Tuổi trẻ chung sức sáng tạo mô hình hỗ trợ phòng chống COVID-19
Từ kết quả của nhóm giảng viên khoa tâm lý học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) vào tháng 8/2021 cho thấy trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người dân cảm thấy lo âu, trầm buồn, căng thẳng, stress, buồn chán, bứt rứt trong người, cáu gắt, mất hứng thú, mất động lực, khó tập trung, đau đầu, mất ngủ… Bên cạnh đó, bệnh nhân, nhân viên y tế, thân nhân, người lao động và học sinh, sinh viên là những nhóm dễ chịu tổn thương bởi COVID-19.
Do đó, để hỗ trợ, tăng cường sự hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, từ ngày 5/9, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) sẽ triển khai chương trình "Vắc xin tinh thần", dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022 hoặc kéo dài tùy vào tình hình diễn tiến của đại dịch.
Theo đó, chương trình có 3 nhóm nội dung hoạt động chính: Phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần: Chương trình tư vấn khẩn cấp cho người có nguy cơ thấp, có các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng, hoang mang nhẹ, chưa đạt mức bệnh lý; Tham vấn và trị liệu tâm lý: Chương trình đáp ứng cho khoảng 15-20% người dân có các biểu hiện bệnh lý về lo âu, trầm cảm, nguy cơ tự tử, bị sang chấn vì nhiễm bệnh hoặc mất người thân do COVID-19… ; Hỗ trợ tái hòa nhập hậu COVID-19: Chương trình hỗ trợ cho người dân tái phục hồi sau khi được can thiệp, giúp họ tìm thấy nguồn lực để tăng trưởng thông qua cung cấp thông tin về việc làm, phát triển bản thân, học tập và lao động, hay các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, của thành phố…
Cùng với đó, các chuyên gia của chương trình cũng sẽ tư vấn cho người dân tại các khu vực cách ly, khu vực đang chữa trị. Chương trình phối hợp với Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện dã chiến số 12 (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức) để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây.
Sáng tạo trong tuyên truyền
Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, thanh niên tình nguyện Thủ đô luôn có nhiều cách tuyên truyền sáng tạo như: Ngoài việc tuyên truyền bằng loa kéo, Đoàn Thanh niên từ thành phố đến cơ sở đã có hơn 129.718 lượt tin, bài, ảnh tuyên truyền trên mạng xã hội. Cùng với đó, Thành đoàn còn mở chuyên mục “Quán trà xanh” 18h hằng ngày trên fanpage Thành đoàn Hà Nội, điểm nhanh tin quan trọng về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các chỉ đạo của thành phố và Thành đoàn; các mô hình hay, cách làm sáng tạo ở cơ sở…
"Ra ngoài phải có khẩu trang, rửa tay đúng cách, hiên ngang về nhà”, “Chủ động bảo vệ sức khỏe của bạn là bảo vệ cộng đồng”… là những thông điệp được Đoàn Thanh niên thôn Đông, xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn) tuyên truyền đến người dân thông qua những chiếc lốp xe cũ. Sau khi thu gom lốp xe máy cũ, đoàn viên, thanh niên làm sạch, sơn màu, sáng tạo nội dung để tạo thành những tấm biển tuyên truyền về dịch dễ nhớ, dễ hiểu. Những tấm biển tuyên truyền được treo ở những nơi công cộng để nhiều người dễ thấy, qua đó góp phần nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch COVID-19.
Cũng từ mô hình “Tôi yêu phường, xã, thị trấn” của tuổi trẻ Công an Thủ đô, nhiều cá nhân đã đề nghị đội ngũ quản trị kết nối để ủng hộ vật chất cho lực lượng phòng, chống dịch và những hoàn cảnh khó khăn.
Không chỉ sáng tạo trong tuyên truyền, các hoạt động tình nguyện cũng được tổ chức Đoàn các cấp thành phố Hà Nội triển khai sáng tạo. Tiêu biểu như: Chương trình “Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình”, “Tiếp sức sinh viên - vượt qua COVID”, “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng”, “Hà Nội nghĩa tình - suất quà trao em”…
“Làm bạn với Tiktok”
Trong thời gian nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện giãn cách xã hội, nhiều Đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở đã triển khai và huy động thanh thiếu nhi viết slogan tuyên truyền ở nhà chống dịch hay thông qua ứng dụng Tiktok để tuyên truyền việc tự giác đeo khẩu trang và thực hiện nguyên tắc 5K.
Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, fanpage của các huyện, xã là những kênh thông tin chính thống vô cùng quan trọng trong công tác tuyên truyền và định hướng tư tưởng cho ĐVTN. Qua những bản tin thanh niên, Radio bản tin tuổi trẻ,.. được xây dựng và phát sóng trên fanpage trong những ngày qua đã đóng góp một phần không nhỏ để đem tin tức, chỉ thị, thông điệp hay, cảnh báo những thông tin sai lệch, phản động chống phá Đảng và Nhà nước trong mùa dịch, nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh chủ quan, lơ là, đặc biệt đối với đối tượng là đoàn viên, thanh thiếu nhi.
Bên cạnh đó, mô hình “Tiếng loa thanh niên” đã và đang được tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh, “thẩm thấu” lâu dài trong ý thức của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tạo nên chiến thắng trên mặt trận tư tưởng để giảm bớt gánh nặng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Thu Trang
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Doanh nhân Thủy Tiên được gây chú ý nhờ ngoại hình trẻ đẹp sau khi căng da chỉ vàng 24K
Sau 3 tháng thực hiện trẻ hóa Căng da chỉ vàng 24K, doanh nhân Thủy Tiên (vợ cũ của ca sĩ Đan Trường) được người hâm mộ chú ý với nhan sắc trẻ đẹp vượt thời gian. Doanh nhân Thủy Tiên cũng không ngần ngại bày tỏ sự yêu thích đặc biệt với phương pháp Căng da chỉ vàng 24K của Bệnh viện Thẩm mỹ Á Âu.May 16 at 3:43 pm -
Hội nghị khoa học thẩm mỹ quốc tế DEMIRE 2024 kết hợp triển lãm trang thiết bị y tế quốc tế - K Med Expo
Thành công năm 2023 sẽ là tiền đề cho sự bùng nổ của hội nghị khoa học thẩm mỹ quốc tế DEMIRE 2024 kết hợp triển lãm K-Med Expo Việt Nam 2024.May 15 at 7:37 pm -
Dưỡng chất đầy đủ, hợp lý cho phụ nữ trước khi mang thai
Dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cho phụ nữ trước khi mang thai đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp người mẹ khỏe mạnh để việc thụ thai được dễ dàng và chuẩn bị cho thời kỳ mang thai sắp tới diễn ra an toàn và thuận lợi.May 14 at 2:31 pm -
Hành trình 20 năm “giữ lửa” nghề bún truyền thống
Chính thức ra nhập thị trường bún từ năm 2004, sau 20 năm trải qua bao khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, đến nay bà Nguyễn Thị Bính, chủ thương hiệu bún Nguyễn Bính vẫn quyết tâm theo đuổi nghề làm bún sạch truyền thống, gây dựng được tên tuổi và vị trí của mình đối với người tiêu dùng Việt Nam.May 10 at 11:03 pm