Viêm ruột thừa cấp là gì và viêm ruột thừa cấp có phải mổ không?

Viêm ruột thừa cấp là tình thường gặp nhất trên thế giới và cần phải mổ khi mắc phải. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về loại bệnh này.
17/07/2018 11:30

Viêm ruột thừa cấp là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản viêm ruột cấp tính là tình trạng viêm ruột cáp của ruột thừa. Đây là cơ quan nhỏ và hình dạng ngón tay khởi phát từ đoạn đầu tiên của ruột già ở hố chậu bên phải. Mặc dù nhiều nghiên cứu không rõ chức năng hoạt động của ruột thừa là gì nhưng nó hoàn toàn có thể trở thành bệnh lý. Theo thống kê bệnh viêm ruột thừa cấp rất thường gặp trên thế giới và khi người mắc phải loại bệnh này thì cần phải mổ để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như có biến chứng sau này.

Empty

Viêm ruột thừa cấp là gì và viêm ruột thừa cấp có phải mổ không? Người bệnh thấy khó chịu ở vùng rốn, đây là giai đoạn đầu của bệnh

Trong nhiều trường hợp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời ruột thừa sẽ chuyển sang bị viêm nặng và vỡ ra sẽ làm phân lan tràn khắp ổ bụng gây nên nhiều tình trạng xấu như: viêm phúc mạc đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Tuy nhiên bệnh cũng có thể bị giới hạn lại và hình thành những áp xe, cũng rất nguy hiểm.

Những triệu chứng thường gặp của ruột thừa cấp

Viêm ruột thừa cấp có nhiều triệu chứng biểu hiện ra ngoài, cụ thể như sau:

Người bệnh thấy khó chịu ở vùng rốn, đây là giai đoạn đầu của bệnh. Tiếp sau đó là những cơn đau di chuyển xuống vùng hố chậu phải. Người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội ở khu trú và đau liên tục trong vài giờ đầu.

Những cơn đau sẽ ngày càng nhiều và khi bạn xoay, ho, hắt hơi, thậm chí thở cũng cảm thấy đau. Ngoài ra cơ thể thường xuyên bị đầy bụng và xì hơi cũng như bị táo bón nhưng đoi khi lại bị tiêu chảy.

Những triệu chứng bạn có thể thấy là bị sốt kèm theo là cảm giác lạnh run có thể do ổ mủ ruột thừa gây ra. Nhịp tim tăng cũng là một biểu hiện của viêm ruột thừa cấp và cảm giác bụng bị chướng là biểu hiện trễ của bệnh. Vào những thời điểm này bạn sẽ thấy những cơn đau bắt đầu biến mất sau khi xuất hiện những triệu chứng liên quan đến viêm ruột thừa mủ. Đồng nghĩa với việc bạn cần đi cấp cứu ngay nếu không muốn gặp tình trạng nguy kịch.

Bên cạnh những triệu chứng trên bạn có thể gặp những triệu chứng khác như: lưỡi dơ, chán ăn, hơi thở hôi, đi tiểu đau...Với nhiều trường hợp sẽ không gặp những triệu hợp này nhưng nếu bạn có bất kỳ một trong số những triệu chứng này thì bạn nên đi khám để sớm phát hiện và điều trị.

Nguyên nhân dẫn bệnh viêm ruột thừa cấp

Có nhiều nguyên nhân gây nên viêm ruột thừa cấp, cụ thể:

Do cơ thể nhiễm vi khuẩn tuy nhiên đến nay chưa rõ nguyên nhân vì sao ruột thừa lại bị nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó có thể do u phân, sỏi phân, khối u hay muối canxi là tẵng nghẽn ruột thừa, lâu ngày sẽ dẫn đến nhiễm trùng.

Empty

Viêm ruột thừa cấp là gì và viêm ruột thừa cấp có phải mổ không? Bệnh viêm ruột thừa cấp phổ biến ở nhiều lứa tuổi nhưng thường xuất hiện nhiều hơn ở nam giới

Một số trường hợp do ruột bị sưng và bị viêm dẫn tới nhiễm trùng nặng và tạo ra những cục máu đông làm vỡ ruột.

Bệnh viêm ruột thừa cấp phổ biến ở nhiều lứa tuổi nhưng thường xuất hiện nhiều hơn ở nam giới. Bệnh hoàn toàn kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Cụ thể bạn nên bổ sung chất xơ hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa việc hình thành những yếu tố gây viêm ruột thừa cấp. Nếu bạn bổ sung chất xơ khoa học thì ruột sẽ vận động nhanh và trơn tru hơn.

Nhiều nghiên cứu cho rằng việc ô nhiễm không khí cũng khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột thừa cấp vì nó làm thay đổi lượng vi khuẩn trong đường ruột.

comment Bình luận

largeer