VACHE tổ chức tọa đàm tư vấn, chăm sóc sức khỏe chủ động và trải nghiệm, đánh giá một số phương pháp đông sinh y

Ngày 6/9/2024, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHE) tổ chức "Tọa đàm tư vấn, chăm sóc sức khỏe chủ động và trải nghiệm, đánh giá một số phương pháp đông sinh y".
07/09/2024 10:45

Tham dự tọa đàm có các Phó Chủ tịch VACHE: TS. Lê Đình Tiến, Phó chủ tịch Thường trực; PGS.TS. Nguyễn Thị Chính; TS. Vương Văn Việt. Đại tá Tạ Quang Vinh, Tổng Thư ký Hội; cùng các vị Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành là trưởng các ban, đon vị của Trung ương Hội.

Empty

Đại biểu tham dự tọa đàm

Tọa đàm còn có sự tham dự của các vị đại biểu khách mời: BS CK2.TTUT. Lê Thị Phương, Phó Viện Y dược cổ truyền Dân tộc, Phó Giám đốc Nhất Nam y viện, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện y học cổ truyền Hà Đông; PGS.TS. Nguyễn Huy Nga, Viện trưởng Viện nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và y tế cộng đồng, nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng; Bà Trần Thị Hồng Lan nguyên Phó Cục trưởng Cục phát triển Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo Bộ KHCN, Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế và Văn hóa Hàn-Việt; GS.TS.BS. Phạm Vinh Quang, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam; Cùng nhiều bác sĩ, lương y, đại diện các công ty, doanh nghiệp sản xuất, phân phối thiết bị y tế.

Empty

Đại biểu tham dự tọa đàm

IMG_3224

PGS.TS. Nguyễn Thị Chính, Phó Chủ tịch VACHE phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu khai mạc cuộc tọa đàm, PGS.TS.Nguyễn Thị Chính, Phó Chủ tịch VACHE, thông tin: Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Cũng theo số liệu thống kê từ Viện Tim mạch Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành tăng khoảng 1% mỗi năm và chiếm 25%, nên cứ 4 người trưởng thành thì sẽ có 1 người mắc bệnh lý tăng huyết áp. Tại Việt Nam, năm 2020, tỷ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới, chiếm 14.4% và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này.

Xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động ngày càng được quan tâm bởi “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Công tác chăm sóc sức khỏe chủ động hướng tới phòng ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe, thông qua các biện pháp tự chăm sóc bản thân, thay vì chỉ tập trung vào điều trị khi đã mắc bệnh. Việc nhận thức được vai trò cũng như chủ động chăm sóc sức khỏe là vô cùng quan trọng, góp phần đẩy lùi bệnh tật và cải thiện chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta.

Chăm sóc sức khỏe chủ động bao gồm việc duy trì một lối sống lành mạnh, thực hiện các kiểm tra sức khỏe định kỳ, quản lý sức khỏe tinh thần và thể chất, cùng với đó là duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối. Vậy nên, chủ động chăm sóc sức khỏe không chỉ hướng đến việc phòng ngừa, mà còn là cách để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, trí tuệ hoạt động tốt nhất, tạo điều kiện cho một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

PGS.TS. Nguyễn Thị Chính đưa ra lời khuyến cáo, mỗi chúng ta cần phải chăm lo cho sức khỏe cho bản thân mình, bởi sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người. Khi có sức khỏe ta sẽ làm được mọi việc. Nhưng không ít trường hợp thường bản thân lại chưa quan tâm tới sức khỏe của mình, chỉ khi nào thấy có triệu chứng mới đi khám bệnh, hoặc chịu đựng, cho nên nhiều trường hợp đi khám thì đã muộn, bệnh đã tiến triển nặng. Nhất là căn bệnh ung thư, rất nhiều trường hợp đi khám bệnh đã ở giai đoạn cuối. Trong thực tế, đôi khi một số loại bệnh hoặc ung thư lại thường không có triệu chứng để chúng ta nhận biết, nó là những kẻ giết người thầm lặng (virus viêm gan B). Vì vậy, trong cuộc sống, chúng ta cần chủ động phòng tránh bệnh không để bệnh xảy ra mới chữa.

"Người ta thường có câu 'bệnh từ miệng vào, vạ từ miệng ra ', cho nên chúng ta cần quan tâm đến chế độ ăn uống sao cho phù hợp. Ăn những thức ăn lành mạnh, an toàn, không hóa chất. Không ăn thức ăn ôi thiu, mốc, hay ăn nhiều đồ chiên nướng, ăn quá nhiều thịt đỏ hoặc uống nhiều rượu, bia... Đặc biệt sử dụng nguồn nước không sạch, chứa kim loại nặng, chứa vi sinh vật gây bệnh....", PGS.TS. Nguyễn Thị Chính chia sẻ.

Từ những vấn đề thực tiễn, VACHE tổ chức buổi "Tọa đàm tư vấn, chăm sóc sức khỏe chủ động và trải nghiệm, đánh giá một số phương pháp đông sinh y" với mục đích cùng nhau thảo luận, tư vấn, chia sẻ và đánh giá tình trạng sức khỏe của mỗi người hiện nay ra sao.

IMG_3230

BS CK2.TTUT. Lê Thị Phương, Phó Viện Y dược cổ truyền Dân tộc, Phó Giám đốc Nhất Nam y viện, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện y học cổ truyền Hà Đông chia sẻ tại buổi tọa đàm

Trong buổi tọa đàm, các diễn giả là những nhà khoa học, quản lý, các bác sỹ, thầy thuốc cùng các đại biểu... đã trao đổi kinh nghiệm, tư vấn, giới thiệu những biệm pháp, cách làm hay, để góp phần giúp mỗi người nâng cao nhận thức, có thể tự chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình, cũng như dựa trên một số thiết bị sinh học để trải nghiệm, thông qua phương pháp đông sinh y, nhằm phát hiện sớm bệnh của bản thân.

IMG_3242

PGS.TS. Nguyễn Huy Nga, Ủy viên Ban Thường vụ VACHE, Viện trưởng Viện nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và y tế cộng đồng, nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng tham luận tại tọa đàm

Cũng trong buổi tọa đàm, các chuyên gia đã chia sẻ, tham luận một số phương pháp, kinh nghiệm, tác nhân gây bệnh như: BS CK2.TTUT. Lê Thị Phương chia sẻ về "Tư vấn phương pháp sử dụng dược liệu tự nhiên đông y trong điều trị bệnh; PGS.TS. Nguyễn Thị Chính giới thiệu máy cộng hưởng sinh học Bicom và ứng dụng máy trong phát hiện bệnh để cơ thể tự điều chỉnh không dùng thuốc; PGS.TS. Nguyễn Huy Nga giới thiệu vai trò của y tế dự phòng, một số phương pháp phòng bệnh mang lại hiệu quả thiết thực; GS.TS.BS. Phạm Vinh Quang tham luận về "Sự rối loạn chuyển hóa dẫn đến một số bệnh cần biết;...

IMG_3269

GS.TS.BS. Phạm Vinh Quang, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam tham luận tại tọa đàm

Trong khuôn khổ chương trình cuộc tọa đàm, các đại biểu khách mời có buổi trải nghiệm những thiết bị sinh học, như máy cộng hưởng sinh học Bicom; Máy phát hiện sớm sự hoạt động bất bình thường của tế bào trong cơ thể mà tự nó không thể tự chữa được dẫn đến bệnh mãn tính, tiền ung thư và ung thư; Máy xác định độ loãng xương; Máy quét sinh học.... Những máy này sẽ giúp tìm ra nguyên nhân mắc bệnh, cảnh báo cho chúng ta biết cơ thể đang có vấn đề, hãy đi khám để phát hiện sớm bệnh lý. Hoặc cho chúng ta thấy có thể dùng những phương pháp đơn giản, điều khiển sinh học cũng có thể chữa lành bệnh. 

IMG_3281
IMG_3301

Đại biểu tham dự tọa đàm trải nghiệm các thiết bị sinh học

IMG_3295

Đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Có thể nói, "Tọa đàm tư vấn, chăm sóc sức khỏe chủ động và trải nghiệm, đánh giá một số phương pháp đông sinh y" đã cung cấp nhiều kiến thức, thông tin thiết thực, bổ ích, cũng như mang đến cho các đại biểu sự trải nghiệm thú vị, góp phần "chung tay phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng", mà VACHE và các hội viên đang tích cực thực hiện.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer