Vụ thu tiền “bồi dưỡng" khi làm test nhanh COVID-19 tại Thanh Hóa: Yêu cầu trả lại tiền cho người dân

Ngay sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh về việc người dân thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ thị trấn thu 10.000 đồng khi đi làm xét nghiệm nhanh COVID-19, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã chỉ đạo khẩn trương trả lại khoản thu này cho dân.
09/09/2021 11:16
1

Như Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin "Thanh Hóa: Có hay không việc thu phí bồi dưỡng test COVID-19 ở thị trấn Nga Sơn".

Để làm rõ thông tin, phóng viên đã liên hệ và trao đổi sự việc với ông Lê Văn Dậu – Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, ông Dậu cho biết. “Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo huyện đã yêu cầu xác minh và khẳng định có việc cán bộ thị trấn thu tiền bồi dưỡng cán bộ của người dân khi làm test nhanh COVID-19 như đã phản ánh. Ngoài ra còn có 2 địa phương khác cũng xảy ra tình trạng tương tự là xã Nga Thành và xã Nga Giáp”.

Ngay khi phát hiện sự việc, huyện đã chỉ đạo Chủ tịch UBND thị trấn, xã Nga Giáp và xã Nga Thành dừng ngay việc thu tiền “hỗ trợ” khi test COVID -19. Nơi nào đã thu, phải trả lại cho người dân đồng thời tổ chức xin lỗi dân khi có điều kiện.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, nguyên nhân là do các địa phương hiểu sai văn bản chỉ đạo của huyện. Huyện giao các xã, thị trấn chủ động nguồn kinh phí để huy động lực lượng, trang thiết bị phục vụ cho việc xét nghiệm COVID-19 cho nhân dân. Do hiểu sai văn bản chỉ đạo nên mới có tình trạng khi người dân đến test COVID-19, các địa phương trên đã thu tiền “hỗ trợ”.

Trước đó, nhiều người dân tại một số địa phương trên địa bàn huyện Nga Sơn phản ánh về việc phải nộp tiền “bồi dưỡng” cho cán bộ khi đi xét nghiệm nhanh COVID-19. Số tiền mỗi người phải nộp là 10.000 đồng.

Khi người dân thắc mắc thì được cán bộ giải thích, khoản tiền này là phí mua nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ, cồn y tế, nước uống, bồi dưỡng cho các tổ lấy mẫu xét nghiệm.

Nhiều người dân thấy đây là khoản thu vô lý nên đã có ý kiến, đồng thời phản ánh đến các cơ quan báo chí, vì theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng họ được biết việc test nhanh COVID-19 theo kế hoạch của chính quyền địa phương để tầm soát, sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được miễn phí.

Hằng Dương

comment Bình luận

largeer