Uống nhiều rượu sẽ làm tăng biến cố bất lợi ở bệnh nhân rung nhĩ

Theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trường Đại học Y khoa Yonsei ở Seoul, Hàn Quốc mới đây cho thấy, uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến cố bất lợi ở bệnh nhân rung nhĩ (AF).
24/12/2020 08:52

TS Chewan Lim và các đồng nghiệp đã đánh giá mối quan hệ giữa uống rượu và AF trong số 9.411 bệnh nhân rung nhĩ không do bệnh van tim. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm uống nhiều rượu (≥200 gam/tuần) có nguy cơ gia tăng các kết quả bất lợi tổng hợp như: Đột quỵ do thiếu máu cục bộ, cơn thoáng thiếu máu cục bộ, biến cố thuyên tắc hệ thống hoặc nhập viện AF.  Không có nguy cơ gia tăng đáng kể nào được ghi nhận đối với các kết quả bất lợi ở nhóm dùng dưới 100g/tuần.

download

Trong số những bệnh nhân có chỉ số CHA2 DS2 -VASc (đánh giá nguy cơ đột quỵ các bệnh nhân rung nhĩ không phải do van tim) thấp, không bị tăng huyết áp và không được kê đơn thuốc chẹn β, tác dụng phụ của việc uống nhiều rượu là rất đáng kể.

Các nhà khoa học khuyến cáo, các bác sĩ lâm sàng nên hỏi bệnh nhân về mức độ tiêu thụ rượu và cần đưa yếu tố này vào trong dự đoán nguy cơ đột quỵ của người bệnh.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer