Ung thư ruột ngày càng trẻ hóa? Nếu có 6 điều này, hãy nội soi đại tràng kịp thời để tầm soát

Công việc và nghỉ ngơi của con người hiện đại ngày càng không điều độ và chế độ ăn uống thất thường nên ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư ruột.
25/11/2020 10:21

Và đối với 6 trường hợp sau đây, cần thực hiện nội soi kiểm tra ung thư đại tràng càng sớm càng tốt .

1. Gia đình có tiền sử di truyền

Sự xuất hiện của ung thư ruột có mối liên hệ nhất định với tiền sử di truyền của gia đình. Nếu trong gia đình có người bị ung thư này thì nên tiến hành nội soi kịp thời để quan sát sức khỏe của ruột càng sớm càng tốt để tránh phát hiện ra bệnh.

Nếu khám sức khỏe tương đối tốt thì cũng nên kiểm tra 1-2 năm một lần, vì sự khởi phát của ung thư ruột thường tương đối nhanh, và việc kiểm tra thường xuyên có thể tránh bỏ qua sự xuất hiện của ung thư ruột.

2. Người bị viêm ruột tái phát

Viêm ruột tuy là bệnh thường gặp của hệ tiêu hóa nhưng nhìn chung bệnh được chia làm 2 loại là cấp tính và mãn tính, viêm ruột cấp tính thường liên quan đến chế độ ăn uống mà dân gian hay gọi là ăn uống không tốt cho bụng;

Viêm ruột mãn tính là tình trạng khó chịu ở ruột dai dẳng, có thể biểu hiện bằng những cơn đau âm ỉ dai dẳng. Nếu bạn bị viêm ruột mãn tính lâu ngày hoặc bị viêm ruột cấp tính liên tục, thường kích thích ruột mỏng manh, có thể làm tăng nguy cơ ung thư . Do đó, nội soi đại tràng nên được thực hiện để đảm bảo sức khỏe của ruột.

3. Người bị polyp ruột

Polyp đường ruột là dạng bệnh tương đối phổ biến, thường thì polyp tương đối nhỏ, trạng thái phát triển tương đối chậm, sẽ không lựa chọn biện pháp can thiệp và điều trị đặc biệt, nhưng không có nghĩa là bạn có thể để nó xảy ra, nên cứ 1 - 2 năm 1 lần. 

Một khi phát hiện các khối polyp trong ruột đã tăng lên nhiều, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng sinh lý bình thường thì nên cắt bỏ kịp thời để tránh phát triển thành ung thư đường ruột.

20201125070422620

4. Những người ăn uống thất thường

Một số người có thói quen ăn uống rất xấu, không những không ăn được 3 bữa trong ngày mà thậm chí còn ăn quá đà, ăn uống tùy theo tâm trạng và không có khuôn mẫu nào cả, dẫn đến đôi khi xót ruột. Dịch tiêu hóa tiết ra liên tục không tải sẽ kích thích thành trong của ruột, lâu ngày dễ dẫn đến ung thư đường ruột , vì vậy nên nội soi đại tràng thường xuyên.

5. Những người thường ăn đồ ăn nhanh

Dịch vụ order đồ ăn nhanh hiện nay ngày càng phát triển, bạn có thể ăn những bữa ăn nóng hổi bất kể thời gian nào, nhưng không phải món ăn nào cũng an toàn và đáng tin cậy, để đạt được món ăn nhanh và đậm đà, nhiều món ăn sử dụng nhiều phụ gia khác nhau. Tiêu thụ quá mức là gánh nặng tương đối lớn đối với cơ thể, dễ dẫn đến ung thư ruột, do đó cần thực hiện nội soi để phòng ngừa.

6. Người trên 50 tuổi

Với sự tăng dần của tuổi tác, chức năng của các cơ quan cũng suy giảm dần , vì vậy, người trung niên và người già trên 50 tuổi nên nội soi ít nhất một lần để xác định tình trạng sức khỏe hiện tại của đường ruột, và duy trì 2 lần nếu có thể. Làm nội soi đại tràng mỗi năm một lần để tránh sự xuất hiện của ung thư ruột.

Tóm lại, nội soi đại trực tràng là một bước rất quan trọng trong việc tầm soát ung thư đại trực tràng. Đối với những gia đình có tiền sử di truyền ung thư ruột, viêm ruột nhiều lần, có polyp trong ruột, chế độ ăn uống không điều độ, thường xuyên đi khám bệnh hoặc trên 50 tuổi. Mọi người nên nội soi ít nhất một lần và tái khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm nhất, tránh phát sinh ung thư đại tràng, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer