Vì sao thai phụ không nên ăn nhiều chất béo?

Theo khuyến cáo mới từ các nhà khoa học Mỹ, chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú tới 3 thế hệ tương lai.
19/07/2023 17:31

Trong thử nghiệm trên chuột, nhóm chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Georgetown Lombardi đã cho một nhóm chuột mang thai dùng liều cao dầu bắp từ ngày thứ 10 mang thai, tương đương với 3 tháng giữa thai kỳ ở người. Lượng dầu mà chúng tiêu thụ tương đương với 40% nhu cầu năng lượng từ thực phẩm, trong khi nhóm chuột đối chứng có chế độ ăn bình thường chỉ dung nạp 18% năng lượng từ chất béo. Cả hai nhóm chuột đều tiêu thụ lượng calorie bằng nhau và có cùng cân nặng tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

Ảnh minh họa: Suckhoe123

Ảnh minh họa: Suckhoe123

Kết quả phân tích về sau cho thấy, nhóm chuột ăn nhiều chất béo hơn đã trải qua những thay đổi về mặt di truyền làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú cho 3 thế hệ chuột cái tiếp theo. Không chỉ vậy, sự thay đổi này còn làm giảm khả năng đáp ứng của chúng đối với việc điều trị và đưa đến sự tiên lượng xấu về bệnh tình. Hơn nữa, mức độ ảnh hưởng còn xấu hơn theo thời gian, khi những thay đổi về gien gây ung thư ở thế hệ chuột cái thứ 3 cao gấp 3 lần thế hệ đầu tiên.

Nhóm nghiên cứu cho biết một người bình thường hấp thu 33% năng lượng từ mỡ, nhưng mức độ này có thể cao hơn ở thai phụ. "Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai tiêu thụ nhiều chất béo hơn bình thường, trong đó, mức độ gia tăng hấp thu chất béo diễn ra trong giai đoạn từ 3 tháng đầu đến 3 tháng giữa thai kỳ", Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ leena Hilakivi-Clarke cho biết. Trước đó, chế độ ăn nhiều chất béo cũng được phát hiện có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm vốn làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer