Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa cho bà bầu

Mới đây, các bác sĩ bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa cho bà bầu 36 tuần thai.
20/06/2018 10:15

Khi đang mang thai sắp đền ngày sinh thai phụ Nguyễn Thị Thủy (trú tại huyện Kinh Môn, Hải Dương) bất ngờ bị đau bụng dữ dội. Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí chẩn đoán chị Thủy bị viêm ruột thừa, chỉ định phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn bởi chị Thủy mang thai ở tuần 36, thai và tử cung lớn khiến ruột thừa và manh tràng bị đẩy lên rất cao, khoảng không để tiến hành phẫu thuật rất chật hẹp. Đặc biệt, việc tính toán lượng thuốc dùng và theo dõi gây mê cho thai phụ phải rất cẩn trọng tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Phau thuat noi soi cat ruot thua cho ba bau 36 tuan thai

 

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa cho thai phụ. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Nhờ có sự phối hợp tốt giữa các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp và các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức, ca phẫu thuật diễn ra thành công. Sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi ổn định.

Theo Ths.Bs Vũ Đức Thụ - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện, cho biết việc chẩn đoán viêm ruột thừa ở phụ nữ mang thai rất khó bởi nó dễ bị nhầm với viêm phần phụ phải, chửa ngoài dạ con, nang buồng trứng xoắn hoặc dọa sảy thai.

Việc phẫu thuật cắt ruột thừa cho thai phụ khi thai ở 3 tháng giữa của thai kì sẽ thuận lợi hơn. Còn việc phẫu thuật khi thai nhi ở 3 tháng đầu sẽ rất dễ khiến thai bị hỏng và phẫu thuật khi thai 3 tháng cuối của thai kì có thể gây đẻ non và thường sẽ phải tiến hành bằng phương pháp phẫu thuật mở.

Ở cuối thai kỳ, triệu chứng viêm ruột thừa không gây co cứng thành bụng mà lại gây co và đau tử cung phía phải, dễ gây nhầm lẫn là xuất huyết sau rau hoặc chuyển dạ. Đối với bệnh viêm ruột thừa thì chỉ có phẫu thuật mới cứu sống được tính mạng của người bệnh.

Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa thì vết mổ nhỏ, sản phụ vẫn có thể sinh thường hoặc sinh mổ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

comment Bình luận

largeer