Khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi - vòm miệng đến từ nhiều tỉnh thành khắp cả nước

Ngày 5/7, Bệnh viện Nhi Trung ương và Smile Train đã phối hợp tổ chức Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi - vòm miệng đến từ nhiều tỉnh thành khắp cả nước. Chương trình nằm trong khuôn khổ Tháng hành động vì trẻ khe hở môi – vòm miệng, sẽ kéo dài xuyên suốt quanh năm và không giới hạn về độ tuổi trẻ bị dị tật.
18/07/2023 12:10

Tổ chức Smile Train – Hoa Kỳ và Bệnh viện Nhi Trung ương đã có quan hệ từ năm 2010, tính đến nay, Smile Train Việt Nam đã phối hợp với các bác sĩ của Khoa Răng – Hàm – Mặt – Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức phẫu thuật miễn phí thường xuyên cho hơn 900 trẻ mắc bệnh khe hở môi – vòm miệng, sửa sẹo xấu môi, khuyết cung hàm. Chương trình hợp tác này như một “điều kỳ diệu” mang lại nụ cười và hạnh phúc cho hàng ngàn em nhỏ và gia đình, giúp các em có một cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Empty

Các gia đình có con mắc khe hở môi – vòm miệng đưa con đến thăm khám với niềm hy vọng lớn rằng con sẽ được điều trị miễn phí và toàn diện

Nỗ lực hết sức để điều trị toàn diện cho trẻ khe hở môi – vòm miệng, dù có thể phải phẫu thuật nhiều lần

BS CKII Đỗ Văn Cẩn – Trưởng khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Dị tật khe hở môi – vòm miệng là khiếm khuyết bẩm sinh phổ biến nhất xảy ra tại vùng mặt và miệng. Tuy nhiên, những trẻ này sẽ có khuôn mặt bình thường nếu được điều trị theo đúng phác đồ toàn diện cho trẻ mắc dị tật khe hở môi – vòm miệng. Việc điều trị này là quá trình lâu dài với nhiều quy trình như phẫu thuật tạo hình môi, khe vòm, điều trị ngữ âm, nắn chỉnh răng, chỉnh hình xương, phẫu thuật thẩm mỹ khi trưởng thành. Phẫu thuật thành công sẽ giúp các bé thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và tự tin hơn như các bạn bè cùng trang lứa.

Empty
Empty

Hình ảnh thay đổi của trẻ được phẫu thuật điều trị khe hở môi – vòm miệng tại Khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương

Đồng hành cùng chương trình và Bệnh viện Nhi Trung ương đã nhiều năm, Bà Trần Thị Huyền Trang – Giám đốc của Tổ chức Smile Train tại Việt Nam chia sẻ: “Smile Train đã phối hợp với 15 bệnh viện đối tác tiến hành phẫu thuật cho gần 30.000 trường hợp khe hở môi – vòm miệng, riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đã phẫu thuật cho khoảng gần 900 trường hợp, có trẻ do dị tật phức tạp nên có thể phẫu thuật 3-5 lần, trong đó có những tháng cao điểm phẫu thuật khoảng 80 ca”.  

Bà Trần Thị Huyền Trang cũng khẳng định: Khi nào ở Việt Nam còn trẻ mắc khe hở môi – vòm miệng, thì Smile Train sẽ còn tiếp tục tài trợ. Smile Train đang triển khai những chương trình tài trợ điều trị ngữ âm cho trẻ sau phẫu thuật và rất có thể thời gian tới, Smile Train sẽ tiếp tục hỗ trợ điều trị nắn chỉnh nha cho trẻ bị dị tật khe hở môi – vòm miệng.

Empty

BSCKII Đỗ Văn Cẩn – Trưởng khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám cho trẻ trong chương trình

Đến đăng ký chương trình từ rất sớm, 2 mẹ con bé V.Đ.P (9 tuổi, Nam Định) rất hồi hộp chờ đến lượt được gặp bác sĩ. Chia sẻ với bác sĩ, mẹ của V.Đ.P kể: Cách đây vài năm Phong đã trải qua một cuộc phẫu thuật dị tật khe hở môi – vòm miệng ở một bệnh viện khác. Tuy nhiên, dị tật của con vẫn chưa được xử trí triệt để, vị trí phẫu thuật vẫn có một lỗ thủng nên con gặp tình trạng nói ngọng, thức ăn thường xuyên trào lên mũi, dễ sặc, trớ.

Qua thăm khám lại cho V.Đ.P, BSCKII Đỗ Văn Cẩn – Trưởng Khoa Răng – Hàm – Mặt cùng các chuyên gia về Tai – Mũi –  Họng, Thính học và Trị liệu ngôn ngữ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã nhận thấy sẹo cũ làm hàm hẹp nên không thể ghép xương theo đúng quy trình chuẩn. Vì vậy, V.Đ.P sẽ được xử lý đóng lỗ thủng trước để đảm bảo phát âm và chữa ngọng cho trẻ, sau đó mới tiến hành ghép xương.

Empty

Bà Trần Thị Huyền Trang – Giám đốc Smile Train tại Việt Nam và BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Lan – Phó Trưởng Khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương tặng quà cho các em nhỏ tham gia chương trình

Cũng đưa con đến thăm khám với hy vọng được phẫu thuật miễn phí, giúp con thay đổi ngoại hình và cuộc sống, mẹ bé H.A (3 tuổi) xúc động: “Biết con mắc dị tật khe hở môi – vòm miệng toàn bộ hai bên rất phức tạp nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên vợ chồng tôi không thể đưa cháu đi phẫu thuật. Chúng tôi luôn trăn trở không biết đến khi nào mới có tiền để chữa trị cho con. Thật mừng quá có chương trình thăm khám và phẫu thuật miễn phí này để con có cơ hội được có nụ cười và gương mặt bình thường”.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng có hoàn cảnh khó khăn được các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương khám sàng lọc và phẫu thuật trong thời gian tới. Trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật khe hở môi – vòm miệng, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn ở trong thời gian điều trị tại Bệnh viện.

Empty

Bé V.Đ.P được các bác sĩ thăm khám và tư vấn để tiến hành điều trị lại

Không chỉ là “đóng kín” khe hở môi – vòm miệng, Bệnh viện Nhi Trung ương còn điều trị ngữ âm để trẻ có thể nói chuyện, phát âm đúng như trẻ bình thường

Trước đây, nhắc đến khe hở môi vòm là chúng ta nghĩ ngay đến việc phẫu thuật đóng kín khe hở để cho chức năng bú, nhai và cắn được hoàn thiện. Tuy nhiên, khe hở môi – vòm miệng không chỉ dừng lại ở việc “đóng kín” khe hở mà còn là chất lượng phát âm sau này của trẻ.

Empty

BSCKII Đỗ Văn Cẩn – Trưởng Khoa Răng – Hàm – Mặt cùng các chuyên gia về Tai – Mũi – Họng cùng ekip đang thực hiện phẫu thuật cho 01 trường hợp trẻ mắc khe hở môi – vòm miệng

“Vấn đề phát âm đúng, rõ, dễ hiểu của trẻ khe hở môi vòm ngày càng được quan tâm hơn ở cả trẻ, gia đình, nhà chuyên môn và cộng đồng. không chỉ các chuyên gia y tế mà ngay cả các gia đình có con bị dị tật này đã quan tâm đến chức năng phát âm của trẻ, do đó con số trẻ được điều trị ngữ âm trị liệu sau phẫu thuật đã tăng lên. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương nếu như trong năm 2022 điều trị ngữ âm trị liệu cho 330 lượt trẻ sau phẫu thuật dị tật khe hở môi – vòng miệng thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có gần 300 trường hợp”, Ths Nguyễn Thị Thanh – Đơn nguyên Thính học và Trị liệu ngôn ngữ – Khoa Tai – Mũi – Họng thông tin.

Empty

Ths Nguyễn Thị Thanh – Đơn nguyên Thính học và Trị liệu ngôn ngữ – Khoa Tai – Mũi – Họng đánh giá khả năng phát âm của trẻ

Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến cuối của cả nước, sở hữu cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hàng đầu, cùng với sự phối hợp đầy đủ các chuyên khoa để có thể phẫu thuật an toàn nhất cho trẻ mắc dị tật khe hở môi – vòm miệng, nhất là những trẻ có kèm theo các bệnh lý nội khoa như: bệnh tim mạch, nội tiết, rối loạn đông máu,…

Đồng thời, Bệnh viện cũng luôn tích cực phối hợp với Smile Train thực hiện các chiến dịch truyền thông để nhiều gia đình biết đến chương trình và hiểu quá trình điều trị lâu dài, toàn diện cho trẻ, từ đó có thể sẵn sàng để đồng hành cùng con trên chặng đường tìm lại nụ cười và cuộc sống tự tin.

Ngay từ bây giờ, các gia đình có con mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng vui lòng liên hệ với khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương để được thăm khám, tư vấn và điều trị toàn diện cho trẻ.

Thủ tục đăng ký: Thẻ bảo hiểm y tế và giấy khai sinh (Không cần giấy chuyển viện)

Địa chỉ: 18/879 Đường La Thành – Đống Đa – Hà Nội.

Hotline đăng ký lịch phẫu thuật: 0327 648 165

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương

comment Bình luận

largeer