Vũng Tàu: Phẫu thuật cứu sống 1 bệnh nhân bị đâm thủng tâm nhĩ phải, đâm thủng đỉnh phổi trong tình trạng nguy kịch

Các bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu đã phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị đâm thủng tâm nhĩ phải, đâm thủng đỉnh phổi trong tình trạng nguy kịch.
14/03/2024 15:48

Ngày 12/3, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Vũng Tàu đã tiếp nhận bệnh nhân nữ N.N.V.A (Thành phố Vũng Tàu) được chuyển viện từ Trung tâm Y tế Vietsovpetro trong tình trạng kích thích vật vã, da chi lạnh, mạch quay nhẹ khó bắt, huyết áp không đo được. Bệnh viện Vũng Tàu đã nhanh chóng kích hoạt báo động đỏ toàn viện.

Với kết quả thăm khám bước đầu các bác sĩ phát hiện có 1 vết thương cạnh ức trái dưới xương đòn trái khoảng 3 cm, kích thước vết thương khoảng 1,5 cm thấu vào lồng ngực. Các bác sĩ tiến hành siêu âm tim cấp cứu tại giường thấy tràn máu màng ngoài tim lượng nhiều gây chèn ép tim, ghi nhận vết thương tim. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển phẫu thuật cấp cứu khẩn.

432049467_874265311167648_1623204579415684293_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

BSCKII Nguyễn Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cùng ekip gồm các bác sĩ, điều dưỡng khoa Ngoại, bác sĩ khoa Gây mê phẫu thuật, khoa Hồi sức tích cực… đã tiến hành phẫu thuật mở ngực phát hiện vết thương đâm xuyên từ trên xuống dưới, vết thương thùy trên phổi trái, vết thương tim thủng mặt trước tâm nhĩ phải, tụ máu màng tim lượng nhiều, mất 1.000 ml máu.

Ngay lập tức ekip phẫu thuật đã tiến hành giải phóng màng tim lấy máu tụ ra, khâu vết thương tim, kiểm tra mặt sau không thấy tổn thương thêm, khâu lỗ thủng phổi, cầm máu dẫn lưu khoang màng phổi trái, hồi sức tim cho bệnh nhân.

Ngay sau khi nhận thông báo báo động đỏ toàn viện các bác sĩ ở nhiều khoa khác nhau đã tập trung toàn lực để cấp cứu bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài gần 3 giờ đồng hồ đầy căng thẳng và truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng, 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh cho bệnh nhân. Với kinh nghiệm và tay nghề vững vàng, các bác sĩ đã hoàn tất được ca mổ phức tạp, đưa bệnh nhân thoát khỏi “cửa tử thần”.

Sau 24h được phẫu thuật, đến ngày 13/3, sức khỏe bệnh nhân tiếp tục có các diễn biến rất khả quan, huyết động và các chỉ số sinh tồn ổn định, cho thấy ca mổ đã rất thành công. Hiện bệnh nhân vẫn đang được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

BS.CKII Nguyễn Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Vũng Tàu cho biết đối với phẫu thuật tim cấp cứu có đặc thù riêng, vấn đề quyết định nhất là thời gian xử trí nhanh và có sự phối hợp nhiều chuyên khoa.

BS.CKII Lâm Tuấn Tú, Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện cho biết: Vết thương tim là phẫu thuật tối khẩn, thời gian cứu sống người bệnh tính bằng giây và cần sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa nhiều bộ phận, chuyên khoa trong bệnh viện. Ca phẫu thuật vết thương tim lần này chứng tỏ tay nghề của các bác sĩ bệnh viện và quy trình báo động đỏ của Bệnh viện đã tiến hành nhanh chóng và đạt hiệu quả.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer