Uống rượu đỏ mặt có tốt không? Người uống nhiều rượu cần chú ý đến 3 nguy cơ này

Chúng ta thường dùng biểu hiện bên ngoài mặt để bàn về khả năng uống rượu. Một số người ư nói rằng những người đỏ mặt khi uống rượu có thể uống tốt hơn và ít bị say hơn những người tái mặt.
28/12/2020 15:19

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn đỏ mặt sau khi uống rượu?

Để làm rõ vấn đề này, trước tiên phải giới thiệu sơ lược về quá trình chuyển hóa của rượu sau khi vào cơ thể người. Sau khi rượu vào cơ thể người thì trước hết sẽ được cơ thể hấp thụ. Đi vào vòng tuần hoàn máu, trong quá trình lưu thông máu, gan của chúng ta sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc “giải rượu”.

Gan chuyển hóa rượu, trước hết thông qua một loại enzyme gọi là "alcohol dehydrogenase", chuyển hóa ethanol (tức là rượu) thành acetaldehyde, là một chất độc hại.

Chất gây ung thư là những chất có hại, do đó, gan của chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng một loại enzym khác là acetaldehyde dehydrogenase để chuyển hóa acetaldehyde thành axit axetic. Axit axetic sẽ được tiếp tục biến đổi và chuyển hóa trong cơ thể. Cuối cùng nó được chuyển thành carbon dioxide và nước.

Trong một quá trình như vậy, nguyên nhân khiến người ta đỏ mặt sau khi uống rượu chủ yếu là do acetaldehyde, sản phẩm chính của quá trình chuyển hóa rượu, có tác dụng làm giãn nở các mao mạch, sự giãn nở này cũng sẽ gây ra hiện tượng da mặt và các bộ phận khác trên da. Các mao mạch bề mặt bị xung huyết khiến biểu hiện bên ngoài là đỏ mặt, có bạn còn bị mẩn đỏ trên người.

Vì vậy, uống rượu và đỏ mặt thường là biểu hiện của sự tích tụ acetaldehyde trong quá trình chuyển hóa rượu của cơ thể, tình trạng này dễ xảy ra ở người Trung Quốc và thậm chí là người Châu Á chúng ta hơn nhiều so với người Âu Mỹ. Nguyên nhân là do trong cơ thể chúng ta có chất ethanol.

Vì vậy, những người đỏ mặt khi uống rượu không có nghĩa là họ uống nhiều hơn, những người đỏ mặt vì uống rượu thường hoàn thành tốt bước đầu tiên trong quá trình chuyển hóa rượu nhưng bước thứ hai lại không hoàn thành tốt dẫn đến sinh ra acetaldehyde. Ngoài việc đỏ mặt, uống rượu nhiều còn có thể gây đau đầu, nôn mửa và các triệu chứng say rượu khác, gây ra nhiều khó chịu về thể chất.

asianflushsyndromeisalcoholgivingyouaredfacepic121911674_2019052975412

 

Những người bị đỏ mặt sau khi uống rượu bia cần chú ý hơn đến 3 nguy cơ sau

Chúng ta có thể biết rằng những người uống rượu bia và đỏ mặt có nhiều khả năng tích tụ acetaldehyde trong cơ thể, và acetaldehyde, một chất có hại cho cơ thể con người, cũng dễ gây ra một số nguy cơ cho sức khỏe. Đối với những người uống rượu và đỏ mặt, nếu họ vẫn uống một lượng lớn rượu trong thời gian dài, thì 3 nguy cơ sau đây đáng được chúng ta đặc biệt lưu ý.

1. Tăng nguy cơ gãy xương

Những người bạn đỏ mặt sau khi uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương nếu uống nhiều rượu trong thời gian dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng acetaldehyde sinh ra trong quá trình chuyển hóa rượu có nguy cơ cản trở quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể, đồng thời, uống nhiều rượu cũng sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ vitamin D, dẫn đến thiếu hụt vitamin D.

Hai tác động này chồng chất lên nhau. Nhậu nhẹt lâu ngày sẽ tăng nguy cơ loãng xương rất nhiều, bạn dễ bị đỏ mặt sau khi uống rượu và acetaldehyde dễ tích tụ trong cơ thể, nguy cơ này còn lớn hơn, gây loãng xương. 

2. Nguy cơ tăng huyết áp cao hơn

Vào năm 2016, một nghiên cứu từ Hàn Quốc đã chỉ ra rằng những người uống rượu bia và đỏ mặt trong thời gian dài dễ mắc bệnh cao huyết áp. Nghiên cứu kết hợp dữ liệu khảo sát của hơn 1.700 người, nghiên cứu cho thấy những người uống 4 ly rượu mỗi tuần sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Còn đối với những người có chuyển hóa rượu bình thường và không đỏ mặt sau khi uống, họ uống hơn 8 ly rượu sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp. 

Vì vậy, những người bạn bị đỏ mặt sau khi nhậu, nếu không kiểm soát được việc uống rượu bia thì nguy cơ tăng huyết áp cũng là điều cần lưu ý.

3. Tăng tác dụng phụ của thuốc

Người đỏ mặt sau khi uống rượu sẽ tích tụ acetaldehyde trong cơ thể, trường hợp này nếu uống một lượng lớn rượu và sử dụng chung một số loại thuốc sẽ gây nguy cơ lờn thuốc. Phổ biến hơn là nitroglycerin, có tác dụng giảm nhanh các cơn đau thắt ngực, nitroglycerin có chức năng làm giãn mạch máu và cải thiện các cơn đau thắt ngực do cung cấp máu không đủ, tuy nhiên nếu acetaldehyde tích tụ trong cơ thể sau khi uống rượu và sau đó uống nitroglycerin thì mạch máu này sẽ bị chồng lên. Hiệu ứng giãn nở làm tăng nguy cơ tụt huyết áp rất nhiều, đừng coi thường hạ huyết áp, tình trạng tụt huyết áp nặng có thể gây nhịp tim nhanh và các bệnh tim mạch, đồng thời có thể dẫn đến sốc thậm chí tử vong.

Ngoài nitroglycerin, dùng kháng sinh sau khi uống nhiều rượu cũng là một khía cạnh quan trọng của nguy cơ do thuốc. Dù bạn có đỏ mặt, tái xanh sau khi uống, không được uống thuốc khi uống thì cũng nên kiên quyết tuân thủ. 

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer