Vitamin B có thể làm giảm triệu chứng tâm thần phân liệt

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) cho biết, bổ sung vitamin B liều cao giúp giảm các triệu chứng tâm thần phân liệt tốt hơn so với chỉ dùng phương pháp điều trị truyền thống.
06/09/2023 15:24

Tâm thần phân liệt được mô tả là một rối loạn tâm thần mãn tính và nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số thế giới và là một trong những căn bệnh điều trị tốn kém và lâu dài nhất. Nó ảnh hưởng đến cách nghĩ, cảm xúc và hành vi của người bệnh, với các triệu chứng bao gồm rối loạn vận động, ảo giác, ảo thính, cũng như khó bắt đầu và duy trì các hoạt động xã hội. Thuốc chống loạn thần thường được dùng để điều trị tâm thần phân liệt, có thể giúp bệnh nhân giảm nhẹ triệu chứng trong vài tháng đầu, nhưng về lâu dài thì không khả quan bởi có đến 80% ca bệnh tái phát trong vòng 5 năm sau điều trị.

Ảnh minh họa: UPI

Ảnh minh họa: UPI

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia kiểm tra tác dụng của việc bổ sung vitamin và khoáng chất đối với các triệu chứng tâm thần phân liệt, bằng cách phân tích các nghiên cứu trước đó trên toàn thế giới. Cụ thể, 18 thử nghiệm lâm sàng tiến hành trên 832 bệnh nhân điều trị với thuốc chống loạn thần cho thấy những bệnh nhân bổ sung vitamin B liều cao có mức giảm triệu chứng bệnh nhiều hơn so với những người sử dụng vitamin B liều thấp. "Vitamin B liều cao có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng còn sót lại ở người bị tâm thần phân liệt... Đây có thể là một bước tiến quan trọng, mang đến những giải pháp điều trị mới cho căn bệnh này", trưởng nhóm nghiên cứu, Joseph Firth, thuộc Khoa Tâm lý và sức khỏe tâm thần của Đại học Manchester kết luận.

Theo UPI

comment Bình luận

largeer