Việt Nam chữa khỏi ca bệnh hiếm về da liễu, cả thế giới chỉ có 10 ca

Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp. Đây là ca bệnh thứ 10 được ghi nhận trên thế giới và là ca bệnh đầu tiên ở Việt Nam.
28/06/2024 14:41

Bệnh nhân là N.Q.T (19 tuổi, Hòa Bình) có biểu hiện bị bệnh từ tháng 10/2023. Hai tháng sau, nam bệnh nhân này nhập Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng loét trợt niêm mạc miệng nặng, kèm theo tổn thương da đa dạng với các biểu hiện sẩn, mảng đỏ tím, mụn nước, bọng nước toàn thân. Tổn thương da nhanh chóng tiến triển thành các mảng trợt da rộng, chiếm hơn 70% diện tích cơ thể.

Tổn thương loét trợt niêm mạc miệng đau rát, khiến bệnh nhân ăn uống kém, thể trạng nhanh chóng suy kiệt. Ngoài biểu hiện nghiêm trọng về da và niêm mạc, bác sĩ còn phát hiện ra bệnh nhân có khối u lớn sau phúc mạc, chèn nhiều tạng xung quanh. Sau đó tổn thương lở loét chiếm hơn 80% cơ thể, bệnh nhân sút 10kg trong vòng 1 tháng, chỉ còn hơn 30 kg…

thgioididong_1280x720-800-resize

(Ảnh minh họa)

Các dấu hiệu lâm sàng và các xét nghiệm mỗi lần cho một kết quả khác nhau khiến Hội đồng hội chẩn của Bệnh viện Bạch Mai phải lục tìm trong y văn thế giới mới đưa ra được chẩn đoán cuối cùng: Bệnh nhân mắc bệnh lý Pemphigus á u, là bệnh da tự miễn hiếm gặp, liên quan đến khối u trong cơ thể.

Bệnh nhân được chuyển sang Trung tâm Hồi sức tích cực và được chỉ định thay huyết tương phối hợp với liệu pháp ức chế miễn dịch, tổn thương da lành dần. Tại đây, quá trình điều trị cho bệnh nhân tiếp tục gặp vô cùng nhiều khó khăn do bị nhiễm khuẩn huyết… nguy cơ tử vong rất cao trên 90%.

Sau gần 7 tháng điều trị với 2 đợt nhập viện, đến nay, bệnh nhân đã trở lại với cuộc sống bình thường. Trường hợp này được bảo hiểm y tế chi trả hơn 800 triệu đồng trong tổng số gần 1 tỷ đồng chi phí điều trị.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer