Tuyên Quang cấp cứu thành công 1 nam thanh niên 17 tuổi đuối nước phù phổi cấp

Vừa qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chiêm Hoá đã cấp cứu thành công một nam thanh niên 17 tuổi (xã Tân Thịnh) không may bị đuối nước.
05/06/2023 14:47

Bệnh nhân H.Đ.H đi bơi bị chuột rút và chìm xuống nước khoảng 3 phút, được người nhà vớt lên và đưa đến TTYT huyện Chiêm Hoá cấp cứu trong tình trạng tím tái, khó thở, mồ hôi chân tay lạnh, ho khạc bọt hồng, tim nhịp nhanh đều, hai phổi có rale ẩm.

Bs Nguyễn Thị Hiền – Trưởng khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết: Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân đã được hút đờm, dịch mũi họng, thở oxy, nằm tư thế nửa nằm, nửa ngồi, hai chân thõng, garo ba gốc chi luân chuyển… Bệnh nhân trong tình trạng suy hô hấp không cải thiện, SPO2 tụt thấp, ngay lập tức các bác sĩ khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và Chống độc đã đặt ống nội khí quản, thở máy áp lực dương liên tục, sử dụng thuốc kháng sinh liều cao, hỗ trợ dinh dưỡng. Sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân cai được máy thở, tình trạng sức khỏe dần ổn định.

351368650_129515296814159_7821519593380082679_n

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực 

Các bác sĩ khuyến cáo, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ. Với người bị đuối nước, cấp cứu ban đầu là quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của nạn nhân. Nếu xử trí chậm hoặc thiếu kinh nghiệm dẫn đến lúng túng, xử trí không hiệu quả, nạn nhân bị thiếu oxy não thì sau đó rất khó cứu sống.

Để giảm thiểu tai nạn đuối nước, phụ huynh cần nhắc nhở trẻ không chơi đùa gần ao, hồ, sông suối, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước. Trẻ nhỏ đi đến hồ bơi nên đi cùng người lớn, chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, đặc biệt cần tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi đi tắm biển hay sông, dù biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ.

Ngoài ra, phụ huynh nên cho trẻ tham gia các lớp học kỹ năng bơi, giảng giải cho trẻ các tác hại của những trò chơi nguy hiểm như nhấn bạn xuống nước... Đồng thời, mỗi người nên tự trang bị các kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước để xử trí kịp thời và đúng cách khi gặp tình huống khẩn cấp. Việc sơ cứu sai cách sẽ làm mất thời gian quý giá để cứu sống bệnh nhân.

Theo Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa

comment Bình luận

largeer