Vừa chớm ho, đau rát cổ dùng ngay thứ này, không cần dùng thuốc

Thời tiết thay đổi dễ gây viêm họng với các triệu chứng ho, đau rát cổ họng ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Không cần uống kháng sinh nữa, vừa chớm ho, đau rát cổ họng sử dụng ngay với thứ này, hết đau rát họng, giảm ho, dịu cổ tức thì.
26/09/2020 08:10

Thủ phạm thực sự gây viêm họng khi giao mùa

Thời điểm giao mùa, đặc biệt mùa thu đông, các bệnh hô hấp tăng mạnh ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh thường bắt đầu với dấu hiệu sổ mũi, hắt hơi, cổ họng nuốt đau và các phản xạ ho khan.

90% người Việt kể cả dược sỹ lầm tưởng các triệu chứng trên của viêm họng là do vi khuẩn và sử dụng kháng sinh khiến bệnh chẳng những không khỏi mà hiện tượng kháng thuốc ngày càng nghiêm trọng. Thực tế, 70% các nhiễm trùng đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, cúm là bệnh gây ra bởi virus và nhanh chóng có nhiễm khuẩn thứ phát. 

dieu-tri-viem-hong-tai-nha-anh1

Sau các dấu hiệu khởi phát bệnh, nếu không có hướng điều trị đúng, bệnh dễ trầm trọng và xuất hiện các triệu chứng:

- Sốt, đặc biệt vào chiều tối và đêm, Sốt rõ nhất ở trẻ nhỏ, khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn, thậm chí là co giật

- Có đờm đặc, đau rát cổ họng.

- Ho thường kéo dài không dứt. Ho có thể dai dẳng đến 4-8 tuần sau đợt sử dụng kháng sinh. Các thuốc giảm ho như kháng histamin, viên ngậm chỉ giảm ho tức thời.- Đợt cấp với các triệu chứng rầm rộ có thể xuất hiện sưng hạch sau tai.

- Miệng hôi, hơi thở rất khó chịu, đánh răng, nhai kẹo không hết mùi.

Dùng ngay thứ này để giảm cơn đau rát họng

Một trong những phương thuốc, chăm sóc sức khỏe gia đình được nhiều người biết đến cho chứng đau họng là mật ong. Dù được dùng riêng hay pha cùng trà, mật ong đều đem lại lợi ích đáng kể trong việc trị đau họng tại nhà. 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy so với các thuốc giảm ho thông thường, mật ong có xu hướng hoạt động hiệu quả hơn.

photo1514522549282-1514522549282

Một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng mật ong còn có khả năng chữa lành vết thương hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể đẩy nhanh tốc độ chữa lành những thương tổn trong cổ họng. Lưu ý không sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi

Người bệnh có thể trị viêm họng bằng mật ông bằng nhiều cách như sau:

  • Quất ngâm với mật ong: Chuẩn bị quất, rửa sạch và cắt đôi quả quất. Xếp quất vào bình chứa, tiếp theo xếp quất vào, mỗi lớp quất là một lần tưới mật ong lên. Hằng ngày sử dụng nước cốt mật ong và quất để ngậm khoảng 3 lần.
  • Tỏi và mật ong: Tỏi bâm nhuyễn rồi ngâm với mật ong trong 7 ngày. Sau đó có thể uống dung dịch này mỗi ngày một lần. Hoặc nhanh hơn có thể thái lát mỏng của tỏi để ngâm với mật ong từ 3- 5 phút . Dùng tỏi cho vào miệng ngậm , khi không còn cảm nhận được mùi tỏi có thể nhả ra.
  • Gừng tươi và mật ong: Ép nước cốt gừng và trộn với mật ong nguyên chất với tỉ lệ bằng nhau. Ngậm hỗn hợp nước cốt ngày 3 lần trong miệng và nuốt từ từ. Lưu ý không nên sử dụng gừng cho trẻ dưới 13 tuổi.
  • Chanh mật ong: Pha nước cốt chanh vào ly với 1-2 muỗng mật ong. Thực hiện hằng ngày, nhất là vào buổi sáng mới ngủ dậy.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer