Vĩnh Phúc: Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt điều trị cho 2 thai phụ bị cổ tử cung ngắn, dọa sinh non

Cổ tử cung ngắn thường do cơn co tử cung gây ra, được báo hiệu bởi các cơn đau bụng hạ vị từng cơn, đôi khi thoáng qua. Có một số trường hợp thai phụ không cảm nhận được cơn đau thoáng qua đó, mà vô tình phát hiện qua siêu âm cổ tử cung.
06/09/2023 09:24

Dấu hiệu của cổ tử cung ngắn

Chị N.T.T. H (21 tuổi, Yên Đồng, Yên Lạc, Vĩnh Phúc) mang thai 34 tuần 3 ngày, ở nhà thấy đau bụng nên vào viện để thăm khám. Tại phòng khám chị H có nhiều cơn co tử cung mau và mạnh. Kết quả siêu âm cho thấy cổ tử cung của thai phụ thấp (chỉ khoảng 11 mm).

Một trường hợp khác, của chị N.T. H (27 tuổi, Nguyệt Đức, Yên Lạc, Vĩnh Phúc) cũng mang thai lần đầu ở mốc 34 tuần. Thai phụ đau bụng âm ỉ, đã tự đi khám tại phòng khám gần nhà và phát hiện cổ tử cung ngắn nên được giới thiệu tới Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt để điều trị. Khi nhập viện, cổ tử cung của thai phụ H chỉ còn khoảng 7 mm – rất ngắn.

b4d5d88190e145bf1cf0-1-768x576

Bác sĩ sản khoa siêu âm cho thai phụ

Qua thăm khám, các bác sĩ khoa Phụ sản, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt nhận thấy: đây là các trường hợp cổ tử cung ngắn dọa đẻ non nặng, tiên lượng giữ thai khó. Bệnh nhân được chỉ định nhập viên điều trị cắt cơn co bằng thuốc tractocil. Tractocil là một nhóm thuốc điều trị dọa đẻ non tốt nhất hiện nay.

Các thai phụ đã đáp ứng thuốc rất tốt, không còn cơn co tử cung. Thai phụ N.T.T. H đã được ra viện sau 7 ngày điều trị tích cực. Bệnh nhân N.T.H đã thoát khỏi giai đoạn nguy hiểm, dự kiến ra viện sau 2-3 ngày tới.

Cổ tử cung ngắn nguy hiểm thế nào?

Theo BSCKI. Nguyễn Thị Diến, Phụ trách khoa Phụ sản, Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt: Ở phụ nữ mang thai, cổ tử cung ngắn quá mức sẽ khiến cổ tử cung giãn ra sớm hơn, trước giai đoạn thai trưởng thành, khiến cho cơ chế bảo vệ thai nhi không được đảm bảo. Khi đó, mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng sảy thai hoặc sinh non.

Sinh non quá sớm khi các cơ quan của thai nhi chưa phát triển toàn diện có thể khiến trẻ tử vong sau khi sinh. Hoặc cần thời gian dài nuôi dưỡng đặc biệt sau sinh. Sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ vì vậy cũng kém hơn trẻ bình thường.

Khuyến cáo của bác sĩ

Bác sĩ Diến cho biết: không phải tất cả những mẹ bầu có cổ tử cung ngắn thì đều sảy thai hoặc sinh non. Tuy nhiên, các mẹ bầu có yếu tố này nguy cơ sảy thai, sinh non sẽ cao hơn những mẹ bầu bình thường.

Chính vì thế, mẹ bầu cần theo dõi và khám định kỳ. Kiểm tra chỉ số chiều dài cổ tử cung để đánh giá những rủi ro tiềm ẩn. Khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, rau máu, có cơn co tử cung… cần đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa Phụ sản để thăm khám, điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

comment Bình luận

largeer