Sau phẫu thuật áp xe hậu môn nên ăn gì?

Áp xe hậu môn là căn bệnh gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Ở giai đoạn nghiêm trọng cần tiến hành phẫu thuật để loại bỏ áp xe. Theo các bác sĩ, sau phẫu thuật người bệnh không chỉ dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn mà còn phải tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ.
24/05/2018 14:32

1. Phẫu thuật áp xe hậu môn là gì?

  • Áp xe hậu môn là bệnh gì?

Áp xe hậu môn là bệnh lý thường gặp ở hậu môn – trực tràng. Áp xe là thời kỳ cấp tính của quá trình bệnh lý về ống hậu môn và viêm trực tràng. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ biến chứng sang dạng rò hậu môn.

Áp xe hậu môn hình thành khi trực tràng và các tuyến tạo chất nhầy trong trực tràng bị nhiễm trùng. Việc này sẽ làm cho các khoang hoặc các lỗ nhỏ ở trực tràng chứa đầy mủ. Các khoang đầy mủ này được gọi là các áp xe hoặc khi chúng xuất hiện quanh hậu môn sẽ gây ra bện áp xe hậu môn.

Empty

Sau phẫu thuật áp xe hậu môn nên ăn gì? Áp xe hậu môn là bệnh lý thường gặp liên quan đến trực tràng

Khi bị áp xe hậu môn người bệnh thường xuất hiện các dấu hiệu như: đau rát hậu môn, xuất hiện khối sưng tấy, có cảm giác đau nhức, chảy mủ, ngứa hậu môn. Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện một số triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ hoặc sốt cao từ 37 – 40 độ C kèm theo cảm giác khó chịu, mệt mỏi…

Áp xe hậu môn xuất hiện do:

- Một số bệnh lý tại hậu môn trực tràng như: trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn, viêm nang lông…

- Áp xe xuất hiện do trầy xước khi quan hệ gây viêm nhiễm

- Áp xe xuất hiện do các biến chứng sau phẫu thuật

- Áp xe xuất hiện do vi khuẩn hoặc tác dụng phụ của thuốc

Áp xe hậu môn là một dạng nhiễm trùng cấp tính ở khu vực hậu môn – trực tràng. Bản thân các ổ áp xe xuất hiện do vi khuẩn và ký sinh trùng nên. Do đó nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm.

  • Phẫu thuật áp xe hậu môn là gì và tại sao cần phải phẫu thuật?

Phẫu thuật áp xe hậu môn là một trong những phương án điều trị hiệu quả. Vì có thể loại bỏ được hoàn toàn vùng áp xe nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, phẫu thuật áp xe hậu môn chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ.

Empty

Sau phẫu thuật áp xe hậu môn nên ăn gì? Áp xe hậu môn nếu không được điều trị sẽ dẫn đến rò hậu môn

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên lý chung của phương pháp phẫu thuật áp xe hậu môn là dẫn lưu mủ. Bệnh áp xe có thể gây tiêm tấy lan rộng vùng tầng sinh môn nếu không được dẫn lưu mủ kịp thời.

Phẫu thuật áp xe hậu môn được chỉ định thực hiện cho từng trường hợp cụ thể:

- Áp xe gian cơ thắt: sẽ tiến hành rạch da hình vòng cung 2cm cạnh hậu môn, trên khối áp xe, tác lớp nông của cơ thắt ổ áp xe.

- Áp xe hố ngồi trực tràng: Rạch da, tách lớp mỡ trong hố ngồi trực tràng vào ổ áp xe, tiến hành bơm rửa, loại bỏ vi khuẩn và dịch mủ.

- Áp xe hình quả tạ: Rạch da như áp-xe hố ngồi trực tràng. Bơm rửa ổ áp xe, sau đó đặt một thông có đầu hình nấm (Pezzer, Malecot) đưa lên trên sao cho đầu nấm của thông nằm trong ổ áp xe trên cơ nâng hậu môn.

- Áp xe trên cơ nâng hậu môn: Tiến hành dẫn lưu mủ qua thành trực tràng.

- Áp xe tái phát trên người bệnh đã bị rò hậu môn: Cắt đường rò hay đặt Seton.

2. Sau phẫu thuật áp xe hậu môn nên ăn gì?

Không chỉ quan tâm đến phương thức phẫu thuật áp xe hậu môn mà vấn đề chăm sóc, ăn uống của bệnh nhân sau phẫu thuật cũng rất được quan tâm. Bởi áp xe hậu môn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống tiêu hóa của con người nên cần có chế độ chăm sóc, ăn uống, nghỉ ngơi đặc biệt.

Sau phẫu thuật áp xe hậu môn cần ăn:

- Nên tăng cường cho người bệnh ăn thức ăn mềm, nhất là trong 3 ngày đầu mới phẫu thuật xong. Thức ăn mềm tốt nhất là cháo, súp, canh rau… Vì đây là những đồ ăn dễ tiêu hóa, tốt cho người ruột.

- Bổ sung thêm thực phẩm chứa nhiều chất xơ: nên cho người bệnh sau phẫu thuật áp xe hậu môn ăn nhiều rau, súp lơ xanh, các loại rau củ có tính mát, trái cây giàu chất xơ…

- Ăn nhiều phẩm chứa nhiều vitamin: người bệnh cần bổ sung nhiều các thực phẩm có chứa vitamin như đậu xanh, củ cải, trái cây giàu vitamin, dưa hấu.

- Người bệnh nên ăn thực phẩm giàu protein: người bệnh sau phẫu thuật áp xe hậu môn kéo dài thường thiếu protein, do đó sau khi mổ người bệnh nên ăn nhiều thịt nạc, thịt bò, nấm…

- Người sau phẫu thuật áp xe hậu môn nên ăn thực phẩm nhạt, không nên ăn các thực phẩm quá nhiều muối.

Empty

Sau phẫu thuật áp xe hậu môn nên ăn gì? Rau củ quả chứa nhiều chất xơ rất tốt cho người sau phẫu thuật áp xe hậu môn

- Nên ăn những thực phẩm nhuận tràng: sau mổ người bệnh nên ăn rau mùng tơi, rau ngót, rau dền, khoai lang… Việc này giúp quá trình đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn, người bệnh không phải rặng để tránh làm tổn thương vết mổ gây chảy máu.

- Để rút ngắn thời gian bình phục, người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ. Nhất là thịt cừu và các loại hải sản vì chúng không có lợi cho quá trình hồi phục vết thương.

- Để giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn, người bệnh nên uống 1 – 2 ly nước ấm vào mỗi sáng. Tốt nhất là nên tập các bài tập hít thở sâu kết hợp với việc xoa bụng.

Cách chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật áp xe hậu môn:

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải nôi trú tại bệnh viện một vài ngày để các bác sĩ theo dõi và tránh các biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật. Trong thời gian này người nhà cũng sẽ được bác sĩ chỉ dẫn việc chăm sóc bệnh nhân. Sau 2 – 3 ngày bệnh nhân sẽ được xuất viện. Khi về nhà cần chăm sóc bệnh nhân theo cách sau:

- Ngâm hậu môn với nước ấm trong khoảng 10 phút rồi sau đó dùng bông hòn tẩm với oxy già để vệ sinh vết thương. Sau đó lau khô bằng tấm gạc tẩm dầu mù u đắp lên vết thương.

- Sau mỗi lần đi đại tiện xong, người bệnh cần dùng khăn ướt lau sạch và rửa lại bằng nước sạch, có thể rửa vết thương bằng thuốc tím…

- Sau phẫu thuật người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời tập các bài đi bộ nhẹ nhàng để giúp cơ hậu môn làm quen với vận động hàng ngày.

- Cuối cùng, sau phẫu thuật người bệnh cần uống thuốc đầy đủ và tái khám theo chỉ định của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer