Tuổi trẻ chung sức sáng tạo mô hình hỗ trợ phòng chống COVID-19

Chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch COVID-19, với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sự sáng tạo của mình, nhiều sinh viên, thanh niên đã không ngừng tạo nên những ý tưởng góp sức cùng đội ngũ y bác sỹ cũng như tạo động lực, trấn an người dân đồng lòng chống dịch.
02/09/2021 21:09

Từ kết quả của nhóm giảng viên khoa tâm lý học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) vào tháng 8/2021 cho thấy trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người dân cảm thấy lo âu, trầm buồn, căng thẳng, stress, buồn chán, bứt rứt trong người, cáu gắt, mất hứng thú, mất động lực, khó tập trung, đau đầu, mất ngủ… Bên cạnh đó, bệnh nhân, nhân viên y tế, thân nhân, người lao động và học sinh, sinh viên là những nhóm dễ chịu tổn thương bởi COVID-19.

Do đó, để hỗ trợ, tăng cường sự hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, từ ngày 5/9, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) sẽ triển khai chương trình "Vắc xin tinh thần", dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của đại dịch.

Theo đó, chương trình có 3 nhóm nội dung hoạt động chính: Phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần: Chương trình tư vấn khẩn cấp cho người có nguy cơ thấp, có các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng, hoang mang nhẹ, chưa đạt mức bệnh lý; Tham vấn và trị liệu tâm lý: Chương trình đáp ứng cho khoảng 15-20% người dân có các biểu hiện bệnh lý về lo âu, trầm cảm, nguy cơ tự tử, bị sang chấn vì nhiễm bệnh hoặc mất người thân do COVID-19… ; Hỗ trợ tái hòa nhập hậu COVID-19: Chương trình hỗ trợ cho người dân tái phục hồi sau khi được can thiệp, giúp họ tìm thấy nguồn lực để tăng trưởng thông qua cung cấp thông tin về việc làm, phát triển bản thân, học tập và lao động, hay các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, của thành phố…

Cùng với đó, các chuyên gia của chương trình cũng sẽ tư vấn cho người dân tại các khu vực cách ly, khu vực đang chữa trị. Chương trình phối hợp với Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện dã chiến số 12 (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức) để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây.

Sáng tạo trong tuyên truyền

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, thanh niên tình nguyện Thủ đô luôn có nhiều cách tuyên truyền sáng tạo như: Ngoài việc tuyên truyền bằng loa kéo, Đoàn Thanh niên từ thành phố đến cơ sở đã có hơn 129.718 lượt tin, bài, ảnh tuyên truyền trên mạng xã hội. Cùng với đó, Thành đoàn còn mở chuyên mục “Quán trà xanh” 18h hằng ngày trên fanpage Thành đoàn Hà Nội, điểm nhanh tin quan trọng về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các chỉ đạo của thành phố và Thành đoàn; các mô hình hay, cách làm sáng tạo ở cơ sở…

Những suất cơm từ chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình” được trao tận tay người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội

Những suất cơm từ chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình” được trao tận tay người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội

"Ra ngoài phải có khẩu trang, rửa tay đúng cách, hiên ngang về nhà”, “Chủ động bảo vệ sức khỏe của bạn là bảo vệ cộng đồng”… là những thông điệp được Đoàn Thanh niên thôn Đông, xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn) tuyên truyền đến người dân thông qua những chiếc lốp xe cũ. Sau khi thu gom lốp xe máy cũ, đoàn viên, thanh niên làm sạch, sơn màu, sáng tạo nội dung để tạo thành những tấm biển tuyên truyền về dịch dễ nhớ, dễ hiểu. Những tấm biển tuyên truyền được treo ở những nơi công cộng để nhiều người dễ thấy, qua đó góp phần nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng từ mô hình “Tôi yêu phường, xã, thị trấn” của tuổi trẻ Công an Thủ đô, nhiều cá nhân đã đề nghị đội ngũ quản trị kết nối để ủng hộ vật chất cho lực lượng phòng, chống dịch và những hoàn cảnh khó khăn. 

Không chỉ sáng tạo trong tuyên truyền, các hoạt động tình nguyện cũng được tổ chức Đoàn các cấp thành phố Hà Nội triển khai sáng tạo. Tiêu biểu như: Chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình”, “Tiếp sức sinh viên - vượt qua COVID”, “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng”, “Hà Nội nghĩa tình - suất quà trao em”…

“Làm bạn với Tiktok”

Trong thời gian nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện giãn cách xã hội, nhiều Đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở đã triển khai và huy động thanh thiếu nhi viết slogan tuyên truyền ở nhà chống dịch hay thông qua ứng dụng Tiktok để tuyên truyền việc tự giác đeo khẩu trang và thực hiện nguyên tắc 5K.

ngheanchungtaychongdich

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, fanpage của các huyện, xã là những kênh thông tin chính thống vô cùng quan trọng trong công tác tuyên truyền và định hướng tư tưởng cho ĐVTN. Qua những bản tin thanh niên, Radio bản tin tuổi trẻ,.. được xây dựng và phát sóng trên fanpage trong những ngày qua đã đóng góp một phần không nhỏ để đem tin tức, chỉ thị, thông điệp hay, cảnh báo những thông tin sai lệch, phản động chống phá Đảng và Nhà nước trong mùa dịch, nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh chủ quan, lơ là, đặc biệt đối với đối tượng là đoàn viên, thanh thiếu nhi.

tuoitrenghean

Bên cạnh đó, mô hình “Tiếng loa thanh niên” đã và đang được tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh, “thẩm thấu” lâu dài trong ý thức của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tạo nên chiến thắng trên mặt trận tư tưởng để giảm bớt gánh nặng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer