Philippines muốn 'đổi' y tá lấy vắc xin

Philippines sẽ cho hàng ngàn nhân viên y tế, đa số là y tá, đi làm việc ở Anh và Đức nếu hai quốc gia này đồng ý tài trợ vắc xin phòng COVID-19 cho họ.
24/02/2021 09:00
Philippines muốn đổi y tá lấy vắc xin - Ảnh 1.

 

Nữ y tá ở Hong Kong được tiêm vắc xin Sinovac của Trung Quốc, một trong những loại vắc xin Philippines mua - Ảnh: REUTERS

Hiện nay, Philippines là một trong những nước châu Á có số ca dương tính mới cao nhất. Theo trang web thống kê worldometers.info ngày 23-2, nước này có hơn 1.414 ca dương tính mới với 16 ca tử vong. Tổng số trường hợp dương tính từ đầu dịch đến nay là 564.865 người, với hơn 12.000 người tử vong.

Philippines hiện đã nới lỏng quy định cấm đưa nhân viên y tế ra nước ngoài làm việc và cho phép 5.000 nhân viên y tế đi làm ở nước ngoài mỗi năm. Nhiều y tá ở nước này phản đối hạn ngạch do chính phủ đưa ra, với lý do điều kiện làm việc trong nước không tốt và tiền lương thấp.

Ngày 23-2, Alice Visperas, giám đốc Cục Các vấn đề quốc tế của Bộ Lao động Philippines, tiết lộ với phóng viên Reuters là nước này sẵn sàng nâng mức giới hạn lao động ở nước ngoài cho nhân viên y tế để đổi lấy vắc xin từ Anh và Đức.

Trong số hàng triệu người Philippines đi lao động ở nước ngoài, đa số họ làm nghề y tá. Kiều hối mỗi năm các lao động ở nước ngoài gửi về nước lên đến 30 tỉ USD.

Năm 2019, theo dữ liệu của chính phủ, có 17.000 y tá của Phillipines ký hợp đồng lao động ở nước ngoài.

Theo Reuters, ý tưởng đổi y tá lấy vắc xin của quan chức Bộ Lao động khiến nhiều người tức giận. Tổng thư ký Hội Y tá Philippines cho biết: "Chúng tôi thấy ghê tởm vì cách các y tá và nhân viên y tế bị chính phủ coi như tài sản hay hàng xuất khẩu".

Philippines dự kiến nhận được lô vắc xin đầu tiên trong tuần này từ Trung Quốc và hi vọng mua được tất cả 148 triệu liều vắc xin để tiêm cho 70 triệu người dân, khoảng 2/3 dân số.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer