Vaccine COVID-19 của Mỹ-Đức có những tác dụng phụ gì?

Hai công ty dược phẩm Pfizer và BioNTech đã công bố hiệu quả của vaccine COVID-19 khi chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng, khẳng định hiệu quả trên 90%.
10/11/2020 08:57

Mới đây, Albert Bourla, chủ tịch kiêm CEO của công ty dược phẩm Mỹ Pfizer đã công bố rằng, hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer và công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech phối hợp phát triển đã cho thấy hiệu quả trên 90%.

images1567140_4_xmud

Pfizer và BioNTech cho biết so sánh trường hợp người được tiêm vaccine và người sử dụng giả dược cho thấy hiệu quả của vaccine là trên 90% trong 7 ngày sau lần tiêm thứ hai. Phân tích đánh giá 94 trường hợp nhiễm COVID-19 trong tổng số 43.538 người tham gia.

Điều này có nghĩa sự bảo vệ khỏi virus gây COVID-19 có được 28 ngày sau lần tiêm đầu tiên.

Ông Bourla ca ngợi tiến triển này là “một ngày tuyệt vời cho khoa học và nhân loại”.

“Các kết quả đầu tiên từ giai đoạn 3 của vaccine COVID-19 thử nghiệm cho thấy bằng chứng ban đầu về khả năng phòng bệnh. Chúng ta đang đạt được cột mốc quan trọng này trong bối cảnh thế giới đang rất cần có vaccine, tỷ lệ lây nhiễm cao kỷ lục, các bệnh viện sắp hết chỗ trống và các nền kinh tế chật vật xoay sở” - vị lãnh đạo Pfizer nói.

Pfizer tuyên bố vắc-xin mà họ đang phát triển có hiệu quả ở 90% số người chưa bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Nó được thử nghiệm trên 43.500 người ở 6 quốc gia: Mỹ, Đức, Brazil, Argentina, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ, "không gây ra lo ngại nào về vấn đề an toàn".

Tháng 9, Pfizer đã mở rộng quy mô thử nghiệm vaccine của mình từ 30.000 người lên khoảng 44.000 người tham gia, trong đó có trẻ từ 16 tuổi trở xuống và những người có những bệnh lý nền phức tạp như mắc HIV, viêm gan C và viêm gan B mãn tính, ổn định.

Trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3, vaccine của Pfizer và BioNTech cũng từng ghi nhận các tác dụng phụ đối với người tham gia. Đầu tháng 10, 5 ứng viên thử nghiệm vaccine COVID-19 của Moderna và Pfizer đã gặp phải một số tác dụng phụ nặng bao gồm sốt cao, đau váng đầu, ớn lạnh và mệt mỏi.

Người tham gia nghiên cứu của Pfizer trải qua các phản ứng phụ của vaccine, sau khi nhận liều vaccine thứ 2. Người này cho biết thức dậy với cảm giác ớn lạnh, run rẩy đến mức nứt một chiếc răng sau khi sử dụng liều thứ hai.

Tuy nhiên, những người này chia sẻ rằng hầu hết các phản ứng phụ nêu trên đều chấm dứt sau 12 tiếng - 24 tiếng và cả năm người đều cho rằng, những cảm giác khó chịu mà họ phải trải qua là "rất đáng" để bản thân được bảo vệ khỏi COVID-19.

Hai công ty Pfizer và BioNTech đang lên kế hoạch nộp đơn xin Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để sử dụng vắc-xin vào cuối tháng này. Ngoài ra, Pfizer kỳ vọng những dữ liệu cuối cùng sẽ đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vào tuần thứ ba trong tháng 11/2020.

Theo báo Đất Việt

comment Bình luận

largeer