Vi khuẩn đường ruột có thể khiến bạn uống nhiều rượu hơn?

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học từ Đại học Complutense của Madrid dẫn đầu đã tìm thấy một số mối liên hệ thuyết phục giữa thành phần vi khuẩn đường ruột và việc uống rượu. Không chỉ uống nhiều rượu bia có liên quan đến một hệ vi sinh vật khác biệt mà nghiên cứu cho thấy một số vi khuẩn nhất định có thể là nguyên nhân làm tăng mức tiêu thụ rượu.
27/07/2022 11:38

Elena Giné - tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu thể hiện một tiến bộ đáng kể trong hiểu biết của chúng ta về vai trò của hệ vi sinh vật đường ruột trong hành vi có động cơ, đặc biệt là hành vi uống rượu tự nguyện”.

Nghiên cứu lần đầu tiên xem xét 507 tình nguyện viên trẻ tuổi, mỗi người hoàn thành một bảng câu hỏi về hành vi uống rượu và cung cấp mẫu phân để phân tích. Sử dụng một thước đo được gọi là Thang phân Bristol, nghiên cứu đã phát hiện ra mối quan hệ tuyến tính giữa mức tiêu thụ rượu và loại phân của đối tượng.

Một số lượng nhỏ mẫu sau đó được phân tích vi khuẩn, so sánh một nhóm không uống rượu với một nhóm nghiện rượu nặng. Ở những người nghiện rượu nặng, các nhà nghiên cứu ghi nhận có sự gia tăng lượng vi khuẩn Actinobacteria so với những người không uống rượu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bước tiếp theo của nghiên cứu là nghiên cứu mối quan hệ giữa việc uống rượu và hệ vi sinh vật trong một mẫu động vật. Nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng lượng tiêu thụ rượu tăng lên ở một con chuột đã làm thay đổi thành phần của hệ vi sinh vật của nó, nhưng liệu mối quan hệ có phải là hai chiều? Có thể vi khuẩn đường ruột đang làm cho động vật uống nhiều hơn?

Để kiểm tra điều này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện cấy ghép phân từ động vật nghiện rượu sang nhóm đối chứng khỏe mạnh. Và đáng kinh ngạc, những động vật được cấy ghép phân phụ thuộc vào rượu đã tăng đáng kể lượng rượu tự nguyện của chúng so với nhóm đối chứng.

Khẳng định thêm về mối liên hệ ngẫu nhiên có thể xảy ra, các nhà nghiên cứu sau đó đã sử dụng thuốc kháng sinh cho những động vật phụ thuộc vào rượu, điều này sau đó dẫn đến việc giảm mức tiêu thụ rượu của chúng.

Một câu hỏi lớn mà nghiên cứu này không thể giải quyết là chính xác vi khuẩn nào có thể liên quan đến những thay đổi này trong việc uống rượu. Các cuộc điều tra trên động vật đã xác minh những phát hiện ở người, liên hệ vi khuẩn Actinobacteria với mức độ tiêu thụ rượu cao hơn. Tuy nhiên, đã trở nên tương đối rõ ràng sự gia tăng phong phú của vi khuẩn Actinobacteria là hệ quả của việc uống nhiều rượu hơn chứ không phải là yếu tố nhân quả trong việc nâng cao mức tiêu thụ.

Sự thay đổi vi khuẩn đáng kể nhất được phát hiện trong nghiên cứu trên động vật là sự giảm số lượng chi PorphyromonasCác nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết về một loại vòng tuần hoàn trong đó uống rượu làm giảm mức độ Porphyromonas, điều này tạo điều kiện cho sự phát triển của các vi khuẩn khác, sau đó thay đổi thành phần tổng thể của hệ vi sinh vật theo cách có thể “điều chỉnh hành vi của vật chủ để tìm kiếm rượu bia".

Tất cả những phát hiện này vẫn chỉ là suy đoán. José Antonio López, tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết có thể hệ vi sinh vật đóng một vai trò trong hành vi tiêu thụ rượu. Và nếu mối liên quan này có thể được hiểu rõ hơn thì thật hợp lý khi cho rằng việc sửa đổi hệ vi sinh vật có thể là một cách để giúp điều trị những người gặp phải chứng rối loạn do sử dụng rượu.

José Antonio López Moreno giải thích: “Điều này có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng probiotics (vi khuẩn), prebiotics (thức ăn của vi khuẩn) hoặc symbiotics (cả prebiotics và probiotics).

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer