Tư thế nằm ngủ chính xác cho người bị bệnh tim

Tư thế nằm ngủ rất quan trọng với mỗi chúng ta nhưng lại bị nhiều người xem nhẹ. Vậy nằm ngủ đúng tư thế sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon, sâu, tránh mệt mỏi khi thức dậy và có lợi cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.
07/03/2023 09:43

Với những người có bệnh lý về tim mạch thì cần quan tâm đến điều này bởi tư thế ngủ không đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp cho hệ thống tim mạch làm bệnh trở nặng lên và có những triệu chứng khó chịu.

Nếu bạn có bệnh lý tim mạch thể nhẹ, hãy nằm nghiêng sang bên phải và kê gối ở độ cao vừa phải và bạn thấy thoải mái nhất. Như vậy vừa giảm gánh nặng cho tim cũng như giúp bạn dễ thở hơn. Đối với những người mắc bệnh lý tim mạch nặng hơn thì hãy nằm thẳng thở nhẹ nhàng và tránh hít sâu.

Ngoài ra, đối với mỗi thể bệnh tim, người bệnh nên nằm theo một tư thế khác nhau. Cụ thể:

2023_03_02_00_18_001

– Đối với bệnh nhân mắc bệnh lý mạch vành: Nên ngủ nghiêng sang phải hoặc nằm thẳng để tăng lưu lượng máu chảy về bên phải nhiều hơn, giảm bớt gánh nặng cho tim.

– Đối với bệnh nhân mắc bệnh lý huyết áp cao: Bệnh này có thể do hội chứng ngưng thở khi ngủ gây ra. Do vậy, người bệnh không nên nằm ngửa, nằm sấp sẽ tốt hơn.

– Đối với bệnh nhân mắc bệnh lý giãn tĩnh mạch chi: Khi ngủ nên gác chân hơi cao một chút so với tim. Điều này giúp thúc đẩy máu chảy về tim, cải thiện tình trạng tắc máu tĩnh mạch ở chân.

– Đối với bệnh nhân mắc bệnh lý đột quỵ:  Với những bệnh nhân đã bị đột quỵ, bệnh nhân không nên giữ nguyên một tư thế ngủ đặc biệt hạn chế chèn ép vào những chỗ đau.  Hãy cố gắng thay đổi tư thế nằm khoảng 3 tiếng một lần nhằm tránh gây hoại tử.

Ngoài tư thế nằm ngủ thì đối với bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch cần phải vận động thể thao thường xuyên, tùy theo sức khỏe của mỗi người nhằm tăng khả năng lưu thông của máu và hệ tuần hoàn.

Theo Bệnh viện Tim Hà Nội

comment Bình luận

largeer