Hà Giang: Một trẻ tử vong trong vụ ngộ độc quả hồng châu tại Đồng Văn

Liên quan đến vụ 11 trẻ bị ngộ độc do ăn quả hồng châu xảy ra tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, em Sùng Thị Mỷ (9 tuổi, trú tại thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) vì nhiễm độc quá nặng đã tử vong vào lúc 20 giờ ngày 1/8.
02/08/2023 17:19

Trước đó, trong 2 ngày 31/7 và 1/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn tiếp nhận 11 cháu nhỏ bị ngộ độc do ăn quả hồng châu. Trong đó, có 7 cháu được chuyển lên tuyến trên điều trị. Tuy nhiên, do tình trạng nhiễm độc nặng khiến bệnh nhi Sùng Thị Mỷ, 9 tuổi, trú tại thôn Chua Só, xã Tả Lủng tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhi ngộ độc quả Hồng châu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Báo Hà Giang

Bệnh nhi ngộ độc quả Hồng châu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Báo Hà Giang

Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Sau khi nhận được thông tin vụ việc, bệnh viện đã khẩn trương tổ chức hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, hướng dẫn cấp cứu theo đúng phác đồ để thải độc cho các bệnh nhân. Đồng thời, huy động nhân lực, máy móc, tiếp nhận 7 bệnh nhi ngộ độc nặng về điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. Mặc dù đã được điều trị tích cực bằng các phương pháp hiện đại nhất, đến 22 giờ tối 1/8, bệnh nhi Sùng Thị Mỷ đã không qua khỏi. Cùng với đó, có 3 bệnh nhi dấu hiệu phục hồi chậm đã chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Đối với 3 bệnh nhi còn lại, hiện tại các triệu chứng lâm sàng cơ bản ổn định, dấu hiệu phục hồi sức khỏe tốt.

Theo các chuyên gia y tế, trong quả hồng châu có chứa chất độc Alcaloid, tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim, gây phù phổi cấp, có thể dẫn đến tử vong vì trụy tim mạch, suy hô hấp. Đây không phải lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra ngộ độc quả hồng châu, nhất là vào dịp nghỉ hè. Thực trạng trên cho thấy công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức học sinh còn nhiều hạn chế; đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa các biện pháp, quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo Báo Hà Giang

comment Bình luận

largeer