Lạnh chân tay là dấu hiệu bệnh gì?

Lạnh chân tay là dấu hiệu bệnh gì? Lạnh chân tay là tình trạng thường gặp vào mùa đông. Tuy nhiên, triệu chứng này diễn ra thường xuyên và xảy ra ngay cả khi mùa hè thì có thể là dấu hiệu bệnh lý ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
25/03/2018 03:40

Lạnh chân tay là bệnh gì?

Dù không ở trong môi trường lạnh, chúng ta vẫn có khả năng bị lạnh chân tay. Thông thường, lạnh chân tay là một phản ứng tự nhiên khi thời tiết chuyển lạnh. Do thân nhiệt điểu chỉnh nhiệt độ để thích nghi với điều kiện môi trường và không có gì đáng ngại.

Tuy nhiên nếu bạn bị lạnh chân tay liên tục kèm theo hiện tượng sắc da bị thay đổi thì đó có thể là dấu hiệu bệnh lạnh chân tay. Khi chân tay bị lạnh, tức cơ thể bạn có vấn đề về dây thần kinh hoặc lưu thông máu hay do tổn thương ở mô bàn tay và ngón tay.

lanh chan tay la dau hieu benh gi

Lạnh chân tay là dấu hiệu bệnh gì? Lạnh chân tay có thể là dấu hiệu bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe

Không chỉ có thời tiết chuyển lạnh mới gây ra lạnh chân tay. Đôi khi lạnh chân tay còn là  dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề hoặc mắc các bệnh lý như rối loạn chức năng tuần hoàn máu, căng thẳng…

Lạnh chân là dấu hiệu bệnh gì?

Do căng thẳng

Khi gặp quá nhiều căng thẳng, lo lắng và stress quá mức có thể khiến bạn bị lạnh chân hay lạnh tay. Đây là một phản ứng tự nhiên do cơ thể chịu áp lực lớn nên tiết ra nhiều adrenaline.

Adrenaline là chất có thể làm co thắt mạch máu ngoại biên, giảm lượng máu đến những phần cơ thể nằm ở ngoài cùng như tay, chân.

Bệnh đái tháo đường

Khi bị đái tháo đường, khi lượng đường trong máu không được kiểm soát sẽ dẫn đến thắt mạch máu khiến tay chân bị lạnh, nhất là vào ban đêm.

Bên cạnh đó, một vài người sẽ xuất hiện một số triệu chứng kèm theo như cảm giác kiến bò, tê liệt vùng chân và bàn chân…

Máu lưu thông kém

Khi quá trình lưu thông máu bị cản trở, chúng sẽ gây ra triệu chứng lạnh tay chân. Bên cạnh đó, khi nồng đồ cholesterol trong máu cao khiến hình thành nhiều mảng xơ vữa bán trên các thành động mạch. Điều này dẫn đến hiện tượng lạnh chân tay.

Một vài bệnh lý về tim mạch cũng có thể là nguyên nhân khiến cơ thể bị lạnh.

Khi tình trạng máu lưu thông kém kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ gây ra các bệnh về tim mạch. Bởi vậy, bạn nên thay đổi chế độ sinh hoạt và thực đơn dinh dưỡng một cách khoa học để giúp tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn.

Nhược giáp

Nhược giáp là tình trạng tuyến giáp bị suy chức năng. Điều này dẫn đến nồng độ hormone tuyến giáp bị suy giảm, gây ảnh hưởng đến cân bằng chuyển hóa của cơ thể.

Khi cân bằng chuyển hóa bị ảnh hưởng, chúng khiến tuần hoàn máu, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể bị thay đổi.

Bởi vậy cứ nguyên nhân nào gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp đều khiến chân tay bị nặng.

Bên cạnh đó, những người bị suy giảm tuyến giáp còn xuất hiện các triệu chứng khác như: mệt mỏi, tăng cân mất kiểm soát, suy giảm trí nhớ…

Rối loạn chức năng thần kinh

Chức năng thần kinh có thể bị rối loạn do chấn thương, bệnh gan, bệnh thận, nhiễm trùng… Khi bị rối loạn thần kinh, cơ thể rất dễ bị lạnh chân tay.

Bên cạnh đó, người bị rối loạn thần kinh, cơ thể còn xuất hiện các triệu chứng như:  cảm giác tê, đau nhức... các bộ phận trên cơ thể.

lanh chan tay la dau hieu benh gi 1

Lạnh chân tay là dấu hiệu bệnh gì? Lạnh tay chân có thể là dấu hiệu bệnh thiếu máu

Biếng ăn

Người kén ăn, ăn quá ít sẽ thiếu những chất cung cấp calori tạo nhiệt lượng như: tinh bột, mỡ... làm cơ thể có cảm giác lạnh.

Thiếu vitamin B12 cũng khiến chân tay lạnh, tê buốt như bị kim châm.

Thiếu máu

Khi cơ thể thiếu sắt, thiếu máu cũng khiến chân tay bị lạnh. Cách duy nhất để khắc phục tình trạng này là bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắ như: cá, thịt đỏ, phô mai, ca cao, gan động vật...

Rối loạn giấc ngủ

Khi bị rối loạn giấc ngủ, bệnh nhân sẽ cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày và khó ngủ vào ban đêm. Thỉnh thoảng bệnh nhân cũng tự nhiên buồn ngủ và ngủ.

Các nhà chuyên môn cho là bệnh này do vùng Thalamus trong não bị rối loạn. Thalamus vừa phụ trách tình trạng thức - ngủ, vừa phụ trách về điều hòa thân nhiệt.

Nhiệt độ môi trường thấp

Khi nhiệt độ môi trường xuống quá thấp, cơ thể tiếp xúc quá lâu trong môi trường lạnh khiến cho tay chân bị lạnh.

Để hạn chế tình trạng này, cần tăng cường dùng nhiều thực phẩm có chứa sắt... Bên cạnh đó cần bổ sung các loại thực phẩm làm tăng nhiệt lượng như: thịt bò, thịt dê, óc động vật...; cần tăng cường luyện tập thể dục, thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, chống rét tốt hơn.

comment Bình luận

largeer