Vỡ lá lách có nguy hiểm không?

Vỡ lá lách là một loại chấn thương vô cùng nguy hiểm. Vỡ lá lách có thể gây chảy máu ổ bụng đe dọa đến tính mạng người bệnh.
27/06/2018 18:26

1. Vỡ lá lách có nguy hiểm không?

Lá lách là một bộ phận trong nội tạng của con người, nằm ở phía bên trên bụng, có màu đỏ sẫm.  Trước đây nhiều người cho rằng, lá lách là kho chứa máu của toàn bộ cơ thể. Lá lách có hay không cũng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thẻ. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Theo nghiên cứu y học, lá lách là kho chứa một lượng lớn tế bào lympho. Bên cạnh đó, lá lách còn làm nhiệm vụ sản sinh ra bạch miễn dịch – nguyên liệu để tạo ra các kháng thể. Có thể nói, lá lách là một nhà máu sản xuất kháng thể cho cơ thể giúp chống lại bệnh tật.

Mặc dù lạ bộ phận quan trọng đối với hệ miễn dịch của con người nhưng lá lách cũng rất dễ bị tổn thương. Vỡ lá lách là một trong những tổn thương vô cùng nặng nề. Khi lá lách bị vỡ sẽ có các triệu chứng điển hình sau:

- Đau ở phần trên bên trái bụng

- Đau khi chạm vào phần trên bên trái bụng

- Hoa mắt, rối loạn mắt mờ hay ngấy xỉu sau khi bị thương.

Empty

Vỡ lá lách có nguy hiểm không? Vỡ lá lách là tình trạng vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng người bệnh

Vỡ lá lách có thể do một số nguyên nhân điển hình sau:

- Tổn thương tác động từ bên ngoài cơ thể như: rủi ro thể thao, tai nạn giao thông, đánh nhau, trượt ngã…

- Lá lách mở rộng: có thể xuất hiện khi các tế bào máu tích tụ trong lá lách quá nhiều. Một lá lách mở rộng có thể gây ra bởi các vấn đề khác nhau như bạch cầu đơn nhân và các nhiễm trùng khác, bệnh gan hoặc ung thư máu.

Khi bị vỡ lá lách nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây chảy máu trong ổ bụng đe dọa tính mạng người bệnh. Trên thế giới và tại Việt Nam cũng đã từng ghi nhận có trường hợp tử vong do vỡ lá lách không được điều trị kịp thời.

Như vậy, có thể thấy vỡ lá lách là một một tình trạng khẩn cấp cần được cấp cứu y khoa ngay khi vừa phát hiện. Tình trạng này càng để lâu thì khả năng sống sót của người bệnh càng ít.

2. Bị vỡ lá lách cần làm gì?

Khi tiếp nhận bệnh nhân bị vỡ lá lách các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệp và làm thủ tục chẩn đoán lá lách vỡ gồm:

- Kiểm tra lâm sàng bằng cách sử dụng hai bàn tay áp lực lên bụng để xác định kích thước lá lách và bất kỳ điểm đau bụng.

- Sau đó kiểm tra dịch từ bụng bằng cách sử dụng một cây kim để dẫn một mẫu chất lỏng từ bụng. Nếu mẫu thấy máu trong bụng thì có thể điều trị.

- Nếu chẩn đoán lâm sàng không rõ ràng sẽ chuyển sang chụp CT scan để xác định tình trạng.

Empty

Vỡ lá lách có nguy hiểm không? Vỡ lá lách thường được tiến hành phẫu thuật nội soi để điều trị

Việc điều trị vỡ lá lách cho bệnh nhân sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Nếu trường hợp khẩn cấp thì tiến hành phẫu thuật.

Phẫu thuật lá lách vỡ có 2 phương pháp: phẫu thuật sửa chữa lá lách và phẫu thuật cắt lá lách.

- Phẫu thuật sửa chữa lá lách: bác sĩ sẽ tiến hành sửa chữa lá lách bằng cách khâu vị trí lá lách bị vỡ lại.

- Phẫu thuật cắt bỏ lá lách được thự hiện khi vết vỡ quá lớn không thể vá được. Khi phẫu thuật cắt bỏ lá lách, sức đề kháng của bệnh nhân bị giảm đi rất nhiều, cơ thể có thể bị nhiễm bệnh và khi đã mắc bệnh thường nặng, có tỉ lẹ tử vong rất cao.

Tuy nhiên, cả hai phương án sữa chữa và phấu thuật cắt lá lách đều được thực hiện thông qua vết rạch nhỏ ở vùng bụng trong một thủ tục gọi là phẫu thuật nội soi. Trừ khi có trường hợp xấu xảy ra thì các bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật mổ mở.

comment Bình luận

largeer