Vạn niên thanh là loại cây gì? Vạn niên thanh có hại cho sức khỏe không?

Vạn niên thanh là một trong những loại cây cảnh trồng trong nhà được yêu thích hiện nay. Thế nhưng, loại cây này lại chứa độc tố nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế, mọi người nên cẩn trọng khi quyết định chọn vạn niên thanh để trồng trong nhà.
25/11/2020 09:16

Vạn niên thanh là loại cây gì?

Cây Vạn Niên Thanh thuộc dòng họ ráy Areceae một loài thực vật lá mầm, hoa mọc thành cụm, loài này có nhiều chi, mỗi chi lại có những đặc điểm khác nhau.

1
  • Chi đầu tiên có tên khoa học là Dieffenbachia Amoena, là loại cây có hoa xuất xứ từ các vùng nhiệt đới, chủ yếu là châu Phi với chiều cao thông thường từ 40 – 80 cm.
2
  • Chi tiếp theo có tên tiếng khoa học là Aglaonema (hay còn gọi là Minh ty, Vạn Niên Thanh), xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á với các đặc điểm: lá cây hình trứng hoặc kim, hoa cây nhỏ, phiến lá có loang màu.
3
  • Epipremnum là tên khoa học của loài chi đứng thứ ba này, có xuất xứ từ Australia. Cây được du nhập về Việt Nam với các tên gọi khác như cây Vạn Niên Thanh leo, cây Trầu Bà với lá cây có hình trái tim màu xanh bóng loáng.
4
  • Chi Rohdea Japonica còn được gọi là cây Vạn Niên Thanh Trung Quốc (xuất xứ Trung Quốc) với các đặc điểm lá xanh, hoa màu vàng nhạt và thường được trồng làm cảnh.

Tác dụng của vạn niên thanh khi trồng trong nhà

cay-van-nien-thanh-cay-canh-hut-tai-loc

Hình minh họa

Cây Vạn Niên Thanh được dùng làm cây trang trí nhà cửa, văn phòng, bàn làm việc,...tạo nên một không gian sống xanh, trong lành. Với đặc tính ưa sáng, cây thích hợp để bàn, trang trí ban công, hành lang, cầu thang, tường nhà,...nhưng không đặt trực tiếp dưới ánh mặt trời

Đây là một loại cây giúp thanh lọc không khí và hấp thụ khí độc trong môi trường, bức xạ từ các thiết bị điện tử như máy tính điện thoại,...Theo nghiên cứu của NASA công bố, cây Vạn Niên Thanh leo (cây Trầu Bà) có thể loại bỏ nhiều chất độc hại có trong không khí như benzene, fomandebit, tricloetylen, toluene và xylen.

Cây vạn niên thanh có hại cho sức khỏe không?

Capture

Hình minh họa

Cũng giống như cây phát tài, vạn niên thanh chứa một số độc tố gây hại với con người nếu ăn, nuốt phải. Nếu chẳng may nhai phải sẽ dẫn đến một số triệu chứng như nóng rát họng, tê môi, buồn nôn, tiêu chảy,… Do đó nếu nhà có con trẻ bạn cần chú ý nơi đặt cây, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.

Nhựa vạn niên thanh dính vào da dẻ cũng gây ngứa, nặng hơn là đau rát. Bạn có thể rửa sạch bằng nước ấm, nước muối loãng, hoặc dùng máy sấy hơ vùng da dính phải.

Vạn niên thanh có gây chết người không?

cay-van-nien-thanh-2-800x489

Hình minh họa

Cộng đồng mạng đang xôn xao vì tin một loại cây xanh có độc trồng trong nhà có thể giết chết một đứa trẻ trong vòng một phút, lấy mạng người lớn chỉ cần 15 phút. Các nhà sinh vật học xác định đây là cây Vạn niên thanh. Vậy thực hư tin đồn này như thế nào?

Có tin đồn cho rằng vạn niên thanh có thể gây chết người nhưng sự thật thì không phải như vậy, điều này không có cơ sở. Ông Nguyễn Nguyên Cương – Giám đốc Trung tâm Giáo dục & Truyền thông Môi trường trong một bài phỏng vấn đã xác nhận rằng calcium oxalate là chất chính trong cây gây ra, phân bố trong các bộ phận của cây và chủ yếu trên lá. Mức độ chỉ ở mức vừa phải, nếu không may ăn phải chỉ có triệu chứng nhẹ chứ không thể gây ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên nếu trồng cây này trong nhà bạn cần chú ý không để trẻ hay bản thân ăn phải.

Ông Nguyễn Văn Lãng, nguyên Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP HCM, Chủ tịch hội Sinh vật cảnh Long An cho biết, Vạn niên thanh thuộc loại cây cảnh. Cây có màu sắc và hình dáng thanh nhã, dễ trồng, sống được trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, không cần nhiều ánh sáng và nước, đỡ tốn công chăm sóc, giá lại rẻ nên được ưu ái trồng rộng rãi ở trong nhà, ngoài sân hay trong phòng làm việc, đặc biệt ở Việt Nam. Theo ông Lãng, Vạn niên thanh tuy có độc nhưng chỉ ở một chừng mực nhất định nếu nuốt phải hoặc bị dính mủ cây với lượng lớn chứ không gây chết người cực nhanh như tin đồn. Ngoài ra không phải ai cũng bị những triệu chứng trên mà tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Có nên trồng vạn niên thanh trong nhà không?

trong-cay-van-nien-thanh-trong-van-nien-thanh-trong-nha-vua-tot-suc-khoe-vu-1525926380-685-width640height480

Hình minh họa

Trong phong thủy, việc sử dụng cây (có cả độc tính và lợi ích này) chứng tỏ người chủ có đầu óc khoa học, yêu ghét phân minh, càng thích hợp cho người làm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, đầu tư chứng khoán hay mở mang thị trường mới, lĩnh vực mới. Cây vạn niên thanh thường đặt để tạo sơn, hóa giải sát khí hoặc thúc đẩy, kích hoạt sao Tứ Lục – chủ về khoa cử.

Theo quan niệm phương Đông, cây vạn niên thanh có thể sống đến 100 năm nên tượng trưng cho sự cát tường, trường tồn, bền vững. Chính vì thế, cây thường được chọn làm quà tân gia hoặc trưng bày trong nhà mỗi dịp Tết đến xuân về cầu mong gia chủ luôn sung túc, may mắn, thịnh vượng. Do đó, bạn có thể trồng vạn niên thanh ở các tiểu cảnh ngoài sân vườn, kết hợp với các cây khác rất đẹp.

Trồng cây vạn niên thanh trong nhà sẽ giúp được lọc không khí, hút bụi bẩn làm sức khỏe của các thành viên trong gia đình tốt hơn. Đặc biệt ở môi trường công sở có nhiều máy móc, loài cây này sẽ hạn chế từ tính giúp tốt nhất cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo chia sẻ ở trên, cây này có độc. Nếu tiếp xúc với nhựa cây, nhẹ thì ngứa, nặng thì bị phù nề, sưng tấy, ngộ độc. Do đó, nếu nhà có trẻ em tốt nhất không nên trồng loại cây này, tránh nguy hiểm. Bạn cũng nên nói về độc tố của nó cho tất cả mọi người trong gia đình biết để đề phòng, tránh tai nạn đáng tiếc.

Qua đó có thể thấy, vạn niên thanh mặc dù rất tốt khi trồng trong nhà nhưng bạn cần phải cẩn trọng, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ thì nên để nơi cao ráo, tránh tầm tay của trẻ. Và khi trồng thì nên cho mọi người trong nhà biết loại cây này không nên sờ, hái, nhai,…để mọi người tự động phòng tránh.

Diệu Hằng ( Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer