UNICEF, Bộ Y tế, và WHO tổng kết chiến dịch "Hành trình an toàn – bảo vệ bạn, gia đình và những người bạn thương yêu"
Năm 2022, sau hơn 2 năm ứng phó với đại dịch COVID-19, Việt Nam đã thích nghi với cuộc sống bình thường mới, mở cửa đất nước đồng thời tiếp tục cảnh giác với dịch bệnh và những biến chủng mới của COVID-19. Nhận thấy tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin cho người dân để cùng cảnh giác trước những diễn biến của dịch bệnh, chiến dịch “Hành trình an toàn” đã được UNICEF, phối hợp cùng Bộ Y Tế và WHO phát động vào ngày 7 tháng 3 năm 2022, nhằm nhấn mạnh và củng cố tầm quan trọng của việc tất cả mọi người cùng tuân thủ, thực hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bao gồm tiêm vaccine phòng COVID-19.
Sau 9 tháng triển khai, chiến dịch đã đạt được những kết quả ấn tượng trên truyền thông và mạng xã hội, góp phần tích cực vào tiến trình "Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" mà Việt Nam đã và đang triển khai mạnh mẽ. Cụ thể, các thông điệp của chiến dịch đã trở nên phổ biến và được công chúng tích cực đón nhận, với hơn 60 triệu người tiếp cận nội dung và hơn 5 triệu người tương tác trên Facebook.
PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế
PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những kết quả tích cực mà Chiến dịch mang lại: “Chính phủ Việt Nam tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 coi đây là biện pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong tiến trình thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tính đến ngày 14/12/2022, đã có 265.077.045 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm chủng an toàn, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cao nhất thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi trở lên xấp xỉ 100%, hơn 80% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm nhắc lại mũi 3, gần 90% nhóm người có nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 4. Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, mặc dù triển khai tiêm chủng muộn hơn, cũng đã có hơn 90% được tiêm mũi 1 và gần 70% trẻ được tiêm mũi 2. Kết quả tiêm chủng này có sự đóng góp lớn lao của công tác truyền thông vận động người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 an toàn và Chiến dịch này chính là một minh chứng cụ thể. Bộ Y tế trân trọng cảm ơn sự chủ động, phối hợp của UNICEF, WHO Việt Nam trong việc hỗ trợ, thúc đẩy tiêm chủng an toàn”.
Trên các kênh truyền hình lớn như VTV2, HTV9, HTV7 và VTV5 - kênh truyền hình tiếng dân tộc của Đài Truyền hình Việt Nam, ba chương trình toạ đàm về các chủ đề tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại, chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà và các biện pháp phòng dịch được phát sóng 22 lần. Toạ đàm có sự tham gia của các chuyên gia y tế hàng đầu như PGS.TS. Dương Thị Hồng, PGS.TS. Trần Minh Điển, GS.TS. Nguyễn Văn Kính, PGS.TS Trần Đắc Phu, Bác sĩ Trương Hữu Khanh và Thạc sĩ-Bác sĩ Lương Chấn Quang. Đồng thời, chiến dịch đã thúc đẩy truyền thông trên nền tảng TikTok, với chuỗi video chia sẻ kiến thức về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em và tọa đàm “Những điều cần biết về vaccine phòng COVID-19 cho trẻ” với sự tham gia của Bác sỹ nhi khoa Đặng Thị Kim Huyên và MC Minh Trang. 4 chương trình phát thanh bằng 4 tiếng dân tộc Thái, Mông, Tày, Khmer được phát sóng 204 lần trên kênh VOV4.
Bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam
“Chiến dịch 'Hành Trình An Toàn' đã mang đến những thông tin quan trọng cho người dân ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là những nhóm yếu thế hơn, giúp họ tin tưởng hơn vào sự an toàn của vaccine phòng COVID-19, với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong những nỗ lực này”, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện. “Sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về y tế, nhi khoa, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trong chiến dịch đã giúp thông điệp đến được với hàng triệu người một cách hiệu quả, thuyết phục họ đi tiêm phòng và tái củng cố tầm quan trọng của việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của họ”.
“Chúng tôi tin rằng chiến dịch “Hành trình an toàn” đã cung cấp cho người dân những thông tin quan trọng và chính xác về vaccine phòng COVID-19, giúp mọi người hiểu rõ về sự an toàn, cần thiết và hiệu quả của vaccine, đặc biệt là đối với trẻ em. Chiến dịch cũng nhấn mạnh rằng trong tình hình mới, để cân bằng giữa một xã hội mở và bảo vệ sức khoẻ, chúng ta cần ba điều sau: Đầu tiên, mọi người cần tuân thủ các biện pháp bảo vệ như rửa tay, đeo khẩu trang trong môi trường có nguy cơ cao; Thứ hai, cha mẹ cần đảm bảo con mình được tiêm đầy đủ các mũi vaccine cơ bản; Thứ ba, tất cả người lớn đủ điều kiện được tiêm mũi nhắc lại theo khuyến nghị”, bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết.
Trong chiến dịch, rất nhiều nội dung, bao gồm các video clip ngắn, infographic đã được đăng tải đồng thời trên các trang Facebook của Bộ Y tế (Sức khỏe Việt Nam), UNICEF Việt Nam, WHO Việt Nam, các trang mạng xã hội nổi tiếng với hàng nghìn tới hàng triệu người theo dõi; được những cá nhân có ảnh hưởng lớn như Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê, MC Minh Trang, Khang A Tủa, Chảo Yến, MC Hương Giang hỗ trợ lan toả đến người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Điều quan trọng là các thông điệp của chiến dịch được dịch sang ngôn ngữ dân tộc và ngôn ngữ ký hiệu để tiếp cận nhiều nhóm đối tượng, bao gồm các nhóm dân tộc thiểu số, người khuyết tật.
Gửi lời chia sẻ tại Lễ tổng kết chiến dịch “Hành trình an toàn”, Hoa hậu H'Hen Niê cho biết: “Hen rất vinh dự khi trở thành người đồng hành của chiến dịch Hành trình An toàn. Là người con Đắk Lắk, hơn hết Hen hiểu những khó khăn mà bà con trên buôn gặp phải trong việc tiếp cận các thông tin chăm sóc sức khỏe chính xác, khoa học và dễ hiểu. Vì vậy, Hen thấy rất may mắn khi mình có thể góp phần đưa các thông tin đúng đắn tới mọi người, với mong ước rằng mỗi em nhỏ, mỗi người dân đều có cơ hội tiếp cận các biện pháp phòng bệnh kịp thời, trong đó có việc tiêm vaccine phòng COVID-19.”
Với sự hỗ trợ của Chính phủ Úc, được thực hiện thông qua UNICEF, chiến dịch đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Việt Nam. TikTok Việt Nam cũng đã góp phần quan trọng giúp lan toả thông điệp của chiến dịch.
Thiên Bình
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Hội nghị Quốc tế “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu – cổ”
Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 20% dân số phải sống chung với viêm mũi xoang mạn tính, trong khi ung thư đầu cổ chiếm tới 10% tổng số ca ung thư - những con số vô cùng đáng báo động. Trước sự gia tăng nhanh chóng của các ca bệnh, việc nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu - cổ đã trở nên vô cùng cấp thiết.November 22 at 3:53 pm -
Đau hơn sau khi tiêm tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp: Điều bình thường và cách xử lý
Liệu pháp tế bào gốc mang lại hy vọng cho người bệnh trên hành trình tìm kiếm giải pháp cải thiện và giảm bớt đau đớn từ chấn thương hoặc các bệnh lý mãn tính.November 20 at 5:33 pm -
Mở khóa thanh xuân, trẻ khỏe toàn diện với liệu pháp tế bào gốc
Lão hóa là một quá trình phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến làn da, mái tóc mà còn tác động đến cấu trúc và chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của y học tái tạo, liệu pháp tế bào gốc được ứng dụng toàn diện giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong, đồng thời duy trì nét tươi trẻ, rạng rỡ bên ngoài, làm chậm quá trình lão hóa.November 20 at 5:33 pm -
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, tại Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, khi cái tên Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong danh sách 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất, đó không chỉ là khoảnh khắc đáng tự hào mà còn là sự khẳng định cho tầm nhìn, những nỗ lực bền bỉ của một doanh nghiệp Top 1 ngành FMCG trong hành trình xây dựng môi trường làm việc hiện đại, bền vững.November 20 at 5:20 pm