Tuyên Quang: Phẫu thuật thành công cho ca thủng ruột do nuốt nhầm tăm tre

Ngày 15/2/2024, Khoa ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang phối hợp với khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức của Bệnh viện thực hiện phẫu thuật thành công cho ca thủng ruột do nuốt nhầm tăm tre.
16/02/2024 18:36

Trường hợp bệnh nhân B.T.S (19 tuổi), trú tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ quanh rốn, sau khi, được tiến hành chụp cắt lớp vi tính và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân S. bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

426593122_429202649433658_2252069431741518457_n

Ths.BS Lê Anh Tuấn, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang thăm khám cho bệnh nhân S sau 1 ngày phẫu thuật

Ths.BS Lê Anh Tuấn, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang (Trưởng kíp mổ cho bệnh nhân S.) cho biết: Khi tiến hành phẫu thuật, kíp mổ nhận thấy nguyên nhân gây thủng ruột là 01 que tăm tre nhọn. Bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy dị vật, khâu phục hồi ruột non thành công, sau đó lau rửa ổ bụng và đặt dẫn lưu.

Hiện tại, sau phẫu thuật 1 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục được điều trị và theo dõi tại khoa Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện.

Ths.BS Lê Anh Tuấn cho biết thêm, khoa Ngoại Tổng hợp thường gặp trường hợp người bệnh thủng thực quản hoặc thủng ruột do nuốt phải dị vật như xương cá, xương gà, vịt, cá, tăm nhọn… Nhiều trường hợp bệnh nhân có thói quen ăn quá nhanh hoặc ngậm tăm, đặc biệt là ngậm tăm tre khi đi ngủ rất dễ nuốt vào bụng trong vô thức, dị vật có thể gây thủng ruột. Nếu không được điều trị, phẫu thuật kịp thời, thông qua 01 hoặc nhiều lỗ thủng, dịch phân, dịch tiêu hóa có thể tràn ra ổ bụng, gây nhiễm trùng nhiễm độc…nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Bác sĩ khuyến cáo, khi thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người dân nên đến các cơ sở y tế sớm để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer