Vi khuẩn đường ruột được phát hiện để tạo ra các phân tử ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm

Nghiên cứu mới từ một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã khám phá ra con đường của hệ vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống miễn dịch trong ruột. Nghiên cứu mới mô tả cách các phân tử được tạo ra bởi vi khuẩn đường ruột giúp kiểm soát hoạt động của một loại protein có tác dụng ngăn chặn chứng viêm.
16/11/2021 16:58

Khoảng 50 năm trước, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại protein dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị ung thư. Được gọi là P-glycoprotein (P-gp), một trong những chức năng quan trọng của nó là bắt và bơm các chất lạ xâm nhập vào tế bào.

Vai trò đặc biệt này đã khiến P-gp trở thành tâm điểm của các nhà nghiên cứu ung thư vì nó được phát hiện làm giảm đáng kể hiệu quả của hóa trị liệu. Nhưng gần đây, P-gp đã được phát hiện cũng đóng một vai trò chống viêm quan trọng trong ruột, tạo ra các phân tử được gọi là endocannabinoids có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm.

Trong trường hợp viêm ruột mãn tính, chẳng hạn như viêm loét đại tràng, biểu hiện P-gp giảm. Và trong những trường hợp viêm ruột đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra sự mất cân bằng lớn trong quần thể vi khuẩn đường ruột. Nhưng trước đây, vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào hệ vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến sự biểu hiện của P-gp.

Ảnh minh họa: Newatlas

Ảnh minh họa: Newatlas

Nghiên cứu mới cho thấy sự biểu hiện của P-gp bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của các chất chuyển hóa của vi khuẩn đường ruột. Quan trọng nhất, nghiên cứu cho thấy sự biểu hiện của P-gp không được điều chỉnh bởi một chất chuyển hóa đơn lẻ hoặc các loài vi khuẩn. Thay vào đó, sự biểu hiện P-gp được gây ra bởi sự kết hợp hiệp đồng của một axit béo chuỗi ngắn được gọi là butyrate và ba axit mật thứ cấp (LCA, DCA và UDCA).

Biểu thức P-gp tối ưu chỉ được phát hiện khi tất cả các phân tử này hoạt động phối hợp với nhau. Merran Dunford, một nhà nghiên cứu từ Đại học Bath đang thực hiện nghiên cứu, cho biết phát hiện lớn ở đây là phát hiện ra cơ chế nói chuyện chéo làm nổi bật cách một hệ vi sinh vật khỏe mạnh có thể giao tiếp với hệ thống miễn dịch để giữ cân bằng hoạt động viêm trong ruột.

Dunford cho biết: “Kết quả của nghiên cứu này là giờ đây chúng ta đã biết các phân tử cụ thể được tạo ra bởi vi khuẩn microbiome có liên kết với P-gp và do đó, một đường ruột khỏe mạnh. tăng giải phóng các phân tử endocannabinoid, có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm ruột".

Trong khi các nghiên cứu trước đây chắc chắn đã tập trung vào các loài vi khuẩn đường ruột cụ thể dường như có thể mở rộng hoặc giảm bớt ở những bệnh nhân mắc các bệnh như viêm loét đại tràng, nghiên cứu mới cho thấy việc kiểm soát tình trạng viêm ruột có thể phức tạp hơn so với việc nhắm mục tiêu vào các loại vi khuẩn đơn lẻ. Sage Foley, từ Trường Y khoa Đại học Massachusetts Chan, cho biết trọng tâm trong tương lai vào việc quản lý một cộng đồng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh toàn diện có thể là chìa khóa để kiểm soát các bệnh viêm đường ruột.

Foley cho biết: “Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của một cộng đồng vi sinh vật cốt lõi đang hoạt động để có tác động tối đa đến cơ thể con người. nói chung. Mặc dù vẫn còn nhiều điều để khám phá, chúng tôi nghi ngờ điều này có thể xảy ra thông qua những thay đổi đối với chế độ ăn uống hoặc thông qua việc phân phối các nhóm vi sinh".

Nghiên cứu ghi nhận một số loại vi khuẩn đường ruột khác nhau có thể góp phần vào hỗn hợp chất chuyển hóa được tìm thấy để ảnh hưởng đến sự biểu hiện P-gp. Và ở giai đoạn này, không có nghiên cứu nào chỉ ra các yếu tố đầu vào trong chế độ ăn uống cụ thể có thể nuôi dưỡng sự cân bằng vi sinh vật cần thiết để tạo ra hoạt động chống viêm cụ thể này.

Tuy nhiên, những phát hiện này bổ sung một mảnh ghép khác cho câu đố ngày càng rõ ràng minh họa hệ thống miễn dịch của chúng ta gắn bó sâu sắc như thế nào với quần thể vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta. Ruth Wakeman, từ Crohn's & Colitis UK, hy vọng công trình này sẽ giúp tạo ra các phương pháp điều trị mới trong tương lai cho hàng triệu người bị bệnh viêm ruột.

Wakeman nói: “Chúng tôi hoan nghênh nghiên cứu giúp tăng cường hiểu biết về cách các yếu tố môi trường, chế độ ăn uống và vi sinh vật đường ruột có thể ảnh hưởng đến các bệnh như Crohn và viêm đại tràng tương lai".

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer