Ung thư gan không nên ăn gì

Ung thư gan không nên ăn gì. Các chuyên gia tư vấn cho rằng, có nhiều loại thực phẩm mà bệnh nhân ung thư gan nên tránh để giảm nhẹ triệu chứng mà bệnh gây ra.
01/12/2017 15:40

Ung thư gan không nên ăn gì

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ của cơ thể. Hơn nữa, chức năng của gan còn giúp chuyển hoá các chất được hấp thụ từ đường tiêu hoá sang dạng mà cơ thể có thể dùng được. Gan là cơ quan giải độc và bài tiết những chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Ung thu gan khong nen an gi 3

 

Ung thư gan không nên ăn gì. Gan đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ con người

Thực phẩm giàu chất béo

Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể khiến gan quá tải trong quá trình tiêu hoá thức ăn. Vì vậy người bị ung thư gan cần hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo như bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng, khoai, khoai tây chiên...

Thực phẩm giàu protein

Trong quá trình bị ung thư gan, protein có thể không được gan xử lý đúng cách. Ăn quá nhiều protein có thể làm tích tụ các chất thải độc hại ở gan và cơ thể. Lúc này, gan sẽ bị tổn thương và khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Vì vậy, các thực phẩm giàu protein như sữa, thịt, gia cầm, cá và trứng cần hạn chế.

Ung thu gan khong nen an gi 4

 

Ung thư gan không nên ăn gì. Cần hạn chế thực phẩm giàu protein

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo bệnh nhân ung thư gan không nên cắt giảm protein quá nhiều vì điều này có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Người mắc ung thư gan có thể bổ sung protein thực vật có trong các sản phẩm đậu nành như đậu phụ, và các loại đậu, cung cấp một lượng protein vừa phải và rất tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm nhiều muối

Việc hấp thụ nhiều thực phẩm chứa hàm lượng muối cao sẽ làm bệnh ung thư gan trầm trọng hơn và tích tụ dịch trong gan. Muối làm cơ thể hấp thụ và giữ nước. Vì vậy, người bệnh ung thư gan nên ăn những món ăn nhạt.

Ung thu gan khong nen an gi 2

 

Ung thư gan không nên ăn gì. Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của người ung thư gan

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư gan cần hạn chế những loại thịt đỏ, đồ đóng hộp và chế biến sẵn. Thực đơn cho người ung thư tuyệt đối không có rượu và các thức uống có cồn vì chúng khiến gan làm việc nhiều hơn.

Ung thu gan khong nen an gi 5

 

Ung thư gan không nên ăn gì. Người bệnh ung thư gan cần hạn chế những loại đồ uống có cồn

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư gan

Thực phẩm ít chất béo

Những thực phẩm có chứa ít chất béo giúp giảm tải công việc mà gan phải hoạt động và phòng tránh các bệnh nguy hiểm tác động lên gan cũng như các bộ phận khác trong cơ thể.

Bổ sung vitamin và các khoáng chất

Người bệnh ung thư gan có nguy cơ bị thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm vitamin A, B, C và E. Bệnh nhân suy gan có nguy cơ thiếu hụt folate và magiê và kẽm. Sự thiếu hụt kém là do lượng thịt giảm và gia tăng thất thoát nước tiểu từ thuốc lợi tiểu. Vitamin và khoáng chất có nhiều trong rau củ, hoa quả. Tuy nhiên, mỗi loại vitamin và khoáng chất cần được bác sĩ đánh giá cho phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân.

Ung thu gan khong nen an gi 6

 

Ung thư gan không nên ăn gì. Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho người ung thư gan

Trà

Bao gồm trà xanh và trà đen có chứa nhiều các chất chống oxy hoá giúp ngăn chặn sự nhân lên và di căn của các tế bào ung thư. Hàng ngày, uống trà giúp tăng cường bảo vệ và ngăn ngừa ung thư gan, phổi, trực tràng, đại tràng và dạ dày.

Sữa và sữa chua

Trong thành phần của sữa và sữa chua có các chất dinh dưỡng giúp làm giảm khả năng phát triển của bệnh ung thư gan. Hơn nữa, sữa và sữa chua giúp cải thiện cơ hội phục hồi căn bệnh ung thư.

Ung thu gan khong nen an gi

 

Ung thư gan không nên ăn gì. Sữa và sữa chua chứa nhiều dưỡng chất cải thiện bệnh ung thư gan

Thịt trắng

Người bệnh ung thư gan có thể ăn các loại thịt trắng để bổ sung lượng đạm cho cơ thể. Các loại thịt trắng không chỉ cung cấp chất đạm dễ hấp thu mà còn không gây nhiều tác hại cho cơ thể như các loại thịt đỏ.

Ung thu gan khong nen an gi 7

 

Ung thư gan không nên ăn gì. Tập luyện thường xuyên giúp tăng cường sức khoẻ

Không chỉ quan tâm đến chế độ ăn uống hợp lý mà người ung thư gan nên tập thể dục thường xuyên để cải thiện tình trạng sức khoẻ. Hơn nữa, tập luyện giúp tăng cường trao đổi chất, nâng cao đề kháng cho cơ thể và giúp bệnh nhân ung thư gan thoải mái hơn.

 

comment Bình luận

largeer