Vì sao thời tiết lạnh là kẻ thù của người cao tuổi?

Với những ngày trời lạnh, đặc biệt những ngày thời tiết dưới 10 độ, rất nguy hiểm với người cao tuổi, bệnh nhân cao tuổi bị đột quỵ thường tăng lên. Bởi người già sức khỏe kém, các mạch máu đã bị xơ vữa theo tuổi tác, khi thời tiết lạnh các mạch máu bị co lại, sẽ đẩy huyết áp tăng cao.
21/02/2024 16:25

Cần đặc biệt chú ý hơn với những người cao tuổi sức khỏe kém, mắc chứng huyết áp cao do mỡ máu cao và hẹp mạch máu.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vào những ngày thời tiết lạnh là vô cùng quan trọng, chúng ta có thể áp dụng một số cách như sau:

- Luôn giữ ấm cơ thể ăn uống đầy đủ chất để cơ thể đủ nhiệt lượng để chống lại thời tiết lạnh giá, bữa ăn đảm bảo đủ đạm, chất béo, đường, tinh bột, thức ăn dễ tiêu hoá, nên ăn lượng vừa đủ không nên ăn quá no buổi tối. Giữ ấm bụng, sống lưng, hông, và chân, có thể ngâm chân buổi tối bằng nước ấm với rượu gừng, nước gừng để khí huyết lưu thông trên toàn bộ cơ thể. Với những người già sức khỏe yếu nên sử dụng đai điện chăn điện giúp ấm sống lưng và sưởi ấm toàn bộ cơ thể.

421737853_687578596730686_2964702572671820492_n

(Ảnh minh họa)

- Vào mùa đông không nên dậy sớm, không nên vùng dậy quá đột ngột, trước khi ra khỏi giường nên nên xoa đều các hốc mắt, cổ vai gáy, kích hoạt dây thần kinh.

- Vừa thức giấc không nên mở cửa ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với gió lạnh, lạnh đột ngột cơ thể chưa kịp thích nghi dễ dẫn đến co mạch máu đẩy huyết áp lên cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho sức khỏe.

- Nên uống cốc nước ấm lượng vừa đủ trước khi đủ ngủ tránh cô đặc máu giúp giảm và tránh nguy cơ đột quỵ trong khi ngủ. Tuy nhiên cần tránh tình trạng uống nhiều dẫn đến đi vệ sinh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Sáng sớm sau thức giấc để tốt nhất cũng nên uống luôn cốc nước ấm rồi mới ra khỏi giường.

- Theo dõi huyết áp và đo đường huyết hàng ngày, để nắm được tình hình sức khỏe để bổ sung ăn uống và đường kịp thời.

- Người cao tuổi nên vận động những động tác nhẹ nhàng trong nhà, tránh tập thể dục ngoài trời trong ngày lạnh giá.

- Hạn chế tắm, khi tắm cần đảm bảo thiết bị điện sưởi ấm đủ ấm để cơ thể không bị cảm lạnh.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer