Vĩnh Phúc phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước lần 2 cho 1 bệnh nhân 33 tuổi

Trường hợp người bệnh B.V.K (33 tuổi, ở Vĩnh Phúc) có tiền sử đứt chây chằng chéo trước cây đây 10 năm và được phẫu thuật 1 lần. Thời gian 1 năm trở lại đây, người bệnh tiếp tục bị chấn thương gối trái, đau đớn và vận động khó khăn.
03/08/2023 16:10

Người bệnh K. đến Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt trong tình trạng đau lỏng gối trái, teo cơ đùi trái, kèm tình trạng thoái hóa khớp gối. Sau khi tiến hành các kiểm tra, chụp cộng hưởng từ khớp gối và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước gối bằng Gân Hamstring tự thân.

365431419_584032057271529_7393319480088901830_n

Ths.BS Vũ Minh Hải cùng ekip trong một ca phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước

Theo Ths.BS Vũ Minh Hải, Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt cho biết: “Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước gối (ACL) đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt, rất nhiều bệnh nhân được phẫu thuật thành công, được trả lại khả năng vận động và sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, người bệnh K. là trường hợp phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước lần 2 sau khi dây chằng chéo trước tái tạo lần 1 cách đây đã 10 năm bị đứt nên đòi hỏi kỹ thuật khó hơn, ekip phẫu thuật cần thận trọng, tỉ mỉ hơn và phối hợp thật tốt trong suốt quá trình thực hiện”.

Sau 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công, các bác sĩ lựa chọn sử dụng vật liệu là Gân Hamstring tự thân của người bệnh để tạo hình thay thế cho dây chằng chéo khớp gối đã bị đứt.

Phương pháp phẫu thuật nội soi này có nhiều ưu điểm như:

- Cho phép bác sĩ xâm nhập khớp đường mổ tối thiểu nhưng tầm hoạt động đánh giá lại rộng rãi và dễ dàng, việc can thiệp xử lý tổn thương thuận lợi và tương đối triệt để với sự hỗ trợ của camera phóng đại.

- Can thiệp nội soi đường mổ nhỏ nên người bện hồi phục nhanh, có thể tập phục hồi chức năng sớm, thời gian phải nằm viện chăm sóc vết thương được rút ngắn so với phương pháp mổ trước đây, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh.

- Việc sử dụng vật liệu tự thân là Gân Hamstring tự thân của người bệnh cũng có ưu điểm: Mảnh ghép vững chắc và có độ bền cao, tốc độ liền gân sau phẫu thuật nhanh.

Sau phẫu thuật người bệnh có sức khỏe ổn định, tiến triển tốt, được tập phục hồi với kỹ thuật viên phục hồi chức năng của Bệnh viện. Một tuần sau phẫu thuật vận động của người bệnh được cải thiện rõ rệt và được ra viện.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

comment Bình luận

largeer