TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng không ngừng cống hiến cho y học nước nhà

Khi nhắc tới TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng là nhắc tới một tấm gương sáng, một trí thức tiêu biểu của ngành y tế nước nhà, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Nam học - Tiết niệu.
24/05/2024 11:16

Những cống hiến của ông lặng lẽ như một nốt trầm, nhưng vẫn ngân mãi trong bản nhạc đời sôi động. Ông làm việc với tinh thần hăng say, sáng tạo từ khối óc, trái tim của mình với bao công trình khoa học, bao sáng kiến bổ ích góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng, nguyên Giám đốc Trung tâm Nam học, Nguyên Phó khoa Tiết niệu Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nguyên Phó Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam, nguyên Ủy viên thường vụ Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam. Hiện ông là Phó Chủ tịch Hội Tiết niệu - Thận học miền Bắc, Ủy viên thường vụ Hội Y học giới tính Việt Nam, Trưởng khoa Nam học - Phòng khám Đa khoa Y học Quốc tế, địa chỉ số 12 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

4

TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng tư vấn cho bệnh nhân

TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng đã có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục của nam giới, các bệnh rối loạn chức năng tình dục, các rối loạn phát triển cơ thể (hẹp bao quy đầu, xơ ngắn phanh bao quy đầu, cong vẹo dương vật,…), các bệnh về lão hóa (mãn dục, u tuyến tiền liệt,…), hiếm muộn và vô sinh (suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng tìm thấy nguyên nhân: giãn tĩnh mạch tinh, các tổn thương của tinh hoàn,…; suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng không tìm thấy nguyên nhân và không có tinh trùng trong tinh dịch). Bên cạnh đó, ông còn điều trị các bệnh của hệ tiết niệu như: sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi kẹt niệu đạo; các bệnh lý về khối u: ung thư thận, ung thư niệu quản, ung thư bàng quang, ung thư niệu đạo, ung thư dương vật, ung thư tinh hoàn; các dị dạng: hẹp khúc nối bể thận - niệu quản, niệu quản phình to, niệu quản đổ lạc chỗ,…; viêm cơ quan tiết niệu: viêm bể thận-thận, viêm bàng quang,…), các bệnh lý cấp cứu về sinh dục-tiết niệu (xoắn tinh hoàn, cương đau dương vật kéo dài, vỡ vật hang, chấn thương tinh hoàn,…, chấn thương thận, vỡ bàng quang, đứt niệu đạo,…).

Trong quá trình công tác ông không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn mà còn dành phần lớn thời gian để tìm tòi, cập nhật và trau dồi thêm nhiều kiến thức mới. Năm 2017, ông bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Ngoại tiết niệu với Đề tài “Nghiên cứu chỉ định và đánh giá kết quả phẫu thuật điều trị ung thư biểu mô nguyên phát đường tiết niệu trên”.

Lòng yêu nghề, sự đam mê với công việc đã giúp ông vượt qua những khó khăn, thử thách, áp lực với công việc vốn đòi hỏi cần sự tập trung, độ chính xác cao. Ông chia sẻ: “Ngành nào cũng có những đặc thù riêng, đặc biệt với ngành Y bắt buộc phải hoàn thiện không ngừng với mục tiêu cuối cùng là để chăm sóc và điều trị hiệu quả cho người bệnh”.

1

TTƯT.TS.BS kiểm tra cho bệnh nhân để có những phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.

Mọi người luôn dành cho ông những tình cảm yêu mến và kính trọng của một nhà khoa học, một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nam học - tiết niệu. Những năm công tác trong ngành ông đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với ông, ngọn lửa nhiệt huyết, niềm đam mê nghề chưa khi nào vơi và mỗi ngày càng được vun đắp thêm.

Ông dành nhiều thời gian tập trung vào công tác và nghiên cứu, ứng dụng những phương pháp điều trị hiện đại với mong muốn giúp đỡ được nhiều hơn, điều trị tốt hơn cho người bệnh bị các bệnh lý về nam khoa. Ông tham gia 03 đề tài cấp Nhà nước, 12 đề tài cấp Bộ, chủ trì và tham gia nghiên cứu 121 đề tài cấp cơ sở; Biên soạn, làm chủ biên và tham gia biên soạn 11 quyển sách về chuyên khoa nam học - tiết niệu. Tiêu biểu trong đó có các cuốn sách như: Bệnh học giới tính nam thực hành (xuất bản năm 2018); Chẩn đoán và Điều trị một số bệnh nam khoa các nghiên cứu khoa học liên quan (xuất bản năm 2019); Chẩn đoán và Điều trị một số bệnh tiết niệu nam khoa các nghiên cứu khoa học liên quan (xuất bản năm 2021).

Thành tựu nghiên cứu ứng dụng khoa học của ông được kết tinh từ khát vọng vì con người, ông luôn trăn trở về những việc mình làm, những hiệu quả mang lại cho người bệnh và từ đó không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để mang đến cho người bệnh chất lượng sống ngày một tốt hơn. Đối với lĩnh vực nghiên cứu khoa học, ông cho rằng “Nghiên cứu khoa học là một mũi nhọn quan trọng để thúc đẩy công tác chuyên môn. Qua đó thể hiện sự sáng tạo không ngừng để cải tiến kỹ thuật và nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh”.

Song song với quá trình nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là rèn luyện y đức, ông luôn quan tâm giải thích tình hình bệnh tật, khả năng điều trị, động viên, an ủi người bệnh, để họ cảm thấy an tâm hơn khi được điều trị. Bác sĩ Phương Hồng chia sẻ rằng: “Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên lo tính mạng con người; phải lo cái lo của con người, vui cái vui của người, chỉ lấy việc chữa bệnh cứu người làm nhiệm vụ của mình, không được mưu lợi, kể công”. Bản thân là bác sĩ, tôi thấu cảm với nỗi đau của người bệnh, xem “trị bệnh cứu người” là mục tiêu theo đuổi trong suốt cuộc đời. Đó là niềm vui, là động lực để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

3

TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng trực tiếp phẫu thuật cắt bao quy đầu cho bệnh nhân

Cho đến tận bây giờ, điều ông luôn trăn trở chính là: “Cố gắng mang hết kiến thức của mình để chữa trị, giúp người bệnh được sống một cách khỏe mạnh, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống”. Những khó khăn thường gặp phải khi làm nghề đó là những ca phẫu thuật khó, căng thẳng đòi hỏi người bác sỹ cần phải có chuyên môn sâu, kinh nghiệm dầy dặn và sự tập trung cao độ cho công việc thì mới mang lại hiệu quả cao và quan trọng là giúp người bệnh sớm được hồi phục và yên tâm để chữa bệnh.

Là người dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng nhận mọi trách nhiệm, vì thế ông thường thích đối diện với những thử thách, những thử thách càng khó càng thôi thúc ông tìm tòi, nghiên cứu để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người bệnh. Đó phải chăng là niềm tin, là lẽ sống hay chỉ đơn giản là sự nhân từ toát ra từ con người, đôi mắt ông.

TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng luôn hoàn thành một cách tốt nhất công việc được giao bằng trách nhiệm cao cả của một thầy thuốc. Những đóng góp của ông cho ngành y tế nước là không nhỏ. Năm 2008, ông được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, cùng nhiều bằng khen của Bộ Y tế, Huy chương "Vì sức khỏe của Nhân dân".

2

TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng đón gia đình bệnh nhân điều trị thành công tới thăm tại phòng làm việc

Tôi may mắn được tiếp xúc với ông, được ông chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề một cách chân thành và thẳng thắn. Sâu thẳm trong con người ông là cả một nỗi niềm lớn, nỗi niềm ấy không phải chỉ để suy nghĩ về thế sự, thời cuộc lại càng không phải để dành riêng cho cá nhân ông mà đấy chính là suy nghĩ làm thế nào có thể chữa bệnh, cứu người, là mang tới cho người bệnh thêm niềm tin yêu vào cuộc sống khi tìm về với ông. Nhiều năm gắn bó cống hiến tâm sức và trí tuệ cho ngành, ông đã cảm nhận được nhiều cung bậc cảm xúc trong cuộc đời làm nghề của mình. Nhưng với ông, sự nhọc nhằn vất vả trong nghề không là gì kể cả khi mái tóc bạc đi theo thời gian, ông vẫn luôn tin yêu vào cuộc sống và cứ mỗi lần chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân và giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống và có thêm niềm tin mới vào tương lai thì chính lúc ấy ông cảm nhận được niềm hạnh phúc không gì tả hết. Điều mà ông tâm sự, tôi càng khâm phục và nể trọng ông hơn.

Những gì TTƯT.TS.BS Nguyễn Phương Hồng đã và đang làm rất đáng được ghi nhận và trân trọng, một người bác sĩ luôn mang trong mình niềm khát khao được cống hiến và sẻ chia với nỗi đau bệnh tật cùng cộng đồng.

Ngọc Giáp

comment Bình luận

largeer