Viêm ruột thừa biến chứng có thể chết người

Viêm ruột thừa là căn bệnh khá nhiều người mắc phải với triệu chứng đầu tiên là đau bụng. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm.
10/12/2020 10:01

Tác dụng của ruột thừa

Ruột thừa là một thành phần bên trong cơ thể, mở vào manh tràng qua lỗ ruột thừa được đậy bởi một van. Ruột thừa do phần đầu của manh tràng bị thoái hóa.

Ruột thừa hình con giun, dài từ 2 – 20cm, độ dài trung bình thường là 9cm. Tùy theo độ tuổi mà độ dài ruột thừa có sự thay đổi nhất định, ruột thừa thường dài hơn ở trẻ em và có thể teo hoặc giảm sau tuổi trung niên. Ruột thừa nối với mạc treo hồi tràng bằng 1 mạc treo ruột thừa ngắn, nếp phúc mạc này thường có hình tam giác chạy dọc suốt ruột thừa đến tận đỉnh. 

ruot thua

Hình minh họa.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, trước đây, ruột thừa cũng đóng vai trò trong quá trình tiêu hóa, tuy nhiên ngày nay nó đã không còn tác dụng gì đối với cơ thể. Thế nhưng ngày nay, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ruột thừa có vai trò nhất định thậm chí quan trọng trong hệ tiêu hóa.

Trong hệ thống ống tiêu hóa, có lớp màng vi khuẩn cộng sinh nắm vai trò thiết yếu trong việc tổng hợp vitamin, lên men thức ăn, lượng vi khuẩn này sẽ giảm dần từ ruột thừa trở đi. Có thể thấy, ruột thừa là nguồn là nguồn dự trữ các lợi khuẩn cần thiết cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt các nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, trong trường hợp tiêu chảy, khi hệ tiêu hóa bị thất thoát một lượng lớn lợi khuẩn. Để giúp lập lại trật tự ổn định đường ruột thì việc “chi viện” các lợi khuẩn từ ruột thừa là vô cùng cần thiết. 

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, ruột thừa đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của con người. Nó chứa nhiều mô lympho, nắm giữ vai trò chống nhiễm trùng đồng thời có thể giúp phục hồi hệ tiêu hóa của con người. 

Đau bụng trái có phải viêm ruột thừa không?

Viêm ruột thừa là bệnh khá gặp, xảy ra ở mọi lừa tuổi. Tuy nhiên, theo khoa học chứng minh, càng về già nguy cơ mắc viêm ruột thừa càng thấp. 

Theo thống kê trước đó công bố trên báo chí, tại Việt Nam, số ca phẫu thuật điều trị viêm ruột thừa cấp luôn chiếm tỷ ệ cao nhất trong cấp cứu bụng ngoại khoa. Viêm ruột thừa cấp thường gặp ở người trẻ, nhất là độ tuổi từ 20-40 tuổi, sau đó tần suất giảm dần. Ước tính 70% bệnh nhân viêm ruột thừa cấp có độ tuổi dưới 30.

Viêm ruột thừa là tình trạng viêm của ruột thừa. Có một số nguyên nhân gây ra viêm ruột thừa, theo đó, nhiều người cho rằng, viêm ruột thừa là do lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng bị tắc nghẽn. Hiện tượng tắc nghẽn này là do tích tụ nhiều chất dịch nhầy trong lòng ruột thừa hoặc do phân từ manh tràng đi vào ruột thừa. Chất nhầy hay phân trở nên cứng, giống như đá và làm tắc nghẽn lỗ thông.

dau bung

Hình minh họa.

Hiện tượng phân cứng như đá được gọi là “sỏi phân” (phân có kích thước bằng hạt đậu, cứng và bị can xi hóa gây tắc nghẽn lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng). Có thể có hiện tượng mô bạch huyết của ruột thừa bị phù và làm tắc nghẽn ruột thừa. Sau khi hiện tượng tắc nghẽn xãy ra, các vi khuẩn bình thường thường trú trong lòng ruột thừa bắt đầu xâm lấn vào thành ruột thừa. Cơ thể đáp ứng với hiện tượng xâm lấn này bằng cách tấn công các vi khuẩn. Hiện tượng tấn công các vi khuẩn đó được gọi là viêm.

Nếu hiện tượng viêm và nhiễm trùng lan rộng đến thành ruột thừa thì ruột thừa sẽ bị vỡ ra. Sau khi ruột thừa vỡ, nhiễm trùng sẽ lan rộng vào trong ổ bụng. Tuy nhiên hiện tượng nhiễm trùng này thường giới hạn thành một vùng nhỏ xung quanh ruột thừa được gọi là áp xe quanh ruột thừa.

Một số biểu hiện của đau ruột thừa là đau bụng, sốt nhẹ, buồn nôn, chán ăn... Đặc biệt, với cơn đau bụng sẽ xuất hiện từ vùng rốn, sau đó âm ỉ lan rộng ra vùng bụng dưới bên phải và liên tục tăng dần mức độ đau đớn. Do đó, khi bạn bị đau bụng dưới bên trái chắc chắn không phải là dấu hiệu của đau ruột thừa.

Trước đó, trên Dân trí đã từng thông tin về  2 trường hợp cháu bé suýt mất mạng vì vỡ ruột thừa vào tháng 4 năm nay.

Trường hợp thứ nhất là bé Nguyễn Đăng K. (6 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM) được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng sốc, rối loạn tri giác, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp giảm thấp, nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp thứ hai cũng đối mặt với "tử thần" là bé Cao Mạnh H. (9 tuổi, ngụ tại quận 12, TPHCM). Bệnh nhi được bệnh viện địa phương chuyển viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, nói sảng. Tại Nhi Đồng 1, qua khai thác bệnh sử của bác sĩ từ người nhà ghi nhận, 2 ngày trước khi vào viện, bệnh nhi có biểu hiện đau bụng, người nhà đã tự ý mua thuốc cho uống nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm mà còn đau dữ dội hơn. Cả 2 trường hợp trên, các bác sĩ đều xác định các bé bị vỡ ruột thừa. Nếu tiếp tục kéo dài không đưa đến viện có thể mất mạng.

Như vậy, khi xác định có dấu hiệu của bệnh đau ruột thừa, người bệnh nên nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để nhận được tư vấn và điều trị, tránh để tình trạng ruột thừa vỡ ra có thể nguy hiểm đến tính mạng như trường hợp trên.

Trúc Nhi (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer