường có triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày.

b946d9d6_40b6_4d30_ac01_6a65acb7c992_1

Ông nói thêm đến chiều 12/11, hầu hết học sinh đã khỏe mạnh trở lại. Chỉ một em vẫn còn bệnh nhẹ.

Tuy nhiên, trước lo ngại của phụ huynh về an toàn vệ sinh thực phẩm ở trường, ông Trương cho hay các suất ăn trong trường do một công ty phân phối được lựa chọn sau quy trình đấu thầu thống nhất. Trường không có canteen.

Ông cho rằng 30 học sinh bị tiêu chảy do nhiễm norovirus là vấn đề dịch tễ, không liên quan đến suất ăn bán trú.

"Chúng tôi đã phân công giáo viên giải thích tình huống với cha mẹ học sinh, đồng thời gửi mẫu thức ăn đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy đồ ăn không có vấn đề. Ngày 16/11, trường sẽ mở cửa đón học sinh trở lại sau khi đảm bảo đã loại bỏ mọi nguy cơ", Hiệu trưởng Trương thông tin thêm.

Là nguyên nhân phổ biến gây viêm dạ dày ruột cấp tính, norovirus dễ lây lan. Nó cũng có thể gây chết người. Hơn 685 triệu người trên thế giới nhiễm virus này hàng năm. Nó ngày càng trở thành vấn đề y tế đáng lo ngại ở Trung Quốc.

Theo Global Times, ngày 29/10, hàng loạt học sinh mẫu giáo ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, nhiễm norovirus khiến một trường phải đóng cửa tạm thời.

Đầu tháng 10, đợt dịch tương tự bùng phát tại một trường đại học ở tỉnh Sơn Tây, gây quá tải cho trung tâm y tế trường này.

Đến nay, thị trường chưa có vaccine cho norovirus. Tháng 2/2019, các nhà chức trách Trung Quốc cho phép thử nghiệm lâm sàng loại vaccine đầu tiên trên thế giới cho loại norovirus. Theo Tân Hoa Xã, được nghiên cứu phát triển trong 4 năm, về mặt lý thuyết, loại vaccine này có thể ngăn ngừa 80-90% trường hợp nhiễm norovirus.

Theo Zing.vn

comment Bình luận

largeer