Uống quá nhiều canxi không những không tốt mà còn gây hại cho cơ thể

Hiện nay, nhiều người thường sử dụng các loại thuốc bổ, vitamin, đặc biệt là canxi mà không tìm hiểu kỹ càng. Điều này đôi khi tạo ra tác dụng ngược, không tốt cho cơ thể.
10/01/2021 15:29

Cuốn sách Đừng chết bởi canxi của tác giả Thomas E. Levy, bác sĩ tim mạch có chứng nhận chuyên khoa, bao gồm nhiều nghiên cứu, tìm tòi về bản chất và các sử dụng đúng đắn loại chất quan trọng này.

Nhiều người cho rằng cách phòng ngừa và điều trị tốt nhất cho chứng loãng xương là tăng lượng canxi nạp vào.

calcium2Much_1171563170_770x553

Mọi người thường có xu hướng tăng tối đa lượng canxi đầu vào, dù là thông qua thức ăn hay thuốc bổ. Ảnh: Health Clevelandclinic.

Thực tế, xương có hàm lượng canxi lớn. Và khi bị loãng xương thì xương mất đi một lượng canxi đáng kể. Chỉ dựa trên hai sự việc riêng rẽ này, người ta kết luận rằng tăng tiêu thụ canxi sẽ ngăn ngừa và có thể đảo ngược tình trạng này.

Thật không may, điều đó hoàn toàn sai. Canxi rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Đó không phải là điều cần bàn cãi. Không chỉ canxi, đồng và sắt đều là những chất tuyệt đối cần thiết cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nạp quá mức ba thành phần dinh dưỡng này thì lại là việc rất độc hại. Thiếu hụt các chất dinh dưỡng trên chắc chắn không tốt nhưng nếu hàm lượng bị thừa quá mức thì mọi chuyện còn tệ hơn.

Cụ thể, một khi canxi bắt đầu lắng đọng trong các cấu trúc không phải là xương, các phản ứng bù của cơ thể sẽ càng rút thêm nhiều canxi từ xương vì canxi lắng đọng được đưa ra khỏi vòng tuần hoàn máu.

Điều này lại càng thúc đẩy việc kê đơn bổ sung canxi, do đó càng làm tăng lượng chất lắng đọng gây hại cho sức khỏe trong khắp cơ thể, thậm chí còn có thể dẫn đến bệnh tật và tử vong sớm.

Bên cạnh đó, việc triệt bỏ lượng canxi dư thừa tồn đọng lâu dài trong cơ thể là một quá trình khó khăn và phức tạp. Thực ra, lượng canxi cần thiết cho tế bào hoạt động khỏe mạnh là vô cùng nhỏ so với lượng canxi được tìm thấy trong xương.

dung_chet_boi_canxi

Cuốn sách của tác giả Thomas E. Levy cung cấp những kiến thức đúng đắn về Canxi và các sử dụng Canxi. Ảnh: Thuypt.

Hầu hết người trưởng thành không có nhu cầu nạp nhiều canxi và càng có tuổi thì lượng canxi cần thiết giảm càng nhanh vì họ đã tích lũy được lượng canxi đáng kể. Giống như sắt và đồng, chỉ cần có nồng độ vượt nhẹ qua mức cần thiết là canxi nhanh chóng trở nên độc hại.

Vì vậy với cuốn sách Đừng chết bởi canxi, tác giả Thomas E. Levy sẽ cung cấp cho độc giả góc nhìn đúng đắn về bản chất của canxi và việc nên bổ sung bao nhiêu canxi là vừa đủ để cơ thể vẫn duy trì sự khỏe mạnh mà hàm lượng canxi không vượt quá ngưỡng an toàn.

Theo Zing News

Từ khóa Từ khóa:
canxi uống Sức khỏe
comment Bình luận

largeer